Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64873
Title: ยุทธศาสตร์ของชาวบ้าน ในการพัฒนาเกษตรกรรมและการ ใช้ที่ดิน: กรณีศึกษาบ้านศรีเตี้ย อำาเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำาพูน
Other Titles: Villagers’ Strategies in Agricultural Development and Land Use at Baan Sri Tia, Amphoe Baan Hong, Changwat Lamphun
Authors: สิริวรรณ สิรวณิชย์
Authors: สิริวรรณ สิรวณิชย์
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะสังคมศาสตร์
Abstract: บทความนี้นำาเสนองานศึกษาเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ของชาวบ้าน ท่ามกลางบริบทการพัฒนาและความเปลี่ยนแปลงในภาคเกษตรกรรม พื้นที่บ้านศรีเตี้ย อำาเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำาพูนเป็นกรณีศึกษา จาก การศึกษาพบว่าการขยายตัวของพื้นที่สวนลำาไยเข้ามาในที่นาได้ก่อ ให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในภาคเกษตรกรรม เนื่องจากว่า ลำาไย เป็นไม้ผลยืนต้นที่มีอายุการเก็บเกี่ยวยาวนาน (15-20 ปี) โดย มีเงื่อนไขการผลิตขึ้นอยู่กับการจัดการนำ้า การขยายการใช้ที่ดินและ เครือข่ายการค้าเป็นสำาคัญ การเปลี่ยนแปลงนี้แตกต่างไปจากระบบ การผลิตในที่นาที่ให้ความสำาคัญต่อการจัดการแรงงานในครัวเรือน การเปลี่ยนแปลงในระบบการผลิตดังกล่าว นำามาสู่การทำาความเข้าใจต่อ การศึกษาชาวบ้านในภาคเกษตรกรรมที่เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจแบบใหม่ ที่มีรูปแบบความสัมพันธ์ของปัจจัยการถือครองที่ดินกับแหล่งรายได้ เปลี่ยนแปลงไป แต่กลับให้ความสำาคัญในเรื่องของการจัดการแรงงาน ภายในครัวเรือนเป็นสำาคัญและมีความหลากหลายในการแสวงหาราย ได้เพื่อเป็นหลักประกันในการดำารงชีพทั้งภายในและภายนอกภาค เกษตรกรรม เช่น แรงงานรับจ้างรายวัน พ่อค้าคนกลาง แรงงานใน นิคมอุตสาหกรรมลำาพูน เป็นต้น
Description: วารสารสังคมศาสตร์ เป็นวารสารวิชาการของคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้ดำเนินการมานับตั้งแต่ปีพ.ศ.2513 โดยการทำงานร่วมกันของคณาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมีอาจารย์จากภาควิชาต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยทำหน้าที่เป็นกองบรรณาธิการ
URI: http://journal.soc.cmu.ac.th/issue_upload/16700%201446618831.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64873
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.