Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78654
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมเกียรติ อินทสิงห์-
dc.contributor.advisorศักดา สวาทะนันทน์-
dc.contributor.authorอัจฉรา ปวงจักรทาen_US
dc.date.accessioned2023-08-19T08:05:12Z-
dc.date.available2023-08-19T08:05:12Z-
dc.date.issued2023-04-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78654-
dc.description.abstractThe research purpose was to evaluate Thai language, Culture and History Curriculum for Lower Secondary Level at Chiang Mai International School using Stake’s model in three aspects which are 1) Antecedents 2) Transactions and 3) Outcomes. Samples were selected from 5 curriculum and instruction experts, 3 members from the administrators, 7 instructors from the Thai language, culture and history department, 88 lower secondary students, and 32 lower secondary parents at Chiang Mai International School. The research tools were 4 evaluation forms, a student attitude scale, a student, and a parent satisfaction survey, and 2 data collection forms. The quantitative data was analyzed using means, standard deviations, and the qualitative data was analyzed by content analysis. The results of the study were as follows: 1. Antecedents: the components of the curriculum, instructors’ qualifications and experience, students’ characteristics and readiness to learn, media/tools and learning resources passed the criteria. 2. Transactions: curriculum administration, teaching and learning activities, and learning measurement and evaluation passed the criteria. 3. Outcomes: students’ learning achievement and satisfaction passed the criteria. The students’ attitude and the parents’ satisfaction did not pass the criteria.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleการประเมินหลักสูตรวิชาภาษาไทย วัฒนธรรมไทย และประวัติศาสตร์ไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนนานาชาติเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeEvaluation of Thai language, culture and history curriculum for lower secondary level at Chiang Mai international schoolen_US
dc.typeThesis
thailis.controlvocab.thashการประเมินหลักสูตร-
thailis.controlvocab.thashการศึกษาขั้นมัธยม-
thailis.controlvocab.thashโรงเรียนนานาชาติเชียงใหม่-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรวิชาภาษาไทย วัฒนธรรมไทย และประวัติศาสตร์ไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนนานาชาติเชียงใหม่ โดยใช้รูปแบบการประเมินของ Stake ใน 3 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านสิ่งที่มีอยู่ 2) ด้านกระบวนการดำเนินงาน และ 3) ด้านผลที่ได้รับ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านหลักสูตรและการสอน จำนวน 5 คน ผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติเชียงใหม่ จำนวน 3 คน ครูผู้สอนในหลักสูตรวิชาภาษาไทย วัฒนธรรมไทย และประวัติศาสตร์ไทย จำนวน 7 คน นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 88 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบประเมินหลักสูตรจำนวน 4 ฉบับ 2) แบบวัดเจตคติของนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครอง จำนวน 2 ฉบับ และ 4) แบบบันทึกข้อมูลเอกสาร จำนวน 2 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยเทียบกับเกณฑ์การประเมินที่กำหนด และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการประเมินด้านสิ่งที่มีอยู่ของหลักสูตร ในประเด็นที่เกี่ยวกับองค์ประกอบของหลักสูตร คุณวุฒิและประสบการณ์ของครูผู้สอน คุณลักษณะและความพร้อมของนักเรียน สื่อ/อุปกรณ์และแหล่งเรียนรู้ โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน 2) ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน ในประเด็นที่เกี่ยวกับการบริหารหลักสูตร กิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน 3) ผลการประเมินด้านผลที่ได้รับ ในประเด็นที่เกี่ยวกับ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ พึงพอใจของนักเรียน โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนเจตคติของนักเรียนและความพึงพอใจของผู้ปกครอง โดยภาพรวมไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินen_US
Appears in Collections:EDU: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
640232042 อัจฉรา ปวงจักรทา.pdf9.6 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.