Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79152
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวีรวรรณ วงศ์ปิ่นเพ็ชร์-
dc.contributor.authorจุฑามาศ สีธิen_US
dc.date.accessioned2023-11-08T01:24:08Z-
dc.date.available2023-11-08T01:24:08Z-
dc.date.issued2566-08-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79152-
dc.description.abstractThis research aims to 1) study level of social support, self-esteem, and Self-Advocacy Behaviors among undergraduate students in higher education institutions, Chiang Mai province; 2) study the factors influencing self-advocacy behaviors of children and youths in Muang District, Chiang Mai Province. The sample consisted of 442 children and youth, aged 13-18 years who were studying at secondary schools in Chiang Mai Province. They were randomly selected by multi-stage sampling. The research instrument was a questionnaire. The MIMIC model was utilized to analyse the data. The results showed that 1) Overall, the students highest level of Self-Advocacy Behaviors in the element Knowledge of Right and social support, high level of Self-Advocacy Behaviors in the element Knowledge of Self, Communication Skills, Leadership Skills and self-esteem; 2) The developed model was consistent with the empirical data and all path coefficients were statistically significant at .05 levels. And this study also found that the causal factors; social support and self-esteem could explain self-advocacy behaviors at a level of 47% predictability. Furthermore, the result showed that social support had the most effect on self-advocacy behaviors (total effect = .66), inferior to self-esteem (total effect = .10).en_US
dc.language.isoenen_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectพฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิ์ส่วนบุคคล เด็กและเยาวชน การสนับสนุนทางสังคม การเห็นคุณค่าในตนเองen_US
dc.titleปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิ์ส่วนบุคคล ของเด็กและเยาวชน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeFactors influencing self-advocacy behaviors of children and youth in Muang district, Chiang Mai provinceen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashสิทธิส่วนบุคคล-
thailis.controlvocab.thashความภูมิใจแห่งตน-
thailis.controlvocab.thashความภูมิใจแห่งตนในเด็ก-
thailis.controlvocab.thashจิตวิทยาเด็ก-
thailis.controlvocab.thashเด็ก-
thailis.controlvocab.thashเยาวชน-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับของตัวแปรการสนับสนุนทางสังคม การเห็นคุณค่าในตนเองและพฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิ์ส่วนบุคคล ของเด็กและเยาวชนในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งกลุ่มรวมและกลุ่มย่อย จำแนกตามเพศ ระดับชั้น และประเภทของสถาบันการศึกษา และ 2) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิ์ส่วนบุคคลของเด็กและเยาวชน ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กและเยาวชนอายุ 13-18 ปี ที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 442 คน คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์โมเดลมิมิค ผลการวิจัยพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างมีระดับของการสนับสนุนทางสังคมอยู่ในระดับมากที่สุด มีระดับของการเห็นคุณค่าในตนเองอยู่ในระดับมาก และมีระดับมีพฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิ์ส่วนบุคคลในองค์ประกอบ ความรู้เกี่ยวกับสิทธิต่าง ๆ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนพฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิ์ส่วนบุคคลในองค์ประกอบ การรู้เกี่ยวกับตนเอง ทักษะการสื่อสารและทักษะความเป็นผู้นำอยู่ในระดับมาก และ 2) การสนับสนุนทางสังคม และการเห็นคุณค่าในตนเอง มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิ์ส่วนบุคคลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 โดยสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของพฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิ์ส่วนบุคคลได้ร้อยละ 47 นอกจากนี้ยังพบว่า การสนับสนุนทางสังคมเป็นปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลรวมสูงสุดต่อพฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิ์ส่วนบุคคล โดยมีขนาดอิทธิพลรวม เท่ากับ .66 ขณะที่การเห็นคุณค่าในตนเอง พบว่า มีขนาดอิทธิพลรวม เท่ากับ .10en_US
Appears in Collections:HUMAN: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
620132006 จุฑามาศ สีธิ.pdf3.23 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.