Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/73693
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอดิศักดิ์ ธีรานุพัฒนา-
dc.contributor.authorต่อศักดิ์ สุวรรณเลิศen_US
dc.date.accessioned2022-07-21T11:28:13Z-
dc.date.available2022-07-21T11:28:13Z-
dc.date.issued2020-11-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/73693-
dc.description.abstractThe purposes of this research is to study factor affecting customers towards choosing dental clinics in Samut prakarn province as well as studying the behavior of the customers receiving services by distributing survey to the patients amount of 400 copies . This survey used sampling statistic to analyze the data frequency, percentage, mean, standard deviation test, one-way ANOVA test, and LSD at the statistical significance level of 0.05. The results of factor affecting customers towards choosing dental clinics in Samut prakarn province found marketing mix factors which customer focus is product following with physical evidence, people, process, place, price and promotion, respectively. The result of comparison analysis found factors that influence decision making for choosing dental clinics here as below; 1) Dental customers’ gender has influence on choosing dental clinics in terms of physical evidence significantly different. 2) Dental customers’ age has influence on choosing dental clinics not significantly different. 3) Dental customers’ education has influence on choosing dental clinics in terms of process and physical evidence significantly different. 4) Dental customers’ income also have influences on choosing dental clinics in terms of promotion and process significantly different. And the survey result of the behavior of the customers receiving services found that; 1) Customers making decision for choosing services by themselves. 2) Customers choosing dental clinics with easy travel the most 3) Customers come for malalignment teeth treatment the most. 4) Most of customer come to dental clinic during the period 12.01 p.m. – 16.00 p.m. 5) Customers choosing dental clinics with close to home. 6) Most of customer expense for dental service 1,501 – 2,000 Bath per time.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectปัจจัยที่มีผลต่อลูกค้าen_US
dc.subjectคลินิกทันตกรรมen_US
dc.subjectสมุทรปราการen_US
dc.subjectfactor affecting customersen_US
dc.subjectdental clinicen_US
dc.subjectSamut prakarnen_US
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อลูกค้าในการเลือกคลินิกทันตกรรมในจังหวัดสมุทรปราการen_US
dc.title.alternativeFactor affecting customers towards choosing dental clinics in Samut Prakarn Provinceen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashคลินิกทันตกรรม -- สมุทรปราการ-
thailis.controlvocab.thashพฤติกรรมผู้บริโภค -- สมุทรปราการ-
thailis.controlvocab.thashความพอใจของผู้ใช้บริการ -- สมุทรปราการ-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อลูกค้าในการเลือกคลินิกทันตกรรมใน จังหวัดสมุทรปราการ รวมถึงศึกษาพฤติกรรมการมารับบริการ ด้วยการแจกแบบสอบถามแก่ลูกค้า ที่มารับบริการ จำนวน 400 ชุด ในอำเภอเมือง โดยการสุ่มตัวอย่างตามสะดวก สถิติที่ใช้วิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t- test การทดสอบ one-way ANOVA และ ทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี LSD ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผล การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อลูกค้าในการเลือกคลินิกทันตกรรมในจังหวัดสมุทรปราการ พบว่าปัจจัยส่วน ประสมทางการตลาดลูกค้าให้ความสำคัญกับด้านผลิตภัณฑ์มากที่สุด รองลงมา คือ ด้านหลักฐานทาง กายภาพ ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการ ด้านการจัดจำหน่ายหรือสถานที่ ด้านราคา และ ด้านการ ส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ ผลการศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการ คลินิกทันตกรรม พบว่า 1) ลูกค้าที่มาใช้บริการทางทันตกรรมที่มีเพศ แตกต่างกัน มีปัจจัยที่มีผลต่อ การเลือกใช้บริการคลินิกทันตกรรม ในด้านลักษณะทางกายภาพแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 2) ลูกค้า ที่มาใช้บริการทางทันตกรรมที่มีอายุแตกต่างกัน มีปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการคลินิกทันตกรรม แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ 3) ลูกค้าที่มาใช้บริการทางทันตกรรมที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน มี ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการคลินิกทันตกรรม ในด้านกระบวนการให้บริการ และด้านลักษณะ ทางกายภาพแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ และ 4) ลูกค้าที่มาใช้บริการทางทันตกรรมที่มีรายได้แตกต่าง กัน มีปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการคลินิกทันตกรรมในด้านการส่งเสริมการตลาด และด้าน กระบวนการให้บริการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ และผลการสำรวจพฤติกรรมการมาใช้บริการของ ลูกค้า พบว่า 1) ลูกค้าจะเป็นผู้ที่ตัดสินใจเลือกรับบริการด้วยตนเองมากที่สุด 2) ลูกค้าเลือกคลินิกทันตกรรมเนื่องจากเดินทางมาง่าย มากที่สุด 3) ลูกค้ามาเพื่อรับการรักษาฟันซ้อนเก มากที่สุด 4) ลูกค้ามา ใช้บริการคลินิกทันตกรรมส่วนใหญ่ในช่วงเวลา 12.01 – 16.00 น. 5) ลูกค้าเลือกคลินิกทันตกรรมที่อยู่ ใกล้บ้าน และ 6) ลูกค้าส่วนใหญ่ใช้จ่ายในการใช้บริการคลินิกทันตกรรมเฉลี่ยต่อครั้ง 1,501 – 2,000 บาทen_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
611532008 ต่อศักดิ์ สุวรรณเลิศ.pdf2.64 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.