Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79817
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorก้องภู นิมานันท์-
dc.contributor.authorศุภวิชญ์ ลีนานุวัฒน์en_US
dc.date.accessioned2024-07-19T01:23:04Z-
dc.date.available2024-07-19T01:23:04Z-
dc.date.issued2567-05-29-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79817-
dc.description.abstractThe purpose of this independent study was to study service marketing mix affecting generation Y towards choosing animal hospital in Mueang Chiang Mai district. The data were collected by questionnaires, the sample is generation Y that used to services of animal hospitals in Mueang Chiang Mai district, which has a period of service not exceeding 1 year. Researcher collected a sample of 365 samples by convenience sampling method, the data were analyzed by descriptive statistics, via frequency, percentage, mean and standard deviation. Also, more than 2 groups of data were analyzed by inferential statistics: analysis of variance (ANOVA) were tested different education level, average monthly income and animal hospital service expense per time. The result of study revealed that the majority of respondents were female, aged 29, Batchelor’s degree holder, company employee, average monthly income 15,001-20,000 Bath, there is 1 pet in household, cats are the most commonly treated animals, know the animal hospital from social media (Facebook, Instagram), the purpose to go to animal hospital is to cure disease or injuries, the averaged expense spent into the service per time was about 501-1,000 Bath. Service Marketing Mix Affecting Generation Y Towards Choosing Animal Hospital in Mueang Chiang Mai District found that factors affected the respondents at the high level were People, Price, Promotion, Process, Physical Evidence, Product and Place. The results of 7 factors of service marketing mix revealed that the respondents decided top 3 sub factors of product are vaccines given to pets are of high quality and reliable, medicines given to pets are of high quality and reliable and there is a fully vaccination service and many types of vaccines. In term of price are service price is reasonable for the type of service chosen, able to pay service charge in a variety of formats and worth the price when compared to the services received. In term of place are the location is near customers resident, animal hospital open 24 hours and animal hospital has many branches, convenient for coming to use the service. In term of promotion are discounts are given to consumers, there are a gift for customer on special days and promotional prices are set. In term of people are employees/personnel speak nicely and smile, employees/personnel have knowledge and ability to answer questions or give an advice to customers and the veterinarian is reputable and reliable. In term of process are provide equal service to all pets, services are provided on a first-come, first-served basis and there is a systematic and fast service system. In term of Physical Evidence are there is enough space to sit for waiting, inside of animal hospital is orderly, clean and tidy and the storefront is outstanding. clearly visible. According to the results of hypothesis testing, the respondents of different of education level had different effect on service marketing mix at 0.05 significant level. And the respondents of different average monthly income and animal hospital service expense per time., had not different effect on service marketing mix at 0.05 non-significant level.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectส่วนประสมการตลาดen_US
dc.subjectสถานพยาบาลสัตว์en_US
dc.subjectเจเนอเรชันวายen_US
dc.titleส่วนประสมการตลาดบริการที่ส่งผลต่อเจเนอเรชันวายในการเลือกใช้บริการสถานพยาบาลสัตว์ ในอำเภอเมืองเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeService marketing mix affecting generetion Y towards choosing animal hospitals in Mueang Chiang Mai districten_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashโรงพยาบาลสัตว์ -- เชียงใหม่-
thailis.controlvocab.thashเจนเนอเรชันวาย -- เชียงใหม่-
thailis.controlvocab.thashพฤติกรรมผู้บริโภค -- เชียงใหม่-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการค้นคว้าแบบอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาดบริการของ เจเนอเรชันวายที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการสถานพยาบาลสัตว์ ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างคือผู้ที่อยู่ในเจเนอเรชันวาย ที่เคยเข้าใช้บริการสถานพยาบาลสัตว์ ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีระยะเวลาการเข้าใช้บริการไม่เกิน 1 ปีที่ผ่านมา ผู้ศึกษากำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 385 ราย ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก และนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติเชิงอนุมาน ทดสอบความแตกต่างระหว่างของค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 2 กลุ่ม (One-Way ANOVA) ได้แก่ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และจำนวนเงินเฉลี่ยในการเข้าใช้บริการต่อครั้ง ต่อส่วนประสมการตลาดบริการที่ส่งผลต่อการเข้าใช้บริการสถานพยาบาลสัตว์ ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ เมื่อพบความแตกต่าง จึงศึกษาความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s method) ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 29 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001-20,000 บาท มีจำนวนสัตว์เลี้ยงในครัวเรือน 1 ตัว ผู้เข้าใช้บริการนำแมวเข้ามาใช้บริการมากที่สุด ทราบข้อมูลสถานพยาบาลสัตว์จากโซเชียลมีเดีย (เฟซบุ๊ก / อินสตาแกรม) นำสัตว์เลี้ยงเข้ามาใช้บริการเพื่อรักษาโรคหรืออาการบาดเจ็บ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการเข้าใช้บริการต่อครั้ง 501-1,000 บาท ส่วนประสมการตลาดบริการที่ส่งผลต่อเจเนอเรชันวายในการเลือกใช้บริการสถานพยาบาลสัตว์ ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ พบว่าปัจจัยที่มีความสำคัญอยู่ในระดับมาก คือ ด้านบุคคล ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านองค์ประกอบทางกายภาพ ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ตามลำดับ ผลการศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการทั้ง 7 ด้าน พบว่าผู้ตอบแบบสอบถาม ให้ระดับความสำคัญต่อการเลือกเข้าใช้บริการสถานพยาบาลสัตว์ ปัจจัยย่อย 3 ลำดับแรก ด้านผลิตภัณฑ์ คือ วัคซีนที่ฉีดให้กับสัตว์เลี้ยงมีคุณภาพ น่าเชื่อถือ ตัวยาที่จ่ายให้กับสัตว์เลี้ยงมีคุณภาพ น่าเชื่อถือ และมีบริการฉีดวัคซีนที่ครบครัน หลากหลายประเภท ด้านราคา คือ ค่าบริการสมเหตุสมผลกับประเภทบริการที่เลือกใช้ สามารถชำระเงินค่าบริการได้หลากหลายรูปแบบ และมีความคุ้มราคาเมื่อเปรียบเทียบกับบริการที่ได้รับ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย คือ สถานที่ตั้งอยู่ใกล้แหล่งที่พักอาศัยของผู้เข้าใช้บริการ สถานพยาบาลสัตว์เปิด 24 ชั่วโมง และสถานพยาบาลสัตว์มีการให้บริการหลายสาขา สะดวกต่อการมาเข้าใช้บริการ ด้านการส่งเสริมการตลาด คือ มีการมอบส่วนลดให้กับผู้บริโภค มีของแถมให้กับผู้เข้าใช้บริการในวันพิเศษต่าง ๆ และมีการตั้งราคาโปรโมชัน ด้านบุคคล คือ พนักงาน/บุคลากร พูดจาไพเราะ ยิ้มแย้ม บุคลากรมีความรู้ความสามารถ สามารถตอบคำถามหรือให้คำแนะนำได้ และสัตวแพทย์ มีชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือ ด้านกระบวนการให้บริการ คือ ให้บริการสัตว์เลี้ยงทุกตัวอย่าง เท่าเทียมกัน มีการให้บริการตามลำดับก่อน-หลัง และมีระบบการให้บริการที่เป็นระบบและรวดเร็ว ด้านองค์ประกอบทางกายภาพ คือ มีพื้นที่ให้นั่งคอยเพียงพอ ภายในร้านเป็นระเบียบ สะอาดเรียบร้อย และหน้าร้านมีความโดดเด่น มองเห็นได้ชัด ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการที่ส่งผลต่อการเข้าใช้บริการสถานพยาบาลสัตว์แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และผู้ตอบแบบสอบถามที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนและจำนวนเงินเฉลี่ย ในการเข้าใช้บริการต่อครั้งแตกต่างกัน มีระดับความสำคัญต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการที่ส่งผลต่อการเข้าใช้บริการสถานพยาบาลสัตว์ไม่แตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05en_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
641532109-ศุภวิชญ์ ลีนานุวัฒน์.pdf1.73 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.