Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/48563
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพัชรา ตันติประภา-
dc.contributor.authorกนกณัฐ เกรียงชุติมาen_US
dc.date.accessioned2018-04-30T03:18:51Z-
dc.date.available2018-04-30T03:18:51Z-
dc.date.issued2557-12-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/48563-
dc.description.abstractThe objective of this independent study is to study behaviors of working women in Mueang Chiang Mai District towards cosmetic plastic surgery. The samples of this study are working women who live in Mueang Chiang Mai district and had experience to the cosmetic plastic surgery within 1 year. Two hundred questionnaires are used for collecting information. Descriptive statistic was used for data analysis consisting frequency, percentage and mean. From the study, it was found that most of the respondents were 26-35 years old, single, graduated with bachelor degree, private company employees and had income of 10,001-20,000 Baht per month. It was found that the respondents had rhinoplasty the most, by having main surgeon 1 time per year. The average time was 30 minutes – 1 hour. They went to follow up with the surgeon twice by spending time 15-30 minutes. The respondents went to have service on Saturday or Sunday the most. The time they chose to have service was depending on their surgeon’s appointment. The frequency of having service was 1-2 times per year. They paid the service by cash and the average expense was 5,001 – 15,000 Baht per one time. The inspiration of the respondents was to increase their confident and opportunities. The influential persons were acquaintances who used to have surgery. They spent 1-2 months for making decision before having the surgery. The criterion of selecting the surgery clinic was acquaintance’s recommendation. They selected the clinic that was owned by a surgeon. The most of respondents satisfied their cosmetic plastic surgeries and they will return to the previous clinic for the next surgery by having cheeks and jaws surgery the most.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectพฤติกรรมen_US
dc.subjectผู้หญิงวัยทำงานen_US
dc.subjectศัลยกรรมเสริมความงามen_US
dc.titleพฤติกรรมของผู้หญิงวัยทำงานในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงามen_US
dc.title.alternativeBehavior of Working –Aged Women in Mueang Chiang Mai District Towards Cosmetic Plastic Surgeryen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.classification.ddc658.8342-
thailis.controlvocab.thashพฤติกรรมผู้บริโภค -- เชียงใหม่-
thailis.controlvocab.thashสตรี -- เชียงใหม่-
thailis.controlvocab.thashศัลยกรรมตกแต่ง-
thailis.manuscript.callnumberว/ภน 658.8342 ก151พ-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการค้นคว้าแบบอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้หญิงวัยทำงานในอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงาม โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ หญิงวัยทำงานในอำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่เคยใช้บริการสถานบริการศัลยกรรมเสริมความงามภายในระยะเวลา 1 ปี และอาศัยอยู่ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 200 ตัวอย่าง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย จากการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีอายุ 26-35 ปี มีสถานภาพโสด ระดับการศึกษาสูงสุดคือ ระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001 – 20,000 บาท ผลการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในการใช้บริการคลินิคศัลยกรรมเสริมความงามพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามทำศัลยกรรมด้วยวิธีการผ่าตัดเสริมจมูก/แต่งปีกจมูกมากที่สุด โดยเข้ารับบริการทำศัลยกรรมหลัก จำนวน 1 ครั้งต่อปี ใช้เวลาโดยเฉลี่ยต่อครั้ง 30 นาที – 1 ชั่วโมง เข้าพบแพทย์เพื่อติดตามผลลัพธ์การทำศัลยกรรม 2 ครั้ง โดยใช้เวลาเฉลี่ย 15 – 30 นาที ผู้ตอบแบบสอบถามใช้บริการทำศัลยกรรมวันเสาร์หรืออาทิตย์มากที่สุด เวลาที่เลือกใช้บริการ ไม่แน่นอนแล้วแต่การนัดของแพทย์ ความถี่ในการใช้บริการ 1 – 2 ครั้งต่อปี ชำระค่าบริการทำศัลยกรรมด้วย เงินสด โดยมีค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อครั้ง 5,001 – 15,000 บาท สิ่งที่จุดประกายให้ผู้ตอบแบบสอบถามต้องการทำศัลยกรรมมากที่สุดคือ สร้างความมั่นใจและเพิ่มโอกาสที่ดีให้กับตัวเอง บุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจทำศัลยกรรมคือ คนรู้จักที่เคยทำศัลยกรรมมาแล้ว เวลาที่ใช้ในการตัดสินใจก่อนการทำศัลยกรรมครั้งแรกคือ 1 – 2 เดือน เกณฑ์ในการเลือกใช้สถานบริการศัลยกรรมคือ คำแนะนำของคนรู้จัก โดยเลือกลักษณะคลินิกที่มีแพทย์ผู้รักษาเป็นเจ้าของกิจการ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีความพึงพอใจในการใช้บริการศัลยกรรมเสริมความงาม และจะเลือกใช้บริการที่เดิมในการทำศัลยกรรมครั้งต่อไป โดยจะเลือกทำแก้มและกรามมากที่สุดen_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ABSTRACT.docxAbstract (words)179.44 kBMicrosoft Word XMLView/Open
ABSTRACT.pdfAbstract164.64 kBAdobe PDFView/Open
FULL.pdfFull IS4.08 MBAdobe PDFView/Open


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.