Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67415
Title: ทัศนคติ บรรทัดฐานกลุ่มอ้างอิง การรับรู้การควบคุมพฤติกรรม และความตั้งใจในการป้องกันการติดเชื้อโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางของพยาบาลวิชาชีพ
Other Titles: Attitude, Subjective Norm, Perceived Behavioral Control and Intention to Prevent Middle East Respiratory Syndrome Infection Among Registered Nurses
Authors: ฐิติวดี ธรรมเจริญ
วันชัย เลิศวัฒนวิลาศ
ธานี แก้วธรรมานุกูล
Authors: ฐิติวดี ธรรมเจริญ
วันชัย เลิศวัฒนวิลาศ
ธานี แก้วธรรมานุกูล
Keywords: ทัศนคติ;บรรทัดฐานกลุ่มอ้างอิง;การรับรู้การควบคุมพฤติกรรม;ความตั้งใจในการป้องกันการติดเชื้อโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง;พยาบาลวิชาชีพ
Issue Date: 2562
Publisher: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: พยาบาลสาร 46,3 (ก.ค.-ก.ย. 2562) 14-24
Abstract: โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางเป็นโรคอุบัติใหม่ที่มีความรุนแรงของโรคสูง และมีรายงานการติดเชื้อในโรงพยาบาลเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกับบุคลากรผู้ให้การดูแลผู้ป่วย การป้องกันการติดเชื้อในบุคลากรทางการแพทย์อย่างมีประสิทธิภาพจึงมีความสำคัญ การวิจัยเชิงพรรณนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติบรรทัดฐานกลุ่มอ้างอิง การรับรู้การควบคุมพฤติกรรม และความตั้งใจในการป้องกัน การติดเชื้อโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางของพยาบาลวิชาชีพ กลุ่มตัวอย่าง คือ พยาบาลวิชาชีพในจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส จำนวน 416 คน ใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามทฤษฎีพฤติกรรมตามแบบแผน ที่ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาและความเชื่อมั่นของเครื่องมือ ดำเนินการรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนมีนาคม ถึง เดือนเมษายน พ.ศ.2558 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาผลการศึกษาพบว่า1.กลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติต่อพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางอยู่ในระดับมากที่สุด2.กลุ่มตัวอย่างมีบรรทัดฐานกลุ่มอ้างอิงในการป้องกันการติดเชื้อโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางอยู่ในระดับมากที่สุด3.กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้การควบคุมพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางอยู่ในระดับมาก4.กลุ่มตัวอย่างมีความตั้งใจในการป้องกันการติดเชื้อโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางอยู่ในระดับมากที่สุด ในเรื่อง การล้างมือ การใช้อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล การแยกผู้ป่วย การจัดการมูลฝอย การจัดการเครื่องผ้า และการให้คำแนะนำผู้ป่วย ผลการวิจัยครั้งนี้มีข้อเสนอแนะให้ทีมสุขภาพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลที่ได้จากการวิจัยนี้ไปใช้ในการวางแผนพัฒนาการปฏิบัติการป้องกันการติดเชื้อโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางของพยาบาลวิชาชีพโดยเน้นส่งเสริมให้พยาบาลวิชาชีพมีแรงจูงใจคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง และการรับรู้การควบคุมพฤติกรรมในการป้องกันการติดเชื้อเพื่อให้พยาบาลวิชาชีพมีความตั้งใจในการป้องกันการติดเชื้อโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางต่อไป
Description: วารสาร พยาบาลสาร Nursing Journal วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัย ผลงานทางวิชาการ ความรู้ทางการพยาบาลและสุขภาพ 2. เพื่อส่งเสริมงานวิจัย ผลงานทางวิชาการ และเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลและสุขภาพ 3. เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ระหว่างบุคลากรที่อยู่ในวงการวิชาชีพการพยาบาล
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/218497/151334
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67415
ISSN: 0125-5118
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.