Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/80022
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorภาสกร เตวิชพงศ์-
dc.contributor.authorภัทราภรณ์ ทอศิริชูชัยen_US
dc.date.accessioned2024-09-04T00:36:10Z-
dc.date.available2024-09-04T00:36:10Z-
dc.date.issued2567-08-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/80022-
dc.description.abstractThe purpose of this research was to investigate the relationship between leader-member exchange and voice behavior, with a focus on the mediating role of psychological empowerment among non-academic staff at the Faculty of Science, Chiang Mai University. Data were collected from all 194 non-academic staff members using a questionnaire comprising the Leader-Member Exchange Scale, Psychological Empowerment Scale, Voice Behavior Scale, and personal demographic items. The data were analyzed using both descriptive and inferential statistics to test the research hypotheses. The mediation effects were examined using the Process Macro (Model 4) developed by Hayes (2018). The findings indicated that leader-member exchange had a significant direct effect on voice behavior (p < .01) and a significant direct effect on psychological empowerment (p < .01). Additionally, psychological empowerment had a significant direct effect on voice behavior (p < .01). The mediation analysis revealed that psychological empowerment fully mediated the relationship between leader-member exchange and voice behavior among the non-academic staff at the Faculty of Science, Chiang Mai University.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้นำกับสมาชิก (Leader - Member Exchange)en_US
dc.subjectพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็น (Voice Behavior)en_US
dc.subjectการเสริมสร้างพลังอำนาจทางจิตใจ (Psychological Empowerment)en_US
dc.subjectพนักงานมหาวิทยาลัยen_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้นำกับสมาชิกกับพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็นของพนักงานมหาวิทยาลัย สายปฏิบัติการ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ : บทบาทการเป็นตัวแปรสื่อของการเสริมสร้างพลังอำนาจทางจิตใจen_US
dc.title.alternativeRelationship between leader – member exchange and voice behavior of non – academic staff, Faculty of Science, Chiang Mai University: Mediating role of psychological empowermenten_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashพนักงานมหาวิทยาลัย -- มหาวิทยาลัยเชียงใหม่-
thailis.controlvocab.thashจิตวิทยาองค์การ-
thailis.controlvocab.thashพฤติกรรมบำบัด-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้นำกับสมาชิกกับพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็นของพนักงานปฏิบัติการ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีการเสริมสร้างพลังอำนาจทางจิตใจทำหน้าที่เป็นตัวแปรสื่อ เก็บข้อมูลจากกลุ่มประชากรทั้งหมดที่เป็นพนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวนทั้งสิ้น 194 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ แบบวัดการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้นำกับสมาชิก แบบวัดการเสริมสร้างพลังอำนาจทางจิตใจ แบบวัดพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็น และแบบสอบถามลักษณะส่วนบุคคล สถิติที่ใช้ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนาและสถิติอนุมานเพื่อทดสอบสมมติฐานการวิจัยและศึกษาตัวแปรสื่อโดยวิเคราะห์อิทธิพลสื่อด้วยโปรแกรม Process Macro โดยกำหนดแบบจำลองที่ 4 (Hayes, 2018) ผลจากการวิจัยพบว่าการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้นำกับสมาชิกมีอิทธิพลทางตรงต่อพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ส่วนการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้นำกับสมาชิก มีอิทธิพลทางตรงต่อการเสริมสร้างพลังอำนาจทางจิตใจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 อีกทั้งการเสริมสร้างพลังอำนาจทางจิตใจมีอิทธิพลทางตรงต่อพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 สำหรับการวิเคราะห์อิทธิพลทางอ้อมพบว่าการเสริมสร้างพลังอำนาจทางจิตใจมีบทบาทเป็นตัวแปรสื่อสมบูรณ์ในความสัมพันธ์ระหว่างการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้นำกับสมาชิกกับพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็นของพนักงานปฏิบัติการ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
Appears in Collections:HUMAN: Independent Study (IS)



Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.