Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79373
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จิราวรรณ ฉายสุวรรณ | - |
dc.contributor.author | ภัสสร์ ตรีรัตนานันท์ | en_US |
dc.date.accessioned | 2024-01-04T10:39:30Z | - |
dc.date.available | 2024-01-04T10:39:30Z | - |
dc.date.issued | 2023-10 | - |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79373 | - |
dc.description.abstract | The independent research titled "Service Marketing Mix Factors of Small Online Retailers in Choosing Delivery Services" aims to study the factors that online small retailers choose a delivery service and to study the differences between the factors that affect retailers' decision to use a delivery service. The small online retailers were divided into 2 groups based on the monthly value of dispatched parcels: 1) those with a monthly value not exceeding 10,000 Baht (217 respondents) and 2) those with a monthly value exceeding 10,000 Baht (112 respondents). The study employs a quantitative research approach, collecting data through questionnaires total of 329 respondents. Statistical analyses, including descriptive statistics and t-tests, are used to explain the differences in marketing mix factors between the two groups. ang Mai University The findings indicate that the majority of respondents prefer using the services of Kerry Express, with 40.4% selecting it as their top choice. The primary reason for choosing this service is its speed in delivering goods, identified by 30% of respondents. Overall, the respondents rated the importance of marketing mix factors in choosing delivery services as high. The most crucial factors, in descending order, are Product, Process, Physical evidence, Personnel, Price, Distribution channels, and Marketing communication. Further analysis reveals that the top three most important sub-factors in marketing mix factors for both groups are 1) the ability to track current shipping status, 2) the company's trustworthy and favorable reputation, and 3) accurate delivery according to specifications.Examining the overall ranking of factors influencing the choice of delivery services, it was found that the group with a monthly parcel value exceeding 10,000 Baht gives higher importance to Personnel and Pricing factors. Regarding Personnel, it is related to the employees' positive attitudes, enthusiasm, customer-oriented service, and knowledgeable provision of useful information. Concerning Pricing factors, it is linked to factors such as affordable service rates compared to other delivery businesses. Based on the above analysis, recommendations for the group with a monthly parcel value exceeding 10,000 Baht include the following: 1) Delivery service providers should implement processes to promote and develop their employees service skills, providing training in fundamental service-related knowledge. This includes offering information related to problem resolution and beneficial suggestions for users, aiming to maximize satisfaction. 2) Implement diverse pricing strategies that align with customer behavior. 3) Strengthen marketing efforts in price and service aspects, such as accumulating totals for discounts and providing special services for regular customers, to differentiate the delivery service provider from others. | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.title | ส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อผู้ค้าปลีกรายย่อยออนไลน์ในการเลือกใช้บริการขนส่งสินค้า | en_US |
dc.title.alternative | Service marketing mix affecting small online retailers towards selecting delivery services | en_US |
dc.type | Independent Study (IS) | |
thailis.controlvocab.thash | บริการจัดส่งสินค้า -- ความพอใจของผู้บริโภค | - |
thailis.controlvocab.thash | การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | - |
thailis.controlvocab.thash | การค้าปลีก | - |
thesis.degree | master | en_US |
thesis.description.thaiAbstract | การค้นคว้าอิสระเรื่อง ส่วนประสมทางการตลาดบริการ ที่มีผลต่อผู้ค้าปลีกรายย่อยออนไลน์ ในการเลือกใช้บริการขนส่งสินค้ามี วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ผู้ค้าปลึกรายย่อยออนไลน์ในการ เลือกใช้บริการขนส่งสินค้าและเพื่อศึกษาความแตกต่างระหว่างปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ บริการขนส่งค้าของผู้ค้าปลีกรายย่อยออนไลน์ โดยทำการแบ่งกลุ่มผู้ค้าปลีกรายย่อยออนไลน์ออกเป็น 2 กลุ่ม จากมูลค่าการส่งพัสดุต่อเดือน ได้แก่ 1) กลุ่มผู้ค้าปลีกรายย่อยออนไลน์ที่มีมูลค่าการส่งพัสดุต่อ เดือนไม่เกิน 10,000 บาท จำนวน 217 ราช และ 2) กลุ่มผู้ค้าปลีกรายย่อยออนไลน์ที่มีมูลค่าการส่งพัสดุ ต่อเดือนเกิน 10,000 บาท จำนวน 112 ราย การค้นคว้าแบบอิสระนี้ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยทำการ เก็บข้อมูลผ่านทางการใช้แบบสอบถามจำนวน 329 ชุด มีการวิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้ สถิติเชิงพรรณนา และ สถิติเชิงอ้างอิง -test ในการอธิบายผลการศึกษาความแตกต่างของปัจจัยส่วนประสมทาง การตลาดระหว่างผู้ค้าปลีกรายย่อยออนไลน์ 2 กลุ่มข้างต้น ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เลือกใช้บริการขนส่ง บริษัท เคอร์ เอ็กซ์ เพลส มากที่สุดเป็นจำนวนร้อยละ 40.4 ซึ่งเหตุผลอันดับแรกที่ผู้ตอบแบบสอบถามที่เลือกใช้บริการ ขนส่งเพราะความรวดเร็วในการส่งสินค้าเป็นจำนวนร้อยละ 30 ในภาพรวมผู้ตอบแบบสอบถามให้ ระดับความความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการในการเลือกใช้บริการ ขนส่งสินค้าอยู่ ในระดับมาก โดยให้ระดับความสำคัญมากที่สุดเรียงลำดับดังต่อไปนี้ ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้าน กระบวนการ ด้านกายภาพ ด้านบุคลากร ด้านราคา ด้านสถานที่ และ ด้านโปรโมชั่น ตามลำดับ เมื่อ จาะลึกไปขังผลการศึกษายังพบอีกว่า ปัจจัยย่อยส่วนประสมการตลาดที่ผู้ตอบแบบสอบถามให้ ความสำคัญมากที่สุด 3อันดับแรกได้แก่ )สามารถตรวจสอบสถานการณ์ขนส่งที่เป็นปัจจุบันได้รองลงมาเป็น 2 บริษัทมีภาพลักษณ์ที่ดีน่เชื่อถือ และ 3 ส่งสิ่งค้าถึงมือลูกค้าได้ถูกต้องตามที่รายการ ระบุจากผลการวิเคราะห์ในภาพรวมของปัจจัยที่ผู้ค้าปลีกรายย่อยออน ไลน์เลือกใช้บริการขนส่ง สินค้าโดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อยของปัจจัยสองอันดับแรกพบว่า กลุ่มที่มีมูลค่าการ ส่งพัสดุ ต่อเดือนไม่เกิน 10,000 บาท ให้ความสำคัญกับ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และ ด้านกระบวนการ เป็นอันดับ ที่หนึ่งและสองในขณะที่กลุ่มที่มีมูลค่การส่งพัสดุต่อเดือนเกิน 10,000 บาท ให้ความสำคัญกับปังจัย ด้านบุคลากร และ ด้านกายภาพ เป็นอันดับที่หนึ่งและสอง จากผลการวิเคราะห์ความแตกต่างของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการขนส่ง สินค้าของผู้ค้าปลึกออนไลน์ ของทั้ง 2 กลุ่มพบว่า มีความแตกต่างกัน โดยกลุ่มที่มีมูลค่าการขนส่งพัสดุ เกิน 10,000 บาท ให้ความสำคัญมากกว่าในด้านบุคลากร และด้านรากา ในด้านบุคลากรนั้นเกี่ยวข้อง กับประเด็นดังต่อไปนี้ได้แก่ พนักงานมีอัธยาศัยที่ดี มีความกระตือรือร้น เอาใจใส่ลูกค้าในการ ให้บริการ และ พนักงานมีความรู้ในการให้ช้อมูลบริการ ที่มีประโยชน์ต่อผู้รับบริการ ในด้านราคานั้น เกี่ยวข้องกับประเด็นดังต่อไปนี้ ได้แก่ อัตราค่าบริการมีราคาต่ำเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่นที่ ให้บริการในพื้นที่เดียวกัน จากผลการศึกษาข้างต้นจึงนำมาซึ่งข้อเสนอแนะสำหรับกลุ่มที่มีมูลค่าการขนส่งเกิน 10,000 บาทดังต่อไปนี้ 1) ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าควรมีกระบวนการในการส่งเสริมและพัฒนาพนักงาน หรือ อบรมในด้านความรู้พื้นฐานการให้บริการ เช่น การให้ข้อมูลการบริการที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และข้อแนะนำอันเป็นประโยชน์ให้แก่ผู้ใช้บริการ เพื่อให้เกิดความพึงพอใจมากที่สุด 2) ควรมีการตั้ง กลยุทธ์ราคาที่หลากหลายให้เหมาะสมกับพฤติกรรมลูกค้า และ 3) เสริมพลังด้วยการส่งเสริม การตลาดในด้านราคาและการบริการ เช่น การสะสมยอดเพื่อรับส่วนลด การให้บริการพิเศษกับลูกค้า ประจำ เพื่อให้ผู้ให้บริการขนส่งสินค้ามีความโดดเด่นมากกว่าผู้ให้บริการขนส่งรายอื่น | en_US |
Appears in Collections: | BA: Independent Study (IS) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
611532215-ภัสสร์ ตรีรัตนานันท์ .pdf | 16.46 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.