Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/74203
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศรัญญา กันตะบุตร-
dc.contributor.authorอุรัสยา อากรสกุลen_US
dc.date.accessioned2022-10-15T07:40:41Z-
dc.date.available2022-10-15T07:40:41Z-
dc.date.issued2565-08-03-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/74203-
dc.description.abstractThis independent study was aimed to investigate factors affecting Thai Senior Tourists in Choosing Chiang Mai as Tourist Destination in 6 factors which is Attraction, Accessibility, Amenities, Accommodation, and Activities. The data was collected by using the questionnaires from 385 samples of Thai Senior Tourists who travelling in Chiang Mai province and analyzed by using descriptive statistics consisted of frequency, percentage mean including the inferential statistics consisted of T-test, and classified by gender and income. The results of behavior showed the sampling consisted of female, graduated lower than bachelor’s degress, working as government and state enterprise employee, monthly income earned up between 15,000 to 30,000 Thai baht gaine from working, and all those are located in the Northen of Thailand. The finding indicated showed that Thai senior tourist mostly travelling with family, travelling by using their own vehicle. Its found that to stay in Chiang Mai province 1-3 nights, hotel and resort selection. The averaged expenses were betaween 3,001-6,000 Thai bath per trip and preferred to travel natural attractions. The results of comparing 6 factors showed that the significant all of 6 factors was in the high level in sub-factor of Attraction is the beautiful of tourist attractions, Accessibility is travel safety, accessibility, and connectivity to attractions. Amenities is the restroom cleanness, followed by accommodation is the safety safety and cleanliness of accommodation, Ancillary Service is tourist safty, and Activities is the safety of activities. The results of the average comparing 6 factors classified by gender found that there are differences in some sub-factors of Amenities, Ancillary Service, and Activities. Thai Senior Tourists who earned up incomes more than 30,000 Thai baht per month emphasized differently in sub-factor of Attraction, Accessibility, Accommodation Ancillary Service and Activities.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectนักท่องเที่ยวสูงอายุชาวไทยen_US
dc.subjectการเลือกจังหวัดเชียงใหม่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวen_US
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อนักท่องเที่ยวสูงอายุชาวไทยในการเลือกจังหวัดเชียงใหม่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวen_US
dc.title.alternativeFactors affecting Thai senior tourists in choosing Chiang Mai as tourist destinationen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashนักท่องเที่ยว -- ไทย-
thailis.controlvocab.thashผู้สูงอายุ -- การตัดสินใจ-
thailis.controlvocab.thashเชียงใหม่ -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการค้นคว้าแบบอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อนักท่องเที่ยวสูงอายุชาวไทยในการเลือกจังหวัดเชียงใหม่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ทำการศึกษาองค์ประกอบด้านการท่องเที่ยว 6 องค์ประกอบ ได้แก่ ด้านสิ่งดึงดูดใจ (Attraction) ด้านการเดินทางมายังแหล่งท่องเที่ยว (Accessibility) ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก (Amenities) ด้านการบริการที่พัก (Accommodation) ด้านกิจกรรมการท่องเที่ยว (Activities) และด้านการบริการเสริมแก่ที่นักท่องเที่ยว (Ancillary Service) ทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้สูงอายุชาวไทยที่มาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่จำนวน 385 ราย นำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และใช้สถิติอนุมานเพื่อเปรียบเที่ยบค่าเฉลี่ยระดับความสำคัญขององค์ประกอบของการท่องเที่ยว จำแนกตามเพศและรายได้ จากการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุ 60-65 ปี สถานภาพสมรส มีระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ประกอบอาชีพข้าราชการ พนักงานของรัฐ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ มีรายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 15,001 - 30,000 บาท มีรายได้จากการทำงาน พักอาศัยอยู่ในภาคเหนือ จากการศึกษาพฤติกรรมพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเคยมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ 2-5 ครั้ง มีพฤติกรรมเดินทางมาท่องเที่ยวกับครอบครัว เดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ด้วยรถยนต์ส่วนตัวและใช้เป็นพาหนะในการเดินทางท่องเที่ยว มีการพักค้างแรมในจังหวัดเชียงใหม่ 1-3 คืน นิยมเลือกที่พักแรม โรงแรม รีสอร์ท มีค่าใช้จ่ายในการมาท่องเที่ยวต่อครั้ง 3,001-6,000 บาท และชื่นชอบสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากที่สุด ผลการศึกษาด้านองค์ประกอบการท่องเที่ยว ทั้ง 6 ด้านพบว่า ด้านสิ่งดึงดูดใจ ปัจจัยย่อยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ทัศนียภาพที่สวยงามของสถานที่ท่องเที่ยว ด้านการเดินทางมายังแหล่งท่องเที่ยว ปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ความปลอดภัยในการเดินทางการเข้าถึงสถานที่ท่องเที่ยว สภาพถนนที่มีมาตรฐาน ด้านสิ่งอํานวยความสะดวก ปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีห้องน้ำสะอาดบริการแก่นักท่องเที่ยว ด้านการบริการที่พัก ปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ความปลอดภัยของที่พัก ด้านการบริการเสริมแก่นักท่องเที่ยว ปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ท่านมีความรู้สึกปลอดภัยต่อตนเองและทรัพย์สินเมื่อท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยว ด้านกิจกรรมการท่องเที่ยว ปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ กิจกรรมในแหล่งท่องเที่ยวมีความปลอดภัย เหมาะสมกับผู้สูงอายุ เมื่อทำการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของระดับความสำคัญขององค์ประกอบการท่องเที่ยว จำแนกตามเพศแล้วพบว่ามีความแตกต่างกันในบางปัจจัยย่อยขององค์ประกอบด้านสิ่งอํานวยความสะดวก ด้านการบริการที่พักและด้านกิจกรรมการท่องเที่ยว เมื่อจำแนกตามรายได้ต่อเดือน พบว่ามีความแตกต่างกันในบางปัจจัยย่อยด้านสิ่งดึงดูดใจ ด้านการเดินทางมายังแหล่งท่องเที่ยว ด้านการบริการที่พัก ด้านการบริการเสริมแก่นักท่องเที่ยว และด้านกิจกรรมการท่องเที่ยวen_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
IS-อุรัสยา-Final.pdf1.47 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.