Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/77865
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนิยตา กาวีวงศ์-
dc.contributor.authorน้ำทิพย์ พร้าชาวนาen_US
dc.date.accessioned2022-11-19T02:57:31Z-
dc.date.available2022-11-19T02:57:31Z-
dc.date.issued2022-09-26-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/77865-
dc.description.abstractThe purpose of independent study on “Visitor Satisfaction Towards Planetarium at Princess Sirindhorn AstroPark, Chiang Mai Province” is to study about the expectations and satisfaction of customers of planetarium. Data on 389 samples were gathered from visitors to the planetarium using questionnaires. The data were analyzed by descriptive statistics such as frequency, percentage, mean, inferential statistics and Importance-Performance Analysis (IPA) comparative analysis. The study found that the most of visitors were female, 217 people, representing 55.8%, aged between 21-25 years old, 154 people, representing 39.6%. education with bachelor's degree, 274 people, representing 70.4%, students, 256 people, representing 65.8%, income less than or equal to 10,000 baht, 230 people, representing 59.1%, and most of them had ever visit the Planetarium at Princess Sirindhorn AstroPark, Chiang Mai Province (in the 1 past year) at 1-2 times, 309 people, representing 79.4%. Analyzing by Importance-Performance Analysis (IPA) method to compare expectations and satisfaction it was discovered that the factor of place was in the A quadrant, the factors of product, price, and promotion were in the C quadrant, while the factors of people and physical evidence were in the B quadrant.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectท้องฟ้าจำลองen_US
dc.subjectณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธรen_US
dc.titleความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อท้องฟ้าจำลอง ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร จังหวัดเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeVisitor satisfaction towards planetarium at Princess Sirindhorn AstroPark, Chiang Mai provinceen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashความพอใจของผู้ใช้บริการ-
thailis.controlvocab.thashท้องฟ้าจำลอง-
thailis.controlvocab.thashอุทยานดาราศาสตร์สิรินธร-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการค้นคว้าแบบอิสระเรื่องความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อท้องฟ้าจำลอง ณ อุทยาน ดาราศาสตร์สิรินธร จังหวัดเชียงใหม่ การศึกษาครั้งนี้เก็บข้อมูลจากผู้ที่เคยเข้าไปใช้บริการเยี่ยมชมท้องฟ้าจำลอง จำนวน 389 ราย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย สถิติเชิงอนุมาน และใช้การวิเคราะห์เปรียบเทียบแบบ Importance-Performance Analysis (IPA) จากผลการศึกษาพบว่าผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 217 คน คิดเป็นร้อยละ 55.8 มีอายุอยู่ระหว่าง 21-25 ปี จำนวน 154 คน คิดเป็นร้อยละ 39.6 มีระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 274 คน คิดเป็นร้อยละ 70.4 เป็นนักเรียน/นักศึกษา จำนวน 256 คน คิดเป็นร้อยละ 65.8 มีรายได้ส่วนใหญ่ต่ำกว่าหรือเท่ากับ 10,000 บาท จำนวน 230 คน คิดเป็นร้อยละ 59.1 และส่วนใหญ่ มีประวัติในการท่องเที่ยวท้องฟ้าจำลอง ณ อุทยานดาราศาสตร์สิริธร (ในรอบ 1 ปี) อยู่ที่ 1-2 ครั้ง จำนวน 309 คน คิดเป็นร้อยละ 79.4 เมื่อวิเคราะห์แบบ Importance-Performance Analysis (IPA) เพื่อเปรียบเทียบความคาดหวังและความพึงพอใจ พบว่า ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) อยู่ในช่อง Quadrant A แสดงให้เห็นถึงระดับความคาดหวังที่ไม่สอดคล้องกับระดับความพึงพอใจจึงต้องทำการปรับปรุงการให้บริการโดยด่วน ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (Product) ปัจจัยด้านราคา (Price) ปัจจัยด้านด้านการส่งเสริมการตลาด (Promotion) อยู่ในช่อง Quadrant C แสดงให้เห็นถึงระดับความคาดหวังและระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการในระดับต่ำ และปัจจัยด้านบุคคล (People) ปัจจัยด้านกระบวนการ (Process) ปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ (Physical Evidence) อยู่ในช่อง Quadrant B แสดงให้เห็นถึงความสมดุลระหว่างความคาดหวังและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ โดยผู้ให้บริการสามารถสนองตอบความต้องการของผู้ใช้บริการได้เป็นอย่างดีen_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
น้ำทิพย์ พร้าชาวนา-611532070.pdf1.78 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.