Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79978
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพิชญลักษณ์ พิชญกุล-
dc.contributor.authorขนิษฐา ถาพยอมen_US
dc.date.accessioned2024-08-20T00:40:13Z-
dc.date.available2024-08-20T00:40:13Z-
dc.date.issued2024-07-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79978-
dc.description.abstractThe purposes of this research is to study service marketing mix affecting customers towards choosing private dental clinics in Mueang Chiang Mai district by distributing online survey to the patients amount of 390 peoples. This survey used sampling statistic to analyze the data frequency, percentage, mean, Independent Sample T-test, Analysis of Variance : ANOVA and LSD at the statistical significance level of 0.05. The result of factor affecting customers towards choosing private dental clinics in Mueang Chiang Mai district found that the marketing mix factors which customer focus on are people following with process, physical evidence, price, promotion, place and product, respectively. The result of comparison analysis found that influence decision making for choosing private dental clinics as follows: Dental customers’ gender has influence on choosing private dental clinics not significantly different, age has influence on choosing private dental clinics in terms of place, promotion, people, physical evidence and process significantly different and income has influence on choosing private dental clinics in terms of product, price, place, promotion, people, physical evidence and process significantly different. The survey regarding general information showed that most of customers are single female, age 20 – 39 years, bachelor’s degree graduate, company employee and earned 5,000 – 15,000 Baht per month and come to private dental clinic 1 time/year and come to get tartar removed the most. Customers choosing private dental clinics with easy travel the most and spend 0 – 15 minutes waiting for dental services the most and pay themselves the most. Most of customer expense for dental service 1,001 – 3,000 Bath per time. The survey revealed that most of the customers have never had trouble using private dental clinics in Mueang Chiang Mai District following with spend a long time waiting for service, location is not convenient to travel or there is no parking, staff used impolite words, staff did not smile and not available for service, the cost of treatment or medicine is too expensive compared to the quality, customer injured from treatment and the service center is not clean, respectively. Keywords: factor affecting customers, private dental clinics, Mueang Chiang Mai districten_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อลูกค้าในการเลือกคลินิกทันตกรรมเอกชนในอำเภอเมืองเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeService marketing mix affecting customers towards choosing private dental clinics in Mueang Chiang Mai Districten_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashคลินิกทันตกรรม -- เชียงใหม่-
thailis.controlvocab.thashความพอใจของผู้บริโภค -- เชียงใหม่-
thailis.controlvocab.thashพฤติกรรมผู้บริโภค -- เชียงใหม่-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงเพื่อศึกษาส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อลูกค้าในการเลือกคลินิกทันตกรรมเอกชนในอำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยการแจกแบบสอบถามออนไลน์แก่ลูกค้าที่มาใช้บริการ จำนวน 390 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบตามความสะดวก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าแจกแจงแบบที การวิเคราะห์ความแปรปรวน และทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี LSD ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อลูกค้าในการเลือกคลินิกทันตกรรมเอกชนในอำเภอเมืองเชียงใหม่ พบว่าปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการที่ลูกค้าให้ความสำคัญมากที่สุด ได้แก่ ด้านบุคคล รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านผลิตภัณฑ์ ตามลำดับ ผลการศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการคลินิกทันตกรรมเอกชน พบว่า ลูกค้าที่มาใช้บริการทางทันตกรรมที่มีเพศแตกต่างกัน มีปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกคลินิกทันตกรรมเอกชนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ อายุที่แตกต่างกัน มีปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกคลินิกทันตกรรมเอกชน ในด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคคล ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ รายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกัน มีปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกคลินิกทันตกรรมเอกชน ในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคคล ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ผลการศึกษาข้อมูลทั่วไป พบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีสถานภาพโสด ช่วงอายุ 20 – 39 ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัท / รับจ้าง และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,000 – 15,000 บาท มาใช้บริการคลินิกทันตกรรมเอกชน 1 ครั้ง/ปี มาใช้บริการคลินิกทันตกรรมเอกชนเพื่อขูดหินปูน ลูกค้าเลือกคลินิกทันตกรรมเอกชนเนื่องจากเดินทางมาง่าย ใช้ระยะเวลารอรับบริการทางทันตกรรม 0 – 15 นาที และชำระเงินเอง มากที่สุด ลูกค้าส่วนใหญ่จ่ายอัตราค่าบริการคลินิกทันตกรรมเฉลี่ยต่อครั้ง 1,001 – 3,000 บาท ปัญหาในการใช้บริการคลินิก ทันตกรรมเอกชนในอำเภอเมืองเชียงใหม่ พบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่เคยประสบปัญหาในการใช้บริการคลินิกทันตกรรมเอกชนในอำเภอเมืองเชียงใหม่ รองลงมา คือ ใช้เวลารอรับบริการนาน สถานที่ตั้งไม่สะดวกในการเดินทางหรือไม่มีที่จอดรถ เจ้าหน้าที่ใช้คำพูดไม่สุภาพ ไม่ยิ้มแย้มแจ่มใส และไม่พร้อมให้บริการ ค่าบริการในการรักษาหรือค่ายาแพงเกินไปเมื่อเทียบกับคุณภาพ ลูกค้าได้รับบาดเจ็บจากการรักษา และสถานบริการไม่สะอาด ตามลำดับ คำสำคัญ: ปัจจัยที่มีผลต่อลูกค้า คลินิกทันตกรรมเอกชน อำเภอเมืองเชียงใหม่en_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
651532025-ขนิษฐา ถาพยอม.pdf2.82 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.