Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/69451
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอาจารย์ ดร.ปิติมา ดิศกุลเนติวิทย์-
dc.contributor.authorวสุรัตน์ บุษบาen_US
dc.date.accessioned2020-08-08T02:51:50Z-
dc.date.available2020-08-08T02:51:50Z-
dc.date.issued2020-02-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/69451-
dc.description.abstractThe independent study “A Feasibility Study on the Investment in Event Organizer Business in Lower Northern Provincial Cluster 2” aims to study the feasibility of building an event organizer business in the lower northern provincial cluster 2 by studying the 5 feasibilities: environment, marketing, technical marketing, management, and finance. This study consisted of both primary data and secondary data. Primary data included questionnaires from 50 organizations or entrepreneurs served by an event organizer in the lower northern provincial cluster 2, and in- depth interviews with 4 event organizers and 5 organizations or entrepreneurs served by an event organizer in the lower northern provincial cluster 2, while secondary data were gathered from books, journals, research papers, online reports, and statistic reports from various departments. The study is under the hypothesis of the yield at least 20 percent for a 5-year operation. The result of the environmental feasibility analysis revealed that the economic factor played an important role in a business operation. The overall economy of the country indicated the aggregate demand, an important factor for an organization's decision to host an event. Additionally, the social and cultural environment affected the event organizer business directly. Therefore, they need to understand the local social and cultural characteristics very well. The result of the marketing feasibility analysis found that the strength of the business was that there are various types of event with numerous services. People are knowledgeable and capable of designing events. The location of the business is easily accessible and adjacent to other nearby provinces. All investment belonged to the business owners. The target group of the business was divided into 2 groups: government departments and private organizations in the lower northern provincial cluster 2. The data from the questionnaires on the importance of marketing factors indicated that the participants ranked people, process, and physical as the 3 highest priority operating a business. The results of the technical marketing feasibility analysis stated that the business is located at Wat Sai, Mueang, Nakhon Sawan and the process of organizing an event is important in a business operation. The business should have a systematic and standard process to organize an event to gain credibility and a good image for the business. From the data collection, the event management process can be divided into 8 steps. The result of the management feasibility analysis found that the structure of the organization was fundamental with producers, co-producers, and coordinators of person for each position. The estimation of the administrative expense was divided into 3 categories which are the cost of hiring personnel, the cost of management, and the cost of marketing. The result of the financial feasibility analysis revealed that the initial investment was 459,500 baht. The hypothesis of this study follows 3 cases which are 1) normal income with a payback period of 2 years 5 months where the project’s net present value (NPV) is 777,804.72 baht and its internal rate of return (IRR) is 76 percent 2) income decreased by 10 percent with a payback period of 3 years where the project’ s net present value ( NPV) is 355,224. 51 baht and its internal rate of return (IRR) is 46 percent and 3) income decreased by 20 percent with a payback period of 4 years 10 months where the project’ s net present value ( NPV) is - 69,438. 94 baht and its internal rate of return ( IRR) is 14 percent. In conclusion, there are possibilities of normal income and income decreased by 10 percent. There is no possibility of income decreased by 20 percent.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleการศึกษาความเป็นไปได้ในการทำธุรกิจรับจัดอีเวนต์ สำหรับเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง 2en_US
dc.title.alternativeA Feasibility Study on the Investment in Event Organizer Business in Lower Northern Provincial Cluster 2en_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการค้นคว้าแบบอิสระเรื่องการศึกษาความเป็นไปได้ในการทาธุรกิจรับจัดอีเวนต์สาหรับ เขตพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ๒ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการทา ธุรกิจรับจัดอีเวนต์ สาหรับเขตภาคเหนือตอนล่าง ๒ โดยทา การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ การศึกษาความเป็นไปได้ด้านสภาพแวดล้อม ด้านการตลาด ด้านเทคนิค ด้านการบริหารจัดการ และ ด้านการเงิน การศึกษาครั้งนี้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลจากข้อมูลปฐมภูมิ โดยเก็บรวบรวมจาก แบบสอบถามความคิดเห็นจากองค์กรหรือผู้ประกอบการที่ใช้บริการธุรกิจรับจัดอีเวนต์ในเขต ภาคเหนือตอนล่าง 2 จา นวน 50 ราย และข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ประกอบการธุรกิจรับจัดอี เวนต์ในเขตภาคเหนือตอนล่าง 2 จา นวน 4 รายและองค์กรหรือผู้ประกอบการที่ใช้บริการธุรกิจรับ จัดอีเวนต์จา นวน 5 ราย ขอ้ มูลทุติยภูมิ เป็นการรวบรวมข้อมูลจากหนังสือ วารสาร เอกสารงานวิจัย สารสนเทศออนไลน์ที่เกี่ยวข้อง รายงานและสถิติจากหน่วยงานต่างๆ ภายใต้สมมติฐานระยะเวลา ดา เนินโครงการ 5 ปี อัตราผลตอบแทนที่คาดหวังของโครงการอย่างน้อยร้อยละ 20 ผลการศึกษาความเป็นไปได้ด้านสภาพแวดล้อมพบว่า ปัจจัยด้านเศรษฐกิจส่งผลกระทบต่อ การดา เนินกิจการ ซึ่งเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศจะบ่งบอกถึงความสามารถในการใช้จ่ายของ ประชาชน ซึ่งเป็นปัจจัยที่สาคัญต่อการตัดสินใจของกิจการในการเลือกจัดอีเวนต์ นอกจากนี้พบว่า สภาพแวดล้อมด้านสังคมและวัฒนธรรมส่งผลต่อธุรกิจรับจัดอีเวนต์โดยตรง ดังนั้นธุรกิจรับจัดอี เวนต์จา เป็นต้องเข้าใจลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมในพื้นที่นั้น ๆเป็นอย่างดี จ ผลการศึกษาความเป็นไปได้ด้านการตลาดพบว่า จุดเด่นของกิจการคือมีประเภทอีเวนต์ ให้บริการอย่างหลากหลาย บุคลากรมีความรู้ความสามารถในการออกแบบอีเวนต์ ทา เลที่ตั้งของ กิจการสามารถเดินทางได้สะดวกและติดกับทุกจังหวัดในเขตพื้นที่ รวมถึงเงินลงทุนเป็นส่วนของ เจ้าของทั้งหมด กลุ่มเป้าหมายของกิจการแบ่งออกเป็ น 2 กลุ่มคือ หน่วยงานของรัฐ และ องค์กร เอกชน ในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง 2 จากข้อมูลแบบสอบถามระดับความสาคัญของปัจจัยด้าน การตลาด พบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสาคัญในระดับมากที่สุด โดย 3 อันดับแรกคือ ด้านบุคลากร ด้านกระบวน และด้านกายภาพ ผลการศึกษาความเป็ นไปได้ด้านเทคนิคพบว่า กิจการตั้งอยู่ ตา บลวัดไทร อา เภอเมือง นครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ และกระบวนการสร้างอีเวนต์เป็นสิ่งสาคัญในการดาเนินธุรกิจ กิจการควรมีกระบวนการสร้างอีเวนต์ที่เป็นระบบและเป็นมาตรฐานเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและ ภาพลักษณ์ที่ดีให้กับกิจการ จากการเก็บรวบรวมข้อมูลสามารถแบ่งกระบวนการจัดอีเวนต์ได้เป็น 8 ขั้นตอน ผลการศึกษาความเป็นไปได้ด้านบริหารจัดการพบว่าโครงสร้างองค์กรเป็นแบบเรียบง่าย ประกอบด้วย ผู้อา นวยการผลิต ผู้ช่วยผู้อา นวยการผลิต และ พนักงานประสานงาน จา นวนตา แหน่ง ละ 1 คน การประมาณค่าใช้จ่ายด้านการจัดการพบว่า แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ ค่าใช้จ่ายในการ จ้างบุคลากร ค่าใช้จ่ายด้านบริหาร และ ค่าใช้จ่ายทางการตลาด ผลการศึกษาด้านการเงินพบว่า เงินลงทุนเริ่มแรกมีมูลค่า 459,500 บาท จากการ ตั้งสมมติฐานเป็น 3 กรณีคือ กรณีรายได้ปกติ มีระยะเวลาคืนทุน 2 ปี 5 เดือน มูลค่าปัจจุบันสุทธิของ โครงการ (NPV) 777,804.72 บาท และอัตราผลตอบแทนภายในของโครงการ (IRR) ร้อยละ 76 กรณีรายได้ลดลงร้อยละ 10 มีระยะเวลาคืนทุน 3 ปี มูลค่าปัจจุบันสุทธิของโครงการ (NPV) 355,224.51 บาท และอัตราผลตอบแทนภายในของโครงการ (IRR) ร้อยละ 46 และกรณีรายได้ลดลง ร้อยละ 20 มีระยะเวลาคืนทุน 4 ปี 10 เดือน มูลค่าปัจจุบันสุทธิของโครงการ (NPV) -69,438.94 บาท และอัตราผลตอบแทนภายในของโครงการ (IRR) ร้อยละ 14 ดังนั้นโครงการมีความเป็นไปได้ใน การลงทุน กรณีรายได้ปกติ กรณีรายได้ลดลงร้อย 10 และไม่มีความเป็นไปได้ในการลงทุนในกรณี รายได้ลดลงร้อยละ 20en_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
601532068 วสุรัตน์ บุษบา.pdf3.29 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.