Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/39752
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรัฐสิทธิ์ สุขะหุต-
dc.contributor.authorธีระยุทธ บุญตันen_US
dc.date.accessioned2016-12-12T10:15:52Z-
dc.date.available2016-12-12T10:15:52Z-
dc.date.issued2557-12-
dc.identifier.urihttp://repository.cmu.ac.th/handle/6653943832/39752-
dc.description.abstractThe study in the topic of “Evaluation of Students Information Service System for Lecturers, Lanna Polytechnic Chiang Mai Technological College” aims to evaluate the information system and study factors and recommendations affecting using the information system providing student information in the perspective of academic staff of Evaluation of Students Information Service System for Lecturers Lanna Polytechnic Chiang Mai Technological College. The evaluation results are used to be the process in solving problems including the developmental methods for student’s information system. The system comprises 6 data searching which are general information, academic information, financial information, behavioral information and activity-related information. This study utilizes DMSM-Delone and Mclean Model of Information System Success comprising 6 parts which are the quality of information system, service quality, intention to use the system, using the satisfaction system of the users and overall benefits of the system. The number of population is 139 staff – lecturers and advisors. The data collection method is self-administered questionnaires comprising 2 parts, namely, general information and opinions regarding using the system. The data analysis are descriptive analysis presenting in table format. The results found that respondents use the system more than 4 times per week with the time period of 10-19 minutes and the searching time is 10-19 minutes. Respondents can search information by themselves and use it on the regular basis. Personal information; namely, gender, age, educational background, and working experiences does not affect users’ behavior (respondents). Regarding opinions on using the system, it is found that quality of the system, service quality and satisfaction of users and general benefits are in the ‘high’ level. The highest score is personal benefit and the second highest score is quality of information system. This is the major purposes of the development of information system to provide information for students hoping that the information would be beneficial to users.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectการประเมินระบบen_US
dc.subjectบริการข้อมูลen_US
dc.titleการประเมินระบบให้บริการข้อมูลของนักศึกษาสำหรับอาจารย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeEvaluation of students information service system for lecturers, Lanna Polytechnic Chiang Mai Technological Collegeen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.classification.ddc004-
thailis.controlvocab.thashเทคโนโลยีสารสนเทศ-
thailis.controlvocab.thashเทคโนโลยีสารสนเทศ -- การจัดการ-
thailis.manuscript.callnumberว/ภน 004 ธ3711ก-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการศึกษาเรื่องการการประเมินระบบให้บริการข้อมูลของนักศึกษาสำหรับอาจารย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินระบบและปัจจัย ข้อเสนอแนะในภาพรวมที่ส่งผลกระทบต่อการใช้งานระบบให้บริการข้อมูลของนักศึกษาสำหรับอาจารย์ ของบุคลากรในมุมมองของบุคลากรสายสอนของ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่ เพื่อนำผลที่ได้จากการประเมินมาเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา อุปสรรคและเป็นแนวทางในการปรับปรุง พัฒนาระบบให้บริการข้อมูลของนักศึกษาสำหรับอาจารย์ โดยระบบให้บริการข้อมูลของนักศึกษาสำหรับอาจารย์ ประกอบด้วยข้อมูล 6 ส่วนได้แก่ การค้นหาข้อมูล ข้อมูลทั่วไป ข้อมูลวิชาการ ข้อมูลการเงิน ข้อมูลพฤติกรรมและข้อมูลกิจกรรม การศึกษาครั้งนี้ มุ่งเน้นการประเมินโดยใช้ตัวแบบในการวัดความสำเร็จของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ DMSM (Delone and Mclean Model of Information Systems Success) ใน 6 ด้าน ได้แก่ด้านคุณภาพของระบบ ด้านคุณภาพของสารสนเทศ ด้านคุณภาพของบริการ ด้านความตั้งใจในการใช้และการใช้งานระบบ ด้านความพึงพอใจของผู้ใช้และประโยชน์โดยรวมของระบบ โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ บุคลากรสายสอน จำนวน 139 คน เป็นบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่เป็น อาจารย์ผู้สอนและอาจารย์ที่ปรึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ ข้อมูลทั่วไปพฤติกรรมการใช้งาน และข้อมูลความคิดเห็นต่อการใช้ระบบให้บริการข้อมูลของนักศึกษาสำหรับอาจารย์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์แบบสถิติเชิงพรรณนา แล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบคำบรรยาย จากการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความถี่ในการใช้งานมากกว่า 4 ครั้งต่อสัปดาห์ ระยะเวลาในการใช้งานดูข้อมูลนักศึกษา 10 – 19 นาที ใช้เวลาในการค้นหาข้อมูล 10 – 19 นาที สามารถค้นหาข้อมูลนักศึกษาได้ด้วยตนเองและใช้ระบบให้บริการข้อมูลของนักศึกษาสำหรับอาจารย์ อย่างสม่ำเสมอ โดยลักษณะทั่วไป คือ เพศ อายุ วุฒิการศึกษาและประสบกาณ์การทำงาน ไม่ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการใช้งานของผู้ตอบแบบสอบถาม ในส่วนระดับความคิดเห็นต่อการใช้ระบบให้บริการข้อมูลของนักศึกษาสำหรับอาจารย์ ตามตัวแบบในการวัดความสำเร็จของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ DMSM (Delone and Mclean Model of Information Systems Success) พบว่า ด้านคุณภาพของระบบ ด้านคุณภาพของสารสนเทศ ด้านคุณภาพของบริการ ด้านความพึงพอใจของผู้ใช้และด้านประโยชน์โดยรวมของระบบ มีระดับค่าความคิดเห็นอยู่ในระดับ มาก โดยด้านที่มีความคิดเห็น มากที่สุดคือ ประโยชน์ระดับบุคคล รองลงมาคือด้านคุณภาพของสารสนเทศ โดยทั้ง 2 ด้านมีค่าน้ำหนักมากที่สุดจากทั้งหมด 5 ด้าน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายในการพัฒนาระบบให้บริการข้อมูลของนักศึกษาสำหรับอาจารย์ ที่มุ่งเน้นการให้ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับนักศึกษา เพื่อนำสารสนเทศที่ได้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการทำงานของผู้ใช้งานen_US
Appears in Collections:EDU: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ABSTRACT.pdfAbstract181.04 kBAdobe PDFView/Open    Request a copy
ABSTRACT.docxAbstract (words)177.98 kBMicrosoft Word XMLView/Open    Request a copy
FULL.pdfFull IS4.15 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.