Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78995
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนิธิดา อดิภัทรนันท์-
dc.contributor.advisorนันทิยา แสงสิน-
dc.contributor.authorอภิชาติ ติไชยen_US
dc.date.accessioned2023-10-09T16:54:22Z-
dc.date.available2023-10-09T16:54:22Z-
dc.date.issued2566-04-04-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78995-
dc.description.abstractThe purposes of this research were to compare English reading ability of students before and after applying active learning and to study English writing ability of students after applying active learning. The target group was 15 Prathom Suksa 5 students who enrolled in English (Eng.15101) in the second semester of the academic year 2021 at Banpongtham School, Wang Nuea District, Lampang Province. The research instrument consisted of 9 English active learning lesson plans. The data collecting instruments were English reading ability test and English writing ability assessment form. The data obtained was analyzed for mean, standard deviation, and percentage. The findings of this research were as follows: 1. The students’ English reading ability was higher after applying active learning. 2. The students’ English writing ability after applying active learning passed the pre-set criteria of 50%.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectการเรียนเชิงรุกen_US
dc.subjectพัฒนาความสามารถen_US
dc.subjectการอ่านและเขียนen_US
dc.subjectภาษาอังกฤษen_US
dc.subjectประถมศึกษาปีที่ 5en_US
dc.subjectActive Learningen_US
dc.subjectDevelopen_US
dc.subjectReading and Writing Abilitiesen_US
dc.subjectEnglishen_US
dc.subjectGrade 5 Studentsen_US
dc.titleการใช้การเรียนเชิงรุกเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5en_US
dc.title.alternativeApplying active learning to develop English reading and writing abilities among grade 5 studentsen_US
dc.typeThesis
thailis.controlvocab.thashโรงเรียนบ้านปงถ้ำ -- นักเรียน-
thailis.controlvocab.thashการศึกษาขั้นประถม -- วังเหนือ (ลำปาง)-
thailis.controlvocab.thashภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)-
thailis.controlvocab.thashภาษาอังกฤษ -- การอ่าน-
thailis.controlvocab.thashภาษาอังกฤษ -- การเขียน-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้เชิงรุก และเพื่อศึกษาความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังการเรียนรู้เชิงรุก ประชากรที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปงถ้ำ ต.วังทอง อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ (อ 15101) ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้เชิงรุก จำนวน 9 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ และแบบประเมินความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนมีความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้นหลังการเรียนรู้เชิงรุก 2. นักเรียนมีความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษหลังการเรียนรู้เชิงรุกผ่านเกณฑ์ที่กำหนดen_US
Appears in Collections:EDU: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
610232017_อภิชาติ ติไชย.pdf28.79 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.