Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79818
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรรณัย สายประเสริฐ-
dc.contributor.authorนันทนัช โออินen_US
dc.date.accessioned2024-07-19T01:25:34Z-
dc.date.available2024-07-19T01:25:34Z-
dc.date.issued2567-06-06-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79818-
dc.description.abstractThis independent study aims to examine the organizational culture's impact on the Government Savings Bank, Region 8's development into a learning organization. The study's population comprised 337 employees, Using the conceptual framework of cultural patterns based on the lifestyles and behaviors corresponding to the characteristics of ancient Greek gods, including Apollo or Role Culture, Athena or Task-Oriented Culture, Dionysus or Existential Culture, and Zeus or Leader Culture. The concept of creating a learning organization emphasizes the development of discipline among personnel within the organization, comprising five disciplines: Personal Mastery, Mental Models, Shared Vision, Team Learning, and Systems Thinking. Data were analyzed using descriptive statistics, including Frequency and Percentage, Pearson Product Moment Correlation Coefficient analysis to analyze the relationship between two variables (Crosstab), and Multiple Regression Analysis. The demographic analysis revealed that the majority of respondents were female, aged between 31-40 years, holding a master’s degree, and earning 35,001 baht or more per month. Most respondents were in operational positions with 5-10 years of work experience. Regarding organizational culture, the findings indicated that respondents generally rated their organizational culture highly. The role-oriented culture had the highest average score, followed by work-oriented culture, leadership culture, and existentialism-oriented culture. Key sub-factors that received high agreement included the Bank's clearly defined organizational structure, work rules and regulations, and support for learning and personnel development through various channels such as e-learning and training. In terms of becoming a learning organization, respondents rated their overall experience at the highest level. Team learning had the highest average score, followed by shared vision, holistic individual development, systematic thinking, and mental models. Sub-factors that were highly agreed upon included the Bank's promotion of teamwork, commitment to defined goals and success, and activities promoting mutual learning. The study found a significant relationship between organizational culture and the development of a learning organization at the Government Savings Bank, Region 8. The overall organizational culture was found to be highly correlated with the learning organization, with significant relationships at the 0.01 level. The correlation coefficients, in descending order, were work-oriented culture, role-based culture, and leadership culture. The cultural factor emphasized by the Government Savings Bank Region 8, as the sole factor significantly influencing organizational learning, with statistical significance at the 0.05 level.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectวัฒธรรมองค์กรen_US
dc.subjectองค์กรแห่งการเรียนรู้en_US
dc.subjectธนาคารออมสินen_US
dc.titleวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งผลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของธนาคารออมสิน ภาค 8en_US
dc.title.alternativeOrganization culture affecting learning organization of government Saving Bank Department 8en_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashธนาคารออมสิน ภาค 8-
thailis.controlvocab.thashวัฒนธรรมองค์การ-
thailis.controlvocab.thashธนาคารออมสิน -- พนักงาน-
thailis.controlvocab.thashพฤติกรรมองค์การ-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการค้นคว้าแบบอิสระ เรื่องวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งผลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของธนาคารออมสิน ภาค 8 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งผลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของธนาคาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ พนักงานและลูกจ้างธนาคารออมสินภาค 8 จำนวน 337 คน โดยใช้แนวคิด แนวคิดรูปแบบวัฒนธรรมตามวิถีชีวิตและพฤติกรรมซึ่งสอดคล้องกับคุณลักษณะต่างๆ ของเทพเจ้ากรีกโบราณ ได้แก่ วัฒนธรรมที่เน้นบทบาท (Apollo or Role Culture) วัฒนธรรมที่เน้นงาน (Athena or Task Oriented Culture) วัฒนธรรมที่เน้นอัตถิภาวนิยม (Dionysus or Existential) และ วัฒนธรรมแบบเป็นผู้นำ (Zeus or Leader Culture) และแนวคิดการสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้ โดยเน้นการสร้างวินัยของบุคลากรในองค์การ ประกอบด้วย วินัย 5 ประการ ได้แก่ การเป็นบุคคลที่รอบรู้ (Personal mastery) การมีแบบแผนความคิด (Mental models) การมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน (Shared vision) การเรียนรู้เป็นทีม (Team learning) และ การคิดอย่างเป็นระบบ (System thinking) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) ประกอบด้วย ความถี่ (Frequency) และร้อยละ (Percentage) การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson Product Moment Correlation Coefficient) กาวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ตัวแปร (Crosstab) และการวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุช่วง 31-40 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาโท มีรายได้ 35,001 บาทขึ้นไปต่อเดือน อยู่ในตำแหน่งระดับปฏิบัติการ มีอายุการทำงานระหว่าง 5-10 ปี ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อวัฒนธรรมองค์กร พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ย ความคิดเห็นระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านวัฒนธรรมที่เน้นบทบาท รองลงมา คือ ด้านวัฒนธรรมที่เน้นงาน ด้านวัฒนธรรมแบบเป็นผู้นำ และด้านวัฒนธรรมที่เน้นอัตถิภาวนิยม ตามลำดับ ทั้งนี้ในส่วนของปัจจัยย่อยที่ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นด้วยมากที่สุด ได้แก่ ธนาคารมีการกำหนดโครงสร้างองค์กรไว้อย่างชัดเจน ธนาคารมีการกำหนดกฎระเบียบและข้อบังคับในการทำงานไว้อย่างชัดเจน และธนาคารสนับสนุนการเรียนรู้และการพัฒนาบุคลากรเพื่อสร้างทักษะในการทำงานผ่านหลายช่องทาง เช่น การเรียน E-Learning และการอบรม ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อองค์กรแห่งการเรียนรู้ พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ย ความคิดเห็นระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านการเรียนรู้เป็นทีม รองลงมา คือ การมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน การเป็นบุคคลที่รอบรู้ การคิดอย่างเป็นระบบ และการมีแบบแผนความคิด ตามลำดับ ทั้งนี้ในส่วนของปัจจัยย่อยที่ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นด้วยมากที่สุด ได้แก่ ธนาคารมีการส่งเสริมการทำงานร่วมกันเป็นทีม ท่านมีความมุ่งมั่นที่จะมุ่งสู่จุดหมายและความสำเร็จที่กำหนดไว้ และธนาคารมีกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน ความสัมพันธ์ของวัฒนธรรมองค์กรที่มีผลต่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของธนาคารออมสินภาค 8 พบว่า วัฒนธรรมองค์กรในภาพรวม มีความสัมพันธ์กับองค์กรแห่งการเรียนรู้ในภาพรวม มีความสัมพันธ์ค่อนข้างสูง โดยที่วัฒนธรรมองค์กรทุกด้านมีความสัมพันธ์กับองค์กรแห่งการเรียนรู้โดยรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 มีค่าสัมประสิทธิ์สัมพันธ์เรียงจากมากไปน้อยได้ ดังนี้ ด้านวัฒนธรรมที่เน้นอัตถิภาวนิยม ด้านวัฒนธรรมที่เน้นงาน ด้านวัฒนธรรมที่เน้นบทบาท และด้านวัฒนธรรมแบบเป็นผู้นำ ตามลำดับ ปัจจัยด้านวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นอัตถิภาวนิยมเป็นเพียงปัจจัยเดียวที่ส่งผลต่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของธนาคารออมสิน ภาค 8 อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05en_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
621532104-นันทนัช โออิน.pdf877.73 kBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.