Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/73933
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศรัญญา กันตะบุตร-
dc.contributor.authorอัจฉรา ไตรพิทักษ์en_US
dc.date.accessioned2022-08-19T11:12:24Z-
dc.date.available2022-08-19T11:12:24Z-
dc.date.issued2020-12-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/73933-
dc.description.abstractThis independent research aims to study the marketing mix that impacts elder European tourist’s decision when choosing a small-sized lodges to stay in Amphoe Mueng, Chiang Mai. The components that the research examined include: product, price, distribution, marketing, staff, service, and physical environment. The data is collected from 400 European tourists age 60 and over who choose their own lodges and planned to stay in Chiang Mai for at least 1 month for the purpose of traveling and leisure. The data is analyzed using descriptive statistics of frequency, percentage, mean, and inferential statistics using T-test for comparing the means of travel companion, profession, and previous experience of traveling and staying in Chiang Mai. The results of the study find that most European tourist who answered the questionnaire are male age between 60-64, married, retired, unwilling to disclose their monthly income, lived on government pension. They mostly traveled to Chiang Mai for the first time with their spouse and their main reason for choosing Chiang Mai is the historical heritage of the city. They traveled to Chiang Mai between January – March and stayed in the city for more than 5 days. Their choice for recreation is Thai message/spa. They are more likely to stay in a hotel priced between 501 – 1,000 baht/night and used user’s reviews on booking websites such as Booking.com and Expedia.com as well as booking the room from that online services. The 3 factors that influenced their decision to choose a lodges include: reasonable price, secluded and relaxing environment, and amenities. The most popular lodges amenity from the survey is enough accommodating common seating area. The results of the marketing mix research in choosing a small sized lodges in Amphoe Mueng, Chiang Mai find that those who answered the questionnaires prioritized service as the number one component. The first important sub factor in the service component is room change without extra charge. The first important sub factor of staff component is politeness and friendliness. The first important sub factor of price component is clear price information. The first important sub factor of physical environment is politeness and respectfulness among lodge guests. The first important sub factor of distribution is ease of travel to lodge location. The first important sub factors of marketing are promotions and visual media of the lodge. The first important sub factor of product is cleanliness. The study finds that the behaviors of those who answered the questionnaires differ when categorized along travel companion, profession, and experience of traveling and staying in Chiang Mai. The differentiation of behaviors include source of income, the reason of choosing to travel to Chiang Mai, time of travel, decision making channel, factors involving the decision of choosing to stay at a particular lodge and the most popular lodge’s amenity. The results when comparing the mean of marking mix components in choosing to stay at a small sized lodges of the survey in the categories of travel companion, profession, and the experience of traveling and staying in Chiang Mai find that there are differentiation in the sub factors in the product, price, distribution, marketing, staff, and physical environment components.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุชาวยุโรปในการเลือกที่พักแรมขนาดเล็กในอำเภอเมืองเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeServices marketing mix affecting senior European tourists towards selecting small sized lodges in Mueang Chiang Mai Districten_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashที่พักนักท่องเที่ยว -- เชียงใหม่-
thailis.controlvocab.thashนักท่องเที่ยวต่างชาติ -- ยุโรป-
thailis.controlvocab.thashพฤติกรรมผู้บริโภค -- เชียงใหม่-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการค้นคว้าแบบอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อ นักท่องเที่ยวผู้สูงอายุชาวยุโรปในการเลือกที่พักแรมขนาดเล็กในอำเภอเมืองเชียงใหม่ ประกอบด้วย ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านพนักงาน ด้าน กระบวนการให้บริการ และด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลจากนักท่องเที่ยวชาว ยุโรป ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไป อาศัยอยู่ในทวีปยุโรป เดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่เพื่อการท่องเที่ยว และพักผ่อน ตัดสินใจเลือกที่พักแรมขนาดเล็กด้วยตนเอง และมีระยะเวลาอาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ไม่เกิน 1 เดือน จำนวน 400 ราย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ และ ค่าเฉลี่ย และสถิติเชิงอนุมาน คือ การวิเคราะห์ t-test โดยการเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย ระดับความสำคัญ จำแนกตามบุคคลที่ร่วมเดินทาง ตามสถานะการทำงาน และตามประสบการณ์การ เดินทางมาท่องเที่ยวและพักแรมในจังหวัดเชียงใหม่ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 60-64ปี สถานภาพสมรส เกษียณอายุแล้ว ไม่ประสงค์เปิดเผยข้อมูลรายได้ต่อเดือน มีแหล่งที่มาของรายได้หลักจากเงินบำนาญ ของรัฐ เดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่เป็นครั้งแรก พร้อมกับคู่สมรส โดยมีเหตุผลหลักที่เลือกจังหวัด เชียงใหม่เนื่องจากเป็นเมืองประวัติศาสตร์ ช่วงเวลาเดินทางระหว่างเดือนมกราคม - มีนาคม อาศัยอยู่ ในจังหวัด จำนวน 5 วันขึ้นไป นิยมทำกิจกรรมการนวดแผนไทย/สปา เลือกใช้บริการที่พักแรมราคา ระหว่าง 501 – 1,000 บาท/คืน ใช้ความคิดเห็นของผู้เข้าพักคนก่อน(รีวิว)บนเว็ปไซต์รวบรวมห้องพัก เช่น Booking.com, Expedia เพื่อช่วยในการตัดสินใจจองที่พักแรม และเลือกจองที่พักแรมผ่านเว็ป ไซต์รวบรวมห้องพัก เช่น Booking.com, Expedia ปัจจัยที่มีผลต่อการจองที่พักแรม อันดับหนึ่งคือ ราคาสมเหตุสมผล อันดับสองคือ บรรยากาศเงียบสงบและผ่อนคลาย อันดับสามคือ สิ่งอำนวยความ สะดวกของที่พักแรม และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ลูกค้าชื่นชอบมากเป็นพิเศษ คือ การมีจำนวนที่นั่ง ในบริเวณส่วนกลางที่เพียงพอ ผลการศึกษาส่วนประสมการตลาดบริการในการเลือกที่พักแรมขนาดเล็กในอำเภอเมือง เชียงใหม่พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในด้านกระบวนการให้บริการ โดย มีปัจจัยย่อยที่สำคัญอันดับแรกคือ เกิดปัญหาห้องพักชำรุด สามารถขอเปลี่ยนห้องพักได้โดยไม่เสีย ค่าบริการเพิ่ม รองลงมาคือ ด้านพนักงาน โดยมีปัจจัยย่อยที่สาคัญอันดับแรกคือ พนักงานสุภาพและ เป็นมิตร ด้านราคา โดยมีปัจจัยย่อยที่สาคัญอันดับแรกคือ กาหนดราคาที่พักอย่างชัดเจน ด้าน สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ โดยมีปัจจัยย่อยที่สำคัญอันดับแรกคือ ความสุภาพและการเคารพซึ่งกันและ กันของผู้เข้าพัก ด้านการจัดจำหน่าย โดยมีปัจจัยย่อยที่สาคัญอันดับแรกคือ ความสะดวกในการ เดินทางมาที่พัก ด้านการส่งเสริมการตลาด โดยมีปัจจัยย่อยที่สำคัญอันดับแรกคือ โปรโมทที่พักแรม และห้องพักด้วยรูปถ่ายและวีดีโอของสถานที่พักจริง และด้านผลิตภัณฑ์ โดยมีปัจจัยย่อยที่สาคัญ อันดับแรกคือ ความสะอาดของห้องพัก ตามลำดับ ผลการศึกษาพบว่า พฤติกรรมของผู้ตอบแบบสอบถามเมื่อจำแนกตามบุคคลที่ร่วมเดินทาง ตามสถานะการทำงาน และตามประสบการณ์การเดินทางมาท่องเที่ยวและพักแรมในจังหวัดเชียงใหม่ มีความแตกต่างกันในบางพฤติกรรม ได้แก่ เหตุผลหลักที่เลือกท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ช่วงเวลา เดินทาง ช่องทางในการช่วยตัดสินใจเลือกที่พักแรม ลำดับปัจจัยสามอันดับแรกที่มีผลต่อการจองที่พัก แรม และสิ่งอำนวยความสะดวกในที่พักแรมที่สามารถทำให้ลูกค้าชื่นชอบเป็นพิเศษ ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยระดับความสาคัญของส่วนประสมการตลาด บริการในการเลือกที่พักแรมขนาดเล็กของผู้ตอบแบบสอบถามที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 จำแนกตาม บุคคลที่ร่วมเดินทาง ตามสถานะการทางาน และตามประสบการณ์การเดินทางมาท่องเที่ยวและพัก แรมในจังหวัดเชียงใหม่พบว่า มีความแตกต่างกันในบางปัจจัยย่อยของส่วนประสมการตลาดด้าน ผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจาหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านพนักงาน และด้าน สิ่งแวดล้อมทางกายภาพen_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
591532125 อัจฉรา ไตรพิทักษ์.pdf1.54 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.