Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79587
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเรนัส เสริมบุญสร้าง-
dc.contributor.authorชาลีมา ศรีสุวรรณ์en_US
dc.date.accessioned2024-06-27T00:41:41Z-
dc.date.available2024-06-27T00:41:41Z-
dc.date.issued2024-03-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79587-
dc.description.abstractThis independent study aimed to study buying behavior of consumer from used car dealers in San Pa Tong district, Chiang Mai province. The sample group in this study consisted of 390 consumers buying used car in San Pa Tong district, Chiang Mai province within the past year. The tool used to collect data is a questionnaire. Statistics used in data analysis include frequency, percentage, mean, cross tabulation, t-test, One-way ANOVA analysis and used Scheffe for pairwise comparisons. The results of study found that 1) Most of the respondents were male, aged ever 55 years old, with the marital status being married have over 5 members of family, educational level high school/vocational certificate. They were farmers, their average monthly income was 20,001-30,000 bath and lived in Chiang Mai. 2) Buying behavior used car of consumers preferred to buy pickup trucks from a used car dealer, a car engine of 3,000 cc. Toyota, a color of black, automatic, an age of car 5 years, price 300,001-400,000 bath and pay in installment with the loan company. The influence in purchasing of used car is family and decision to buy around 2-3 days. They change cars every 5 years or more and get more information from other people’s recommendations. The reason for car purchase is car damage and instead of the previous one. 3) Marketing Mix affecting buying behavior of consumer from used car dealers are at the highest level, in order as follow: Price, Place, Promotion and Product. The four key elements of a marketing mix are at the highest level. For product factor, warranty and after sales service, financial institution services, transfer ownership of car. For price factor, put a small deposit down on a car, the lowest down payment, processing fees. For place factor, reliable dealer location of used cars, off-site buying and selling used cars, near community and used car dealership zone. For promotion factor, good basic knowledge and information of product, test drive a car before buying, a free car insurance. For the results of comparing this by status, purpose of purchase car and price of used car, it was found that respondents with different lines at 0.05 level.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleพฤติกรรมการซื้อรถยนต์ของผู้บริโภคจากร้านขายรถยนต์มือสอง ในอำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeBuying behavior of consumer from used car dealers in San Pa Tong District, Chiang Mai Provinceen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashรถยนต์ -- การจัดซื้อ-
thailis.controlvocab.thashรถยนต์ -- เชียงใหม่-
thailis.controlvocab.thashพฤติกรรมผู้บริโภค -- เชียงใหม่-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการค้นคว้าแบบอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อรถยนต์ของผู้บริโภคจากร้านขายรถยนต์มือสองในอำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์มือสองในเขตอำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ภายในระยะเวลา 1 ปี จำนวน 390 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การแจกแจงตารางไขว้ (Crosstab) สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics) รูปแบบของค่า t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และเปรียบเทียบรายคู่แบบ Scheffe ผลการศึกษา พบว่า 1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 55 ปีขึ้นไป สถานภาพสมรส/อยู่ด้วยกัน ระดับการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย/ปวช. มีสมาชิกในครอบครัว 5 คนขึ้นไป ประกอบอาชีพเกษตรกร รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-30,000 บาท อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ 2) ผู้ตอบแบบสอบถามมีพฤติกรรมการซื้อรถยนต์มือสองส่วนใหญ่ ต้องการซื้อรถกระบะจากเต็นท์รถยนต์มือสอง มีความถี่หรือเปลี่ยนรถยนต์ 5 ปีขึ้นไปต่อครั้ง เกียร์อัตโนมัติ เครื่องยนต์ 3,000 ซีซี แบรนด์โตโยต้า สีดำ อายุรถยนต์ 5 ปี ในราคา 300,001-400,000 บาท ชำระเงินแบบผ่อนกับบริษัทสินเชื่อ มีวัตถุประสงค์ในการซื้อเพื่อใช้เดินทางในชีวิตประจำวัน โดยมีสมาชิกในครอบครัวมีอิทธิพลในการซื้อรถยนต์ ใช้เวลาตัดสินใจ 2-3 วัน หาข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์เพิ่มเติมจากคำแนะนำของผู้อื่น และส่วนใหญ่ต้องการซื้อรถยนต์เมื่อรถยนต์คันเดิมชำรุดหรือเพื่อทดแทนคันเดิม 3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรถยนต์มือสอง อยู่ในระดับมากที่สุด ดังนี้ ด้านราคา รองลงมา คือ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านผลิตภัณฑ์ ตามลำดับ ปัจจัยย่อยส่วนประสมการตลาดทั้ง 4 ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด โดยปัจจัยย่อยด้านผลิตภัณฑ์ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การรับประกัน/บริการหลังการขาย รองลงมา คือ มีบริการติดต่อสถาบันการเงิน/สินเชื่อ และมีบริการติดต่อดำเนินการโอนย้ายกรรมสิทธิ์รถยนต์ ส่วนปัจจัยย่อยด้านราคาที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การวางเงินมัดจำซื้อรถจำนวนน้อย รองลงมา คือ เงินดาวน์ต่ำกว่าตลาด และอัตราค่าธรรมเนียมการดำเนินการต่างๆ เหมาะสม ส่วนปัจจัยย่อยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ที่ตั้งเต็นท์รถมือสองน่าเชื่อถือ รองลงมา คือ มีบริการซื้อขายรถยนต์นอกสถานที่ และทำเลที่ตั้งใกล้แหล่งชุมชน/โซนขายรถยนต์เต็นท์รถมือสอง และปัจจัยย่อยด้านการส่งเสริมการตลาดที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ พนักงานมีความรู้และความเชี่ยวชาญให้ข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์เป็นอย่างดี รองลงมา คือ การทดลองขับรถยนต์ก่อนซื้อ และการทำประกันรถยนต์ให้ฟรี ผลการเปรียบเทียบส่วนประสมทางการตลาดมีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรถยนต์มือสอง จำแนกตามสถานภาพการสมรส วัตถุประสงค์ของการซื้อรถยนต์ และราคาของรถยนต์มือสองที่ต้องการซื้อ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีสถานภาพการสมรส วัตถุประสงค์ของการซื้อรถยนต์และราคาของรถยนต์มือสองที่ต้องการซื้อ ที่แตกต่างกัน มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อรถยนต์มือสองด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05en_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
621532086-ชาลีมา ศรีสุวรรณ์.pdf3.36 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.