Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79668
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอิสระ บุญญะฤทธิ์-
dc.contributor.authorปณัสมา ซาเฮาะen_US
dc.date.accessioned2024-07-08T10:47:56Z-
dc.date.available2024-07-08T10:47:56Z-
dc.date.issued2024-06-13-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79668-
dc.description.abstractThe purposes of this study were (1) to examine the relationship between participative leadership, psychological ownership, and trust in leader on voice behavior; and (2) to investigate the mediating role of psychological ownership and trust in leader. The sample were collected 236 teachers in vocational colleges in the northern part of Thailand. Mediation analysis was conducted by using Process Macro Model 4. The findings illustrated the significant direct effect of participative leadership and psychological ownership on voice behavior (p<.001), and trust in leader had a significant direct effect on voice behavior (p<.05). Moreover, the findings demonstrated that both psychological ownership and trust in leader played as partial mediation roles in the relationship between participative leadership and voice behavior.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็น ภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วม ความเป็นเจ้าของทางจิตใจ ความไว้วางใจในผู้นำ ครูอาชีวศึกษาen_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมกับพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็นของครูในสถาบันอาชีวศึกษา: บทบาทการเป็นตัวแปรสื่อของความเป็นเจ้าของทางจิตใจและความไว้วางใจในผู้นำen_US
dc.title.alternativeRelationship between participative leadership and voice behavior of teachers in vocational colleges: mediating role of psychological ownership and trust in leaderen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashครูอาชีวศึกษา -- การฝึกอบรม-
thailis.controlvocab.thashอาชีวศึกษา-
thailis.controlvocab.thashผู้นำ-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วม ความเป็นเจ้าของทางจิตใจ ความไว้วางใจในผู้นำ และพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็น (2) ตรวจสอบบทบาทการเป็นตัวแปรสื่อของความเป็นเจ้าของทางจิตใจและความไว้วางใจในผู้นำ กลุ่มตัวอย่างของการศึกษา คือ ครูของสถาบันอาชีวศึกษาในเขตภาคเหนือ ใช้วิธีการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวกจำนวน 236 คน โดยวิเคราะห์บทบาทของตัวแปรสื่อ (Mediation Analysis) ด้วยโปรแกรม Process Macro แบบจำลองที่ 4 โดยผลการศึกษาพบว่าภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมและความเป็นเจ้าของทางจิตใจมีอิทธิพลทางตรงต่อพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็น (p<.001) ความไว้วางใจในผู้นำ มีอิทธิพลทางตรงต่อพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็น (p<.05) ในขณะเดียวกันพบว่าความเป็นเจ้าของทางจิตใจและความไว้วางใจในผู้นำมีอิทธิพลสื่อแบบบางส่วน (Partial Mediation) ในความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมกับพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็นen_US
Appears in Collections:HUMAN: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
620132034-ปณัสมา ซาเฮาะ.pdf1.71 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.