Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/69831
Title: การออกแบบและการสร้างอุปกรณ์ของไหลจุลภาคสำหรับการแยกอนุภาคที่มีประจุด้วยเจลอิเล็กโทรด
Other Titles: Design and Fabrication of Microfluidic chip for Charged Beads Separation using Gel Electrodes
Authors: ชาลิณี พิพัฒนพิภพ
รุ่งเรือง พัฒนากุล
คมกฤต เล็กสกุล
Authors: ชาลิณี พิพัฒนพิภพ
รุ่งเรือง พัฒนากุล
คมกฤต เล็กสกุล
Keywords: อุปกรณ์ของไหฃจุลภาค;การแยกอนุภาคที่มีประจุ;เจลอิเล็กโทรด;Microfluidic chip;charged beads separation;gel electrodes
Issue Date: 2563
Publisher: คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 27, 2 (พ.ค.-ส.ค. 2563), 216-226
Abstract: งานวิจัยนี้ได้นำเสนอรูปแบบใหม่สำหรับการออกแบบและสร้างอุปกรณ์ของไหลจุลภาคสำหรับการแยกอนุภาคที่มีประจุด้วยเจลอิเล็กโทรดเพื่อสร้างสนามไฟฟ้าในการดัดแยกอนุภาคแบบอิเล็กโตรโฟรีซิส การใช้เจลอิเล็กโทรดนี้เพื่อช่วยแก้ปัญหาการเกิดออกไซด์สารเคมีของโลหะที่นำมาทำเป็นขั้วอิเล็กโทรดเมื่อมีการสัมผัสกับของไหลในช่องการไหลจุลภาค และเพื่อป้องกันสารตัวอย่างบางชนิดที่สัมผัสแส้วทำให้เกิดการกัดกร่อน เกิดปฏิกิริยาทางเคมีกับขั้วอิเล็กโทรดและเพื่อ ป้องกันการเกิดความร้อนอันจะส่งผลให้ช่องการไหลมีฟองอากาศซึ่งจะเป็นตัวขัดขวางการเดินทางของไหลตัวอย่างในช่อง การไหลซึ่งจะทำให้เกิดอุปสรรคอย่างมากในการแยกอนุภาค ดังนั้นงานวิจัยนี้จึงได้นำเสนอแนวทางการออกแบบและสร้าง ขั้วอิเล็กโทรดด้วยการใช้เจลอิเล็กโทรดสำหรับการประยุกต์การแยกอนุภาคเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในด้านเทคโนโลยีชีวภาพ โดยได้ออกแบบโครงสร้างด้วยโปรแกรมคอมพิวตอร์ จากนั้นสร้างอุปกรณ์ของไหลจุลภาคสำหรับการแยกอนุภาคที่มีประจุด้วยเจลอิเล็กโทรดด้วยเทคนิคการสร้างชิ้นส่วนจุลภาค และทำการทดสอบการแยกอนภาคที่มีประจุด้วยอุปกรณ์ของไหล จุลภาคสำหรับการแยกอนุภาคที่มีประจุด้วยเจลอิเล็กโทรดซึ่งทำการเชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายไฟ 1 โวลต์ พบว่าโครงสร้างที่ได้ สามารถแยกอนุภาคที่มีประจุด้วยเปอร์เซ็นต์ความแม่นยำของอนุภาคที่มีประจุลบ 82.18% และอนุภาคที่มีประจุบวกที่ 79.92% ตามลำดับ ที่ระดับความเชื่อมั่น 95%
Description: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น ได้รับการยอมรับอยู่ในฐานข้อมูล Thailand Citation Index (TCI) กลุ่มที่ 1 สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
URI: http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/27_2/16.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/69831
ISSN: 0857-2178
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.