Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/48551
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทิพย์รัตน์ นพฤทธิ์-
dc.contributor.authorตรียามาส อนุชัยen_US
dc.date.accessioned2018-04-26T09:26:12Z-
dc.date.available2018-04-26T09:26:12Z-
dc.date.issued2558-08-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/48551-
dc.description.abstractThe purpose of this study was to study word problem solving ability on Volume of Three Dimensional Geometric Figures of Mathayom Suksa 3 students through multimedia. The target group was 30 Mathayom Suksa 3 students in the first semester of the academic year 2014 at Pasang school, Pasang District, Lamphun Province. Research instruments were 7 learning plans with 12 sessions, record of after teaching and the word problem solving ability test on volume of geometric figures which had 5 items with index of difficulties during 0.25 – 0.58 , index of discrimination during 0.43 – 0.80 and the reliability was 0.83. Data were analyzed by mean, percentage and content analysis. The research findings showed that students who were able to solve the word problem solving ability test passed the criteria at 60% total scores had 24 students which were about 86.67% of total students. Using multimedia helped students better understand in solving problem. Most of students could draw figures, identify the numbers from the problem in the figures correctly, determine the way and able to solve the problems.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectการแก้โจทย์ปัญหาen_US
dc.subjectเรขาคณิตสามมิติen_US
dc.subjectนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3en_US
dc.subjectสื่อประสมen_US
dc.titleความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง ปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สื่อประสมen_US
dc.title.alternativeWord Problem Solving Ability on Volume of Three Dimensional Geometric Figures of Mathayom Suksa 3 Students Through Multimediaen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.classification.ddc516.3-
thailis.controlvocab.thashเรขาคณิตวิเคราะห์-
thailis.controlvocab.thashคณิตศาสตร์ -- การสอนด้วยอุปกรณ์-
thailis.controlvocab.thashนักเรียนมัธยมศึกษา -- ป่าซาง (ลำพูน)-
thailis.controlvocab.thashคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)-
thailis.manuscript.callnumberว/ภน 516.3 ต173ค-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง ปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สื่อประสม โดยดำเนินการศึกษากับนักเรียนโรงเรียนป่าซาง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาตรของ รูปเรขาคณิตสามมิติ จำนวน 7 แผน จำนวน 12 คาบ แบบบันทึกหลังสอน และแบบทดสอบ วัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง ปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติ จำนวน 5 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.25 – 0.58 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.43 – 0.80 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ เท่ากับ 0.83 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษา พบว่า ผู้เรียนมีความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง ปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนทั้งหมด มีจำนวน 26 คน คิดเป็นร้อยละ 86.67 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งผลที่ได้จากการใช้สื่อประสม ทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง ปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติได้ดีขึ้น โดยผู้เรียนส่วนใหญ่สามารถวาดภาพ และระบุตัวเลขของส่วนประกอบของรูปเรขาคณิตสามมิติที่อยู่ในโจทย์ได้อย่างถูกต้อง สามารถระบุแนวคิดที่ใช้ในการแก้โจทย์ปัญหาจากภาพที่วาดได้และสามารถแก้โจทย์ปัญหาได้en_US
Appears in Collections:EDU: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ABSTRACT.docxAbstract (words)194.78 kBMicrosoft Word XMLView/Open    Request a copy
ABSTRACT.pdfAbstract159.25 kBAdobe PDFView/Open    Request a copy
FULL.pdfFull IS6.36 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.