Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/69294
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอาจารย์ ดร.วรรณัย สายประเสริฐ-
dc.contributor.authorอรชุมา บุบผาen_US
dc.date.accessioned2020-08-04T00:38:27Z-
dc.date.available2020-08-04T00:38:27Z-
dc.date.issued2016-04-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/69294-
dc.description.abstractThe objective of this independent study was to study the behavior of consumers in Chiang Mai towards using pet service stores. The analysis was based on the 6W’s 1H concept of consuming behaviour namely Who, What, Where, When, Why, Who participates, and How. Also the concept of marketing mix (7P’s) was used which were product, price, place, promotion, personnel, physical appearance, and process. The samples were 100 dog owners and 100 cat owners, total of 200 pet owners who had used the services at pet service stores. The tool to collect the data was questionnaire. The data was analysed using descriptive statistics, namely frequency, percentage and mean, as well as t-test, and ANOVA. The results of the study showed that most questionnaire respondents were female, 21-30 years old, with the highest education being Bachelor’s degree. They had their own business, with monthly income of 20,001-30,000 baht. They lived in a house. The results from the study of the consumers’ behavior showed that the main reason for keeping a pet was as a companion. They made their own decision when choosing a pet service store. They chose the store close to their house/work place, and they compared prices before making decision. Most respondents used the service once a month. They also made decision based on the store’s physical environment. The study of marketing mix showed that the factor that influenced their behavior the most was price, and the highest ranked sub-factor was that the price matched the service quality. The rest of the factors were ranked in the following order: personnel, the highest ranked sub-factor was the staff were friendly to pets; process, the highest ranked sub-factor was the service was systematic; physical appearance, the highest ranked sub-factor was hygiene, the store had no odor; place, the highest ranked sub-factor was the store location was convenient; service, the highest ranked sub-factor was they offered ways to prevent contagious diseases; and lastly promotion, the highest ranked sub-factor was the store offered discounts at special occasions. When analysing marketing mix in terms of types of pets, purposes of using per service stores, and average service cost, it was found that their influence on using the service was different at the significance rate of 0.05.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleพฤติกรรมของผู้บริโภคในจังหวัดเชียงใหม่ในการใช้ร้านบริการ สัตว์เลี้ยงen_US
dc.title.alternativeBehavior of Consumers in Chiang Mai Province Towards Using Pet Services Storesen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในจังหวัดเชียงใหม่ในการใช้ร้านบริการสัตว์เลี้ยง โดยใช้แนวคิดพฤติกรรมผู้บริโภค 6W’s 1H ประกอบด้วย ใครอยู่ในตลาดเป้าหมาย (Who) ผู้บริโภคต้องการอะไร (What) ผู้บริโภคซื้อที่ไหน (Where) ผู้บริโภคซื้อเมื่อใด(When) ทำไมผู้บริโภคจึงซื้อ (Why) ใครมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ (Who participates) ผู้บริโภคซื้ออย่างไร (How) และแนวคิดส่วนประสมการตลาดสำหรับธุรกิจบริการ (7P’s) ประกอบด้วย ด้านบริการ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ที่เลี้ยงสุนัขและผู้ที่เลี้ยงแมวที่เคยใช้บริการร้านบริการสัตว์เลี้ยง อย่างละ 100 ราย รวม 200 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ประกอบไปด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และสถิติเชิงอนุมาน โดยใช้การทดสอบค่าที (t-test) โดยใช้กับการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยปัจจัยส่วนประสมการตลาดจำแนกตามประเภทสัตว์เลี้ยง และการวิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA) โดยใช้กับการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยปัจจัยส่วนประสมการตลาดจำแนกตามวัตถุประสงค์หลักในการใช้บริการ และค่าบริการเฉลี่ยในการใช้บริการร้านบริการสัตว์เลี้ยง ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 21-30 ปี มีระดับการศึกษาสูงสุด คือ ปริญญาตรี ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว/ค้าขาย มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-30,000 บาท ลักษณะที่อยู่อาศัยแบบบ้านเดี่ยว ผลการศึกษาพฤติกรรมการใช้ร้านบริการสัตว์เลี้ยง พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีวัตถุประสงค์หลักในการเลี้ยง คือ เพื่อเป็นเพื่อน มีการตัดสินใจเลือกใช้บริการด้วยตนเอง โดยเลือกร้านที่ตั้งอยู่ใกล้ที่พัก/ใกล้ที่ทำงาน รวมทั้งดูราคาค่าบริการมีความเหมาะสมเทียบเท่ากับร้านอื่น ส่วนใหญ่ใช้บริการวันอาทิตย์ เวลา 16.01-20.00 น. โดยใช้บริการ 1 เดือนต่อครั้ง และก่อนการตัดสินใจเลือกใช้ร้านบริการสัตว์เลี้ยงจะสังเกตสภาพแวดล้อมของร้านบริการสัตว์เลี้ยงก่อน ผลการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการใช้ร้านบริการสัตว์เลี้ยง โดยภาพรวม พบว่า ปัจจัยทางการตลาดบริการที่มีผลต่อการใช้บริการเป็นลำดับแรก คือ ปัจจัยด้านราคา ในปัจจัยย่อยเรื่องราคาเหมาะสมเมื่อเทียบกับบริการ รองลงมา คือ ปัจจัยด้านบุคลากร ในปัจจัยย่อยเรื่องพนักงานมีความรักและเอ็นดูสัตว์ ปัจจัยด้านกระบวนการ ในปัจจัยย่อยเรื่องบริการเป็นระบบและมีขั้นตอนชัดเจน ปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ ในปัจจัยย่อยเรื่องความสะอาด ไม่มีกลิ่นเหม็น ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ในปัจจัยย่อยเรื่องสะดวกในการเดินทาง ปัจจัยด้านบริการ ในปัจจัยย่อยเรื่องมีแนวทางป้องกันโรคติดต่อ และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ในปัจจัยย่อยเรื่องมีแพ็กเกจส่วนลดตามโอกาสต่างๆ เมื่อทำการวิเคราะห์ปัจจัยการตลาดบริการจำแนกตามประเภทสัตว์เลี้ยง วัตถุประสงค์การใช้ร้านบริการสัตว์เลี้ยง ค่าบริการโดยเฉลี่ยในการใช้ร้านบริการสัตว์เลี้ยง พบว่า มีผลต่อการใช้บริการร้านบริการสัตว์เลี้ยงมีความแตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ในปัจจัยย่อยen_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Full.pdf2.9 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.