Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79934
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนทัต อัศภาภรณ์-
dc.contributor.advisorศักดา สวาทะนันทน์-
dc.contributor.authorกรรณิการ์ จำปีen_US
dc.date.accessioned2024-08-04T07:27:47Z-
dc.date.available2024-08-04T07:27:47Z-
dc.date.issued2567-06-01-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79934-
dc.description.abstractThis research aimed tostudy the using of inductive teaching with digital textbook to enhance English communication competency and self-directed learning of grade 6 students.The objectives of this research were 1)to develop and evaluate lesson plans using inductive teaching with digital textbooks to enhance grade 6 students' English communication competency and self-directed learning,2)to design digital textbooks integrated with inductive teaching to enhance grade 6 students' English communication competency and self-directedlearning, 3)to comparegrade 6 students' English communication before and after instruction using inductive teaching with digital textbooks, and 4)to compare grade 6 students' self-directed learning before and after instruction using inductive teaching with digital textbooks.The population were 29 students in grade 6 from Ban Pa Mued School, Doi Saket District, Chiang Mai Province, in the second semester of the 2023 academic year.The research instruments werelesson plansusing inductive teaching withdigital textbooks,digital textbooks,an English communication competency evaluation form, a self-directed learning evaluation form, and an English communication competency test.The data were analyzed using means and standard deviations. The results showed that 1)the overall quality of the lesson plans developed using inductive teaching methods with digital textbooks was rated as very good(mean 4.81 and standard deviation 0.04).2)The overall quality of the digital textbooks used with inductive teachingmethods was rated as very good(mean 4.90 and standard deviation 0.05).3)English communication competency of sixth-grade students significantly improved after using inductive teaching methods and digital textbooks, progressing from the developing levelto the competent level.4)Self-directed learning competency of sixth-grade students significantly improved after using inductive teaching methods with digital textbooks, progressing from the developing level to the competent level.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectหนังสือเรียนแบบดิจิทัลen_US
dc.titleการใชวิธีการสอนแบบอุปนัยร่วมกับหนังสือเรียนแบบดิจิทัลพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสื่อสารภาษาอังกฤษและการเรียนรู้แแบบนำตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6en_US
dc.title.alternativeUsing inductive teaching with digital textbook to enhance English communication competency and self-directed learning of Grade 6 studentsen_US
dc.typeThesis-
thailis.controlvocab.thashโรงเรียนบ้านป่าเหมือด-
thailis.controlvocab.thashภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) -- ดอยสะเก็ด (เชียงใหม่) การอุปนัย-
thailis.controlvocab.thashภาษาอังกฤษ -- ตำรา-
thailis.controlvocab.thashการอุปนัย-
thailis.controlvocab.thashการเรียนรู้จากการรู้คิด-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการวิจัยเรื่องการใช้วิธีการสอนแบบอุปนัยร่วมกับหนังสือเรียนแบบดิจิทัลเพื่อส่งเสริม สมรรถนะการสื่อสารภาษาอังกฤษและการเรียนรู้แบบนำตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบ อุปนัยร่วมกับหนังสือเรียนแบบดิจิทัลเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสื่อสารภาษาอังกฤษและการเรียนรู้ แบบนำตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) ออกแบบหนังสือเรียนแบบดิจิทัลที่ใช้ควบคู่กับ วิธีการสอนแบบอุปนัยเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสื่อสารภาษาอังกฤษและการเรียนรู้แบบนำตนเอง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบระดับสมรรถนะการสื่อสารภาษาอังกฤษของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบอุปนัยร่วมกับหนังสือเรือน แบบดิจิทัล และ 4) ศึกษาระดับการเรียนรู้แบบนำตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและ หลังเรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบอุปนัยร่วมกับหนังสือเรียนแบบดิจิทัล ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านป่าเหมือด อำเภอ ดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ วิธีการสอนแบบอุปนัยร่วมกับหนังสือเรือนแบบดิจิทัล หนังสือเรียนแบบบดิจิทัล แบประเมิน สมรรถนะการสื่อสารภาษาอังกฤษ แบบบประเมินการเรียนรู้แบบนำตนเอง และแบบทดสอบสมรรถนะ การสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยนำผลข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบ อุปนัยร่วมกับหนังสือเรือนแบบดิจิทัลเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสื่อสารภาษาอังกฤษและการเรียนรู้ แบบนำตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย 4.81 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.04) 2) หนังสือเรียนแบบดิจิทัลที่ใช้ควบคู่กับวิธีการสอนแบบ อุปนัยเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสื่อสารภาษาอังกฤษและการเรียนรู้แบบนำตนเองที่สร้างขึ้น โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย 4.90 และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.05) 3) ระดับ สมรรถนะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้วิธีการสอนแบบอุปนัยร่วมกับหนังสือเรียนแบบดิจิทัล จากระดับกำลังพัฒนาเป็นระดับ สามารถ 4) ระดับการเรียนรู้แบบนำตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อน เรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบอุปนัยร่วมกับหนังสือเรีอนแบบดิจิทัล จากระดับกำลังพัฒนาเป็นระดับ สามารถen_US
Appears in Collections:EDU: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
650232007.pdf8.79 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.