Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/77794
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนทัต อัศภาภรณ์-
dc.contributor.authorดวงใจ วงศ์ตาen_US
dc.date.accessioned2022-11-05T07:48:45Z-
dc.date.available2022-11-05T07:48:45Z-
dc.date.issued2022-08-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/77794-
dc.description.abstractThe purposes of this research were to develop interdisciplinary learning management units to promote learning Thai language by using Total Physical Response Techniques and to study reading skills of Grade 1 students by using Total Physical Response Technique. The population were 12 Grade 1 students at Ban Huayha School, Mae La Noi District, Mae Hong Son Elementary Education Service Area Office, Region 2, in the second semester the academic year 2021. The research instruments were 1) 4 interdisciplinary learning units with 11 lesson plans, within 20 hours of time. 2) The pre and post reading skills test. The data were analyzed by using means with standard deviation, averaging percentages and relative gain score. The results of the research were as follows: 1) the interdisciplinary learning units using TPR technique assessment by the experts' opinions for the overall aspects were at the most appropriate level. 2) The results of the students reading skills ; before the using TPR units all skills assessed i.e. reading words, sentences and a passage were at the improved level and the students reading skills assessed after using the unit plans were at excellent level on reading words and a passage. The students sentences reading skill were at good level. In conclusion the relative gain score of the students were at high level of development.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectการเรียนรู้แบบสหวิทยาการen_US
dc.titleการพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบสหวิทยาการเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิคการตอบสนองด้วยท่าทางen_US
dc.title.alternativeDevelopment of interdisciplinary unit to promote reading skills of grade 1 students using total physical response techniqueen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน-
thailis.controlvocab.thashการอ่าน-
thailis.controlvocab.thashการส่งเสริมการอ่าน-
thailis.controlvocab.thashการอ่านขั้นประถมศึกษา-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหน่วยการจัดการเรียนรู้แบบสหวิทยาการเพื่อส่งเสริมการเรียนภาษาไทยโดยใช้เทคนิคการตอบสนองด้วยท่าทางและเพื่อศึกษาทักษะการอ่านโดยใช้เทคนิคการตอบสนองด้วยท่าทางของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยห้า อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ หน่วยการเรียนรู้แบบสหวิทยาการเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยห้า อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 11 แผน รวมเวลาที่ใช้ 20 ชั่วโมง แบบวัดทักษะการอ่านออกเสียงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและคะแนนการเปลี่ยนแปลงสัมพัทธ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการประเมินหน่วยการเรียนรู้แบบสหวิทยาการโดยใช้เทคนิคการตอบสนองด้วยท่าทางตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญพบว่าอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด 2) ผลการศึกษาทักษะการอ่านโดยใช้เทคนิคการตอบสนองด้วยท่าทางของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยจำแนกรายด้านก่อนเรียนคะแนน การอ่านคำ การอ่านประโยค และการอ่านเรื่องอยู่ในระดับปรับปรุง ส่วนคะแนนหลังเรียนพบว่า ทักษะการอ่านคำและการอ่านเรื่องอยู่ใน ระดับคุณภาพ ดีเยี่ยม และ การอ่านประโยค อยู่ในระดับ ดี โดยรวมแล้วทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับดีเยี่ยม ทั้งนี้เมื่อศึกษาพัฒนาการด้านการอ่านออกเสียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านคำ การอ่านประโยค และด้านการอ่านเรื่องของนักเรียน อยู่ในระดับสูงen_US
Appears in Collections:EDU: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
630232064ดวงใจ วงศ์ตา.pdf5.12 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.