Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78513
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศรัญญา กันตะบุตร-
dc.contributor.authorบวรวิชญ์ กันทรัญen_US
dc.date.accessioned2023-07-19T00:40:04Z-
dc.date.available2023-07-19T00:40:04Z-
dc.date.issued2022-04-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78513-
dc.description.abstractThis independent study aims to study marketing mix affecting runners towards selecting trail running events in Chiang Mai Province. Questionnaire is used as the tool to collect data from 385 candidates and participants in trail running, Chiang Mai in not more than 1 year. The research is analyzed with descriptive statistics including frequency, percentage, mean, and inferential statistics, associated with Independent-sample t-test and One-Way ANOVA. The finding of the research shows that most respondents is male, aged of 30-39, from Chiang Mai province, receiving bachelor’s degree, working as government officers, and earning 15,000 -25,000 baht per month salary. According to the research, marketing mix affecting runners towards selecting trail running events in Chiang Mai Province in terms of tournament’s people ranks in the most mean, physical evidence, process, price, place, product, and promotion respectively. The minor factors which contain the highest means in each category shows that the product is that the trail provides good scenery. Price provides online purchase, internet banking and mobile banking, for instance. Place provides tournament on the internet. Promotion provides advertisement via various online media, such as Facebook. People provides service-minded team. Physical evidence provides signs and notices which are observable, such as trailing signs, distance signs, stopover spots, and warnings. Processprovides security and welfare unit through the running trail. The result of the comparison on means which affect marketing mix in deciding to participate in the tournament in Chiang Mai province, categorized by gender, shows that means varying in some of the minor marketing mix factors in product is that sufficiency of along stopover spots. The minor marketing mix factors in promotion is that bringing famous figures to promote the campaign. The minor marketing mix factors in people is that staff is always in service to assist the application online, such as on Facebook. Moreover, staff on duty wear the attire properly and politely. According to classifying from ages, it shows that there are some differences in some marketing mix minor factors. Particularly, in term of product, it is reputation of the tournament organizer, running merchandize, such as jersey, medals, variety of trail distances, two-way and wide running trail, sufficient food and refreshment, trash bins, and muscle relaxant spray at stopover spots, preparedness of first aid unit in any emergency, and foods supplied after running. In term of price, the price is suitable with tournament’s image, especially compared with others. In term of place, the factor is that there are a variety of applications which are on the internet, promoting booth, and counter service, such as 7-eleven, including service to drive runners to the running site. In term of promotion, application provides discount coupons for buying merchandize. Famous figures are brought to promote the tournament. There is a campaign distributing some prizes for runners and participants. Moreover, there are some advertisements and promotion through online media, such as Facebook. In term of people, there are staff assisting application process via telephone throughout working hours. In term of physical evidence, the venue is decorated in modern and beautiful condition. The venue is outstanding and noticeable.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อนักวิ่งในการเลือกการแข่งขันวิ่งเทรลในจังหวัดเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeMarketing mix affecting runners towards selecting trail running events in Chiang Mai provinceen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashการวิ่งมาราธอน-
thailis.controlvocab.thashการวิ่งแข่ง นักวิ่ง - - เชียงใหม่-
thailis.controlvocab.thashพฤติกรรมผู้บริโภค - - เชียงใหม่-
thailis.controlvocab.thashการตลาด - - เชียงใหม่-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการค้นคว้าอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อนักวิ่งในการเลือกการแข่งขันวิ่งเทรลในจังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้สมัครและเข้าร่วมการแข่งขันงานวิ่งเทรลในจังหวัดเชียงใหม่ ภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปื จำนวน 385 ราย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และสถิติเชิงอนุมาน ประกอบด้วย Independent-sample t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ 30 - 39 ปี มาจากจังหวัดเชียงใหม่ มีการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพข้าราชการ/พนักงานของรัฐ มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,000 - 25,000 บาท จากการศึกษาส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อนักวิ่งในการเลือกการแข่งขันวิ่งเทรลในจังหวัดเชียงใหม่ในภาพรวมด้านบุคลากรมีค่าเฉลี่ยระดับการมีผลมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านกระบวนการ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมทางการตลาด ตามลำดับ และปัจจัยย่อยมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดในแต่ละด้าน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ได้แก่ เส้นทางการวิ่งมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ด้านราคา ได้แก่ มีช่องทางการชำระเงินผ่านทางออนไลน์ เช่น อินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง โมบายแบงก์กิ้ง เป็นต้น ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ได้แก่ มีช่องทางการสมัครทางอินเทอร์เน็ต ด้านส่งเสริมทางการตลาด ได้แก่ มีการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ถึงโปรโมชั่นผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ อย่างหลากหลาย เช่น Facbook ด้านบุคลากร ได้แก่ มีทีมงานที่ให้บริการอย่างเอาใจใส่ (Service Mind) ด้านลักษณะทางกายภาพ ได้แก่ มีป้ายและสัญลักษณ์ต่างๆ ที่ชัดเจน เช่น ป้ายเส้นทางการวิ่ง ป้ายบอกระยะทางวิ่ง จุดแวะพัก ป้ายคำเตือน และด้านกระบวนการ ได้แก่ มีการดูแลความปลอดภัยอย่างทั่วถึงตลอดเส้นทางการวิ่ง ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระดับการมีผลของส่วนประสมการตลาด ในการเลือกการแข่งขันวิ่งเทรลในจังหวัดเชียงใหม่จำแนกตามเพศ พบว่า ค่าเฉลี่ยระดับการมีผลแตกต่างกันในบางปัจจัยย่อยของส่วนประสมการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ความเพียงพอของสเปรย์คลายกล้ามเนื้อตามจุดแวะพัก ด้านการส่งสริมทางการตลาด ได้แก่ มีการนำศิลปิน ดารามาประชาสัมพันธ์โครงการ ด้านบุคลากร ได้แก่ มีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำการสมัครทางช่องทางออนไลน์ตลอดเวลา เช่น Facebook และทีมงานที่ปฏิบัติหน้าที่มีการแต่งกายสุภาพรียบร้อย เมื่อจำแนกตามช่วงอายุพบว่าแตกต่างกันในบางปัจจัยย่อยของส่วนประสมการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ชื่อเสียงของผู้จัดงานวิ่งเทรล สินค้าประกอบการวิ่ง เช่น เสื้อ เหรียญรางวัล ความหลากหลายของระยะทางการวิ่งที่มีให้เลือก เส้นทางการวิ่งสามารถวิ่งสวนทางกันได้ และไม่แคบเกินไป ความเพียงพอของอาหารตามจุดแวะพัก ความเพียงพอของเครื่องดื่มตามจุดแวะพัก ความเพียงพอของที่ทิ้งขยะตามจุดแวะพัก ความเพียงพอของสเปรซ์คลายกล้ามเนื้อตามจุดแวะพัก ความพร้อมของหน่วยปฐมพยาบาลในการช่วยเหลือ ในกรณีฉุกเฉิน และอาหารที่มีให้บริการหลังการแข่งขัน ด้านราคา ได้แก่ ราคาเหมาะสมกับภาพลักษณ์ของงาน และราคาเหมาะสมเมื่อเปรียบเทียบกับรายการแข่งขันอื่นๆ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ได้แก่ มีช่องทางการสมัครทางอินเทอร์เน็ต มีช่องทางการสมัครทางบูธกิจกรรม มีช่องทางการสมัครทางเคาน์เตอร์เซอร์วิส เช่น เซเว่นอีเลฟเว่นและมีรถรับส่งนักวิ่งจากจุดต่างๆ มายังสถานที่จัดงานวิ่ง ด้านการส่งเสริมทางการตลาด ได้แก่ มีคูปองส่วนลดร้านขายสินค้าภายในงานเมื่อสมัครงานวิ่ง มีการนำศิลปิน ดารามาประชาสัมพันธ์โครงการ มีการจัดกิจกรรมแจกของรางวัลสำหรับนักวิ่งที่เข้าร่วมการแข่งขันงานวิ่ง และมีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ถึงโปรโมชั่นผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ อย่างหลากหลาย เช่น Facebook ด้านบุคลากร ได้แก่ มีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำการสมัครทางช่องทางโทรศัพท์ตลอดเวลา ด้านลักษณะทางกายภาพ ได้แก่ สถานที่จัดงานวิ่งมีการตกแต่งที่สวยงามและทันสมัย และสถานที่จัดงานมีความโดดเด่น สังเกตเห็นได้ชัดเจนen_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
611532075 บวรวิชญ์ กันทรัญ.pdf1.9 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.