Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79013
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ชูชัย สมิทธิไกร | - |
dc.contributor.author | ภัทรานิษฐ์ โชติพิพิทย์กุล | en_US |
dc.date.accessioned | 2023-10-11T10:49:59Z | - |
dc.date.available | 2023-10-11T10:49:59Z | - |
dc.date.issued | 2566-06-21 | - |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79013 | - |
dc.description.abstract | The purpose of this study were (1) to examine the relationships among optimism, meaningful work, generational diversity management, and organizational commitment of generation Y employees, and (2) to investigate the mediating role of organizational identification in the relationship between optimism, meaningful work, generational diversity management, and organizational commitment of generation Y employees. The sample comprised of 400 generation Y employees working in public and private organizations located in Chiang Mai and Bangkok Metropolitan Region. The research instruments consisted of 5 measures and a demographic questionnaire. Data were analyzed by using mediation analysis. The results were as follows: 1. Optimism positively correlated with organizational commitment of generation Y employees (r = .50, p < .01). 2. Meaningful work positively correlated with organizational commitment of generation Y employees (r = .74, p < .01). 3. Generational diversity management positively correlated with organizational commitment of generation Y employees (r = .81, p < .01). 4. Optimism positively correlated with organizational identification of generation Y employees (r = .49, p < .01). 5. Meaningful work positively correlated with organizational identification of generation Y employees (r = .64, p < .01). 6. Generational diversity management positively correlated with organizational identification of generation Y employees (r = .68, p < .01). 7. Organizational identification positively correlated with organizational commitment of generation Y employees (r = .82, p < .01). 8. Organizational identification partially mediated the relationship between optimism and organizational commitment of generation Y employees (β = .38, SE = .04). 9. Organizational identification partially mediated the relationship between meaningful work and organizational commitment of generation Y employees (β = .37, SE = .03). 10. Organizational identification partially mediated the relationship between generational diversity management and organizational commitment of generation Y employees (β = .32, SE = .03). | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.title | ความสัมพันธ์ระหว่างการมองโลกในแง่ดี งานที่มีความหมาย และการจัดการความหลากหลายด้านช่วงอายุกับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรเจนเนอเรชันวาย : บทบาทการเป็นตัวแปรสื่อของความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับองค์การ | en_US |
dc.title.alternative | Relationships of optimism, meaningful work and generational diversity management with organizational commitment of generation Y employees : the mediating role of organizational identification | en_US |
dc.type | Independent Study (IS) | |
thailis.controlvocab.thash | การทำงาน -- แง่จิตวิทยา | - |
thailis.controlvocab.thash | การมองโลกในแง่ดี | - |
thailis.controlvocab.thash | ความผูกพันต่อองค์การ | - |
thailis.controlvocab.thash | เจนเนอเรชันวาย | - |
thesis.degree | master | en_US |
thesis.description.thaiAbstract | วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้คือ (1) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการมองโลกในแง่ดี งานที่มีความหมาย การจัดการความหลากหลายด้านช่วงอายุ ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับองค์การ และความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรเจนเนอเรชันวาย และ (2) เพื่อศึกษาบทบาทการเป็นตัวแปรสื่อของความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับองค์การในความสัมพันธ์ระหว่างการมองโลกในแง่ดี งานที่มีความหมาย และการจัดการความหลากหลายด้านช่วงอายุกับความผูกพันต่อองค์การ กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 400 คน ซึ่งเป็นพนักงานเจนเนอเรชันวายที่เกิดระหว่างพ.ศ. 2523-2543 ในองค์การภาครัฐและเอกชนซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เครื่องมือของการวิจัยประกอบด้วยแบบวัด 5 ชุด และแบบสอบถามข้อมูลลักษณะส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่าง 1 ชุด การวิเคราะห์ข้อมูลกระทำโดยการวิเคราะห์การสื่ออิทธิพล ผลการวิจัยพบว่า 1. การมองโลกในแง่ดีมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรเจนเนอเรชันวาย (r = .50, p < .01) 2. งานที่มีความหมายมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรเจนเนอเรชันวาย (r = .74, p < .01) 3. การจัดการความหลากหลายด้านช่วงอายุมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรเจนเนอเรชันวาย (r = .81, p < .01) 4. การมองโลกในแง่ดีมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับองค์การของบุคลากรเจนเนอเรชันวาย (r = .49, p < .01) 5. งานที่มีความหมายมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับองค์การของบุคลากรเจนเนอเรชันวาย (r = .64, p < .01) 6. การจัดการความหลากหลายด้านช่วงอายุมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับองค์การของบุคลากรเจนเนอเรชันวาย (r = .68, p < .01) 7. ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับองค์การมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรเจนเนอเรชันวาย (r = .82, p < .01) 8. ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับองค์การมีบทบาทเป็นตัวแปรสื่อบางส่วนในความสัมพันธ์ระหว่างการมองโลกในแง่ดีกับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรเจนเนอเรชันวาย (β = .38, SE = .04) 9. ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับองค์การมีบทบาทเป็นตัวแปรสื่อบางส่วนในความสัมพันธ์ระหว่างงานที่มีความหมายกับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรเจนเนอเรชันวาย (β = .37, SE = .03) 10. ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับองค์การมีบทบาทเป็นตัวแปรสื่อบางส่วนในความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการความหลากหลายด้านช่วงอายุกับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรเจนเนอเรชันวาย (β = .32, SE = .03) | en_US |
Appears in Collections: | HUMAN: Independent Study (IS) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
610132037 ภัทรานิษฐ์ โชติพิพิทย์กุล.pdf | 1.96 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.