Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/39417
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอาจารย์ ดร.อุดมโชค อาษาวิมลกิจ-
dc.contributor.authorมัทวัน บุญพงศ์en_US
dc.date.accessioned2016-07-14T08:45:11Z-
dc.date.available2016-07-14T08:45:11Z-
dc.date.issued2558-12-
dc.identifier.urihttp://repository.cmu.ac.th/handle/6653943832/39417-
dc.description.abstractThe purpose of this independent study were to study the value chain process of Chiang Mai Zoo travel services and the results of interrelated values in activity processes which created the value chain of Chiang Mai Zoo. The research instruments were interview form for the zoo’s administrators and the satisfaction questionnaire for tourists. Target group were 9 administrators of the zoo and 399tourists. Data were analyzed both qualitative and quantitative. The results showed that the value chain processes of the zoo travel services according to the missions of the zoo were 1) making Chiang Mai Zoo to be a winter zoo, 2) improving the animal show place close to nature, 3) modify the zoo landscape to be beautiful all year round, 4) improving the service to reach the international standards. The zoo had interrelated values in both primary and support activities. The results of the interrelated values which were evaluated by the satisfaction of the people and tourists were in the high level of satisfaction. The recommendations on the clean, smell, numbers and service points of the toilets should be the most concern of the administrators because this kind of service was influenced on the satisfaction of the tourists which might change from the high to highest level of the satisfaction and it could be made more people to visit and more income of the zoo.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleการวิเคราะห์ห่วงโซ่คุณค่าด้านการบริการการท่องเที่ยวของสวนสัตว์เชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeValue Chain Analysis of the Chiang Mai Zoo Travel Servicesen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการศึกษาเรื่องการวิเคราะห์ห่วงโซ่คุณค่าด้านการบริการการท่องเที่ยวของสวนสัตว์เชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการห่วงโซ่คุณค่าด้านการบริการการท่องเที่ยวของสวนสัตว์เชียงใหม่ และผลจากการโยงใยคุณค่าต่างๆ ในกระบวนการที่เป็นกิจกรรม (Activities) ของสวนสัตว์เชียงใหม่ในรูปของห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) โดยใช้เครื่องมือคือแบบสัมภาษณ์สำหรับกลุ่มผู้บริหารของสวนสัตว์เชียงใหม่ จำนวน 9 คน และแบบสอบถามเพื่อวัดระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมและใช้บริการทางการท่องเที่ยวของสวนสัตว์เชียงใหม่ จำนวน 399 คน โดยการวิจัยนี้เป็นการวิจัยทั้งในเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ผลการวิจัย พบว่ากระบวนการห่วงโซ่คุณค่าด้านการบริการการท่องเที่ยวของสวนสัตว์เชียงใหม่ ตามพันธกิจการดำเนินงานของสวนสัตว์เชียงใหม่ ทั้ง 4 ด้าน คือ 1) ทำสวนสัตว์เชียงใหม่ให้เป็นสวนสัตว์เมืองหนาว 2) ปรับปรุงสถานที่แสดงสัตว์ให้ใกล้เคียงธรรมชาติ 3) จัดภูมิทัศน์บริเวณสวนสัตว์ให้สวยงามตลอดปี 4) ปรับปรุงการให้บริการแก่ผู้มาเที่ยวชมได้ตามมาตรฐานสากล มีการโยงใยคุณค่าต่างๆ ตามรูปแบบของห่วงโซ่คุณค่า ทั้งในส่วนของกิจกรรมหลัก และกิจกรรมสนับสนุน ส่วนผลจากการโยงใยคุณค่าในกระบวนการที่เป็นกิจกรรมซึ่งแสดงจากระดับความพึงพอใจของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการด้านการท่องเที่ยวของสวนสัตว์เชียงใหม่ในภาพรวม พบว่าอยู่ในเกณฑ์ระดับความพึงพอใจมาก ข้อเสนอแนะการจัดการห้องน้ำทั้งในส่วนของความสะอาด กลิ่นเหม็น จำนวน และจุดการให้บริการห้องน้ำ ซึ่งผู้บริหารของสวนสัตว์เชียงใหม่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งบริการทางการท่องเที่ยวของสวนสัตว์เชียงใหม่ที่พึงส่งต่อไปยังนักท่องเที่ยวเพื่อให้เกิดความพึงพอใจในการเที่ยวชมและใช้บริการทางการท่องเที่ยวของสวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งอาจเปลี่ยนระดับความพึงพอใจจากเกณฑ์ระดับความพึงพอใจมาก เป็นเกณฑ์ระดับความพึงพอใจมากที่สุด ได้ และเป็นที่มาของจำนวนคน และรายได้ของสวนสัตว์เชียงใหม่en_US
Appears in Collections:POL: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ABSTRACT.docxAbstract (words)54.33 kBMicrosoft Word XMLView/Open    Request a copy
ABSTRACT.pdfAbstract 280.33 kBAdobe PDFView/Open
FULL.pdfFull IS3.61 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.