Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79022
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศรัญญา กันตะบุตร-
dc.contributor.authorอติพร วิบูรณ์สุขสันต์en_US
dc.date.accessioned2023-10-12T00:37:00Z-
dc.date.available2023-10-12T00:37:00Z-
dc.date.issued2023-08-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79022-
dc.description.abstractThe objective of this research was to study clean food consumption behavior of Generation X and Generation Y consumers in Chiang Mai province. The data was collected by questionnaires from 400 consumers who have consumed clean food within one year in Chiang Mai. The consumers were divided into two groups: Generation X consumers (200 participants) and Generation Y consumers (200 participants). The data was analyzed by using descriptive statistics included frequency, percentage, mean, and inferential statistics which was comparing the mean differences in the importance of marketing mix between the two generations. The results reviewed that the majority of consumer from both generations was female. Generation X consumers had an age range of 43-47 years, while Generation Y consumers were aged between 25-30 years. Both groups had attained a bachelor's degree as their highest level of education. Generation X consumers mostly were government/state employee positions with an average monthly income of THB 30,001 - 40,000, while Generation Y consumers mostly worked as private company employees with an average monthly income of THB 10,001 - 20,000. The results of consumption behavior show that, fish was selected as their top protein source for generation X followed by chicken, and pork while generation Y was preferred fish, followed by pork. The most favored clean food for both generations was mixed vegetable salad. The average spending per meal on clean food for generation X consumers and Generation Y consumers were between THB 50 - 100. The reasons for purchasing clean food were nutritional value for Generation X consumers, while Generation Y consumers focused on nutrition and weight control. Both generations made purchase decisions themselves, often buying the clean food from restaurant. Generation X a clean eating-meal plans is during the day, with a frequency of buying clean food 1-2 times a week, whereas generations Y was in the evening and have a frequency of buying clean food less than 1 time per week. The main sources of information about clean food were online platforms as Facebook and Instagram, and both groups used online payment methods. Regarding marketing mix for choosing clean food of consumers in Chiangmai, taste and deliciousness (mean 4.44) were the most important factors for Generation X consumers, while cleanliness (mean 4.11) and the use of fresh ingredients, toxin-free ingredients (mean 4.11) were important for Generation Y consumers. In terms of price, both generations placed high importance on price relative to the quality of ingredients (mean 4.17 and 3.87 accordingly). Generation X consumers considered a clean, comfortable environment in stores (mean 4.08). while Generation Y consumers valued the convenience of online ordering such as the store's website, Facebook, Instagram, etc. (mean 3.91). In terms of marketing promotion, both generations focused on online advertising, communication, and online activities through platforms as Facebook, Instagram, and Line (mean 4.08 and 3.79 accordingly). When comparing the differences in the mean values of the marketing mix between two generations, it was found that there were slightly differences in sub-factors related to product, price, place, and promotion.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleพฤติกรรมการบริโภคอาหารคลีนของผู้บริโภคเจเนอเรชันเอ็กซ์และเจเนอเรชันวายในจังหวัดเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeClean food consumption behavior of generation X and generation Y consumers in Chiang Mai Provinceen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashอาหารเพื่อสุขภาพ-
thailis.controlvocab.thashพฤติกรรมของผู้บริโภค -- เชียงใหม่-
thailis.controlvocab.thashเจนเนอเรชันเอ็กซ์-
thailis.controlvocab.thashเจนเนอเรชันวาย-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคอาหารคลีนของผู้บริโภคเจเนอเรชันเอ็กซ์และเจเนอเรชันวาย ในจังหวัดเชียงใหม่ ทำการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากผู้ที่เคยบริโภคอาหารคลีน ภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี และเป็นผู้อาศัยในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 400 ราย โดยแบ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภค เจเนอเรชันเอ็กซ์ จำนวน 200 ราย และกลุ่มผู้บริโภคเจเนอเรชันวาย จำนวน 200 ราย และนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย รวมถึงใช้สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยระบบความสำคัญของส่วนประสมการตลาด จำแนกตามเจเนอเรชัน ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม ทั้งสองเจเนอเรชันส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง โดย เจเนอเรชันเอ็กซ์ มีอายุระหว่าง 43 – 47 ปี เจเนอเรชันวาย มีอายุระหว่าง 25 – 30 ปี ระดับการศึกษาสูงสุดของทั้งสองเจเนอเรชัน คือ ระดับปริญญาตรี ซึ่งเจเนอเรชันเอ็กซ์ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพ ข้าราชการ/พนักงานของรัฐ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 30,001 – 40,000 บาท ส่วน เจเนอเรชันวายส่วนใหญ่ประกอบอาชีพ พนักงาน/ลูกจ้าง บริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001 – 20,000 บาท ด้านปัญหาสุขภาพ พบว่า เจเนอเรชันเอ็กซ์มีปัญหาสุขภาพ ส่วนเจเนอเรชันวายไม่มีปัญหาสุขภาพ ทั้งนี้ ทั้งสองเจเนอเรชันมีความถี่ในการออกกำลังกาย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ และประเภทการออกกำลังกาย ได้แก่ การวิ่ง ผลการศึกษา ด้านพฤติกรรมการบริโภคอาหารคลีน พบว่า โปรตีนหลักในอาหารคลีนที่ เจเนอเรชันเอ็กซ์ชอบมากที่สุด คือ ปลา รองลงมา คือ ไก่ ส่วนโปรตีนหลักในอาหารคลีนที่เจเนอเรชันวายชอบมากที่สุด คือ ปลา รองลงมา คือ หมู รายการอาหารคลีนที่ทั้งสองเจเนอเรชันนิยมรับประทานมากที่สุด คือ สลัดผักรวม ค่าใช้จ่ายในการบริโภคอาหารคลีนต่อครั้ง/มื้อของเจเนอเรชันเอ็กซ์ และเจเนอเรชันวาย อยู่ระหว่าง 50 – 100 บาท เหตุผลที่เจเนอเรชันเอ็กซ์ เลือกซื้ออาหารคลีน เพราะมีประโยชน์ ให้คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน ส่วนเจเนอเรชันวาย เพื่อควบคุมอาหาร ลดน้ำหนัก ทั้งนี้ บุคคลที่มีส่วนทำให้ตัดสินใจเลือกซื้ออาหารคลีน ทั้งสองเจเนอเรชัน ได้แก่ ตนเอง ซึ่งแหล่งบริโภคอาหารคลีน ของทั้งสองเจเนอเรชัน คือ ซื้อจากร้าน ช่วงเวลาในการรับประทานอาหารคลีน เจเนอเรชันเอ็กซ์ คือ ช่วงกลางวัน มีความถี่การเลือกซื้ออาหารคลีน 1 – 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ส่วนเจเนอเรชันวาย คือ ช่วงเย็น มีความถี่การเลือกซื้ออาหารคลีน น้อยกว่า 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งทั้งสองเจเนอเรชัน รู้จักอาหารคลีนจากแหล่งข้อมูล สื่อออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ Facebook Instagram และมีช่องทางการชำระเงิน ด้วยวิธีการโอนเงิน ผลการศึกษา ส่วนประสมการตลาดในการเลือกซื้ออาหารคลีนของผู้บริโภคจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ เจเนอเรชันเอ็กซ์ให้ความสำคัญในระดับมากที่สุดกับรสชาติ ความอร่อย (ค่าเฉลี่ย 4.44) ส่วนเจเนอเรชันวายให้ความสำคัญในระดับมาก กับความสะอาดของอาหาร (ค่าเฉลี่ย 4.11) และใช้วัตถุดิบสด ใหม่ ปลอดสารพิษ (ค่าเฉลี่ย 4.11) ด้านราคา เจเนอเรชันเอ็กซ์และ เจเนอเรชันวายให้ความสำคัญในระดับมาก กับราคาของอาหารเหมาะสมตามวัตถุดิบที่ใช้ (ค่าเฉลี่ย 4.17 และ 3.87 ตามลำดับ) ด้านการจัดจำหน่าย เจเนอเรชันเอ็กซ์ให้ความสำคัญในระดับมาก กับภายในร้านสะอาด นั่งสบาย จัดแต่งสวยงาม (ค่าเฉลี่ย 4.08) ส่วนเจเนอเรชันวายให้ความสำคัญในระดับมาก กับสามารถสั่งซื้ออาหารผ่านบนระบบออนไลน์ได้อย่างสะดวก เช่น เว็บไซต์ของร้าน Facebook Instagram เป็นต้น (ค่าเฉลี่ย 3.91) ด้านการส่งเสริมการตลาด เจเนอเรชันเอ็กซ์และ เจเนอเรชันวายให้ความสำคัญในระดับมาก กับเรื่องการโฆษณา สื่อสาร และการจัดกิจกรรมผ่านระบบออนไลน์ เช่น Facebook Instagram Line เป็นต้น (ค่าเฉลี่ย 4.08 และ 3.79 ตามลำดับ) เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดจำแนกตามเจเนอเรชัน พบว่า มีความแตกต่างกันในบางปัจจัยย่อยของด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านส่งเสริมการตลาดen_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
631532096-อติพร วิบูลย์สุขสัตน์.pdf1.11 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.