Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78595
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพิชญลักษณ์ พิชญกุล-
dc.contributor.authorปฏิภรณ์ รังทะษีen_US
dc.date.accessioned2023-07-26T10:05:53Z-
dc.date.available2023-07-26T10:05:53Z-
dc.date.issued2022-05-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78595-
dc.description.abstractThe objective of this research was to study marketing mix affecting decision on accommodationselection of Thai tourists in Chiang Mai Province after lifting of coronavirus disease 2019 lockdown restriction. The data were collected from 406 questionnaires distributed to Thai Tourists visiting Chiang Mai. The data were analyzed using frequency, percentage, and mean, as well as inferential statistics namely T-test and One-way ANOVA. The results of the study showed that most of the questionnaire respondents were female (67.8%), in the 20-40year-old range (55.4%), and Most had Bachelor’s degrees (63.6%). Their occupation as private company employees (37.4%) average monthly income is 25,001-35,000 baht (36.1%). The result of the study about tourists' experiences in choosing accommodation in Chiang Mai showed that most of the questionnaire respondents have been using the latest accommodation in Chiang Mai for more than 6 months to 1 year (69%), The most frequently used type of accommodation is a hotel (45%), The average length of stay is 3-4 days (47%). There average cost of accommodation per night is 2,000-2,900 baht (42%). Booking rooms through the application is the most popular way for tourists to choose (28%), and the most influential person in choosing a hotel accommodation is the reviews of other customers on social media (37%). According to the study, marketing mix affecting decision on accommodationselection of Thai tourists in Chiang Mai Province after lifting of coronavirus disease 2019 lockdown restriction, at a high level were a product, price, place, promotion, people, physical evidence, and process. When analyzing the data based on the differences in gender, age, income. The most frequently used type of accommodation, and average cost of accommodation per night it was found that the Service marketing mix influenced their decision making differently in all factors at the significance level of 0.05.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleส่วนประกอบทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกที่พักแรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดเชียงใหม่ภายหลังจากมาตรการผ่อนปรนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019en_US
dc.title.alternativeMarketing mix affecting decision on accommodation selection of Thai tourists in Chiang Mai province after lifting of Coronavirus Disease 2019 lockdown restrictionen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashนักท่องเที่ยว - - ไทย-
thailis.controlvocab.thashพฤติกรรมผู้บริโภค--เชียงใหม่-
thailis.controlvocab.thashที่พักนักท่องเที่ยว- -เชียงใหม่-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกที่พักแรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดเชียงใหม่ภายหลังจากมาตรการผ่อนปรนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยใช้แนวคิดส่วนประสมทางการตลาดบริการ (7Ps) ประกอบด้วย ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านทำเลที่ตั้ง ปัจจัยทางด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านบุคลากร ปัจจัยทางด้านการสร้างและการนำเสนอทางกายภาพ และปัจจัยด้านกระบวนการบริการรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 406 รายโดยวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ด้วยสถิติเชิงพรรณา ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย และใช้สถิติเชิงอนุมาน โดยการการแจกแจงแบบที (T-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-Way ANOVA) ผลการศึกษาด้านประชากรศาสตร์พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 67.8 โดยช่วงอายุที่มากที่สุด อยู่ในช่วงระหว่าง 20-40 ปี ร้อยละ 55.4 ซึ่งระดับการศึกษาสูงสุดของกลุ่มตัวอย่างที่มีสัดส่วนมากที่สุดคือระดับปริญญาตรี ร้อยละ 63.6 ส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน ร้อยละ 37.4 โดยส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 25,001-35,000 บาทร้อยละ 36.1 ผลการศึกษาข้อมูลประสบการณ์ในการเลือกใช้บริการที่พักแรมในจังหวัดเชียงใหม่พบว่า ส่วนใหญ่กลุ่มตัวอย่างได้มาใช้บริการที่พักแรมในจังหวัดเชียงใหม่ระยะเวลาครั้งล่าสุดเกินกว่า 6 เดือนถึง 1 ปี ร้อยละ 69 โดยประเภทของที่พักแรมที่กลุ่มตัวอย่างมาใช้บริการบ่อยที่สุด คือ โรงแรม คิดเป็นสัดส่วนมากที่สุด ร้อยละ 45 โดยระยะเวลาที่ใช้ในการพักแรมโดยเฉลี่ยสูงสุด คือ 3-4 วัน คิดเป็น ร้อยละ 47 ส่วนค่าใช้จ่ายในการใช้บริการที่พักโดยเฉลี่ยต่อ 1 คืน ส่วนใหญ่คือ 2,000-2,900 บาท คิดเปีนร้อยละ 42 ซึ่งวิธีในการจองห้องพักที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้บริการบ่อยที่สุด คือการจองผ่านแอปพลิเคชัน เช่น Traveloka คิดเป็นสัดส่วนมากที่สุด ร้อยละ 28 และส่วนใหญ่ผู้ที่มีส่วนในการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พักแรมของกลุ่มตัวอย่างมากที่สุดคือการรีวิวของลูกค้าอื่นผ่าน Social media ร้อยละ 37 ผลการศึกษาส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเลือกที่พักแรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดเชียงใหม่ภายหลังจากมาตรการผ่อนปรนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามให้ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคา ด้านทำเลที่ตั้ง ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านการสร้างและการนำเสนอทางกายภาพ และด้านกระบวนการบริการ อยู่ในระดับมากทุกปัจจัย เมื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูลแยกตามเพศ อายุ รายได้ ประเภทของที่พักแรมที่ผู้ตอบแบบสอบถามใช้บริการบ่อยที่สุด และ ค่าใช้จ่ายในการใช้บริการที่พักแรมโดยเฉลี่ยต่อ 1 คืน พบว่า ปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการมีผลต่อการเลือกใช้บริการที่พักแรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดเชียงใหม่ภายหลังจากมาตรการผ่อนปรนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ 0.05en_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
621532105 ปฏิภรณ์ รังทะษี.pdf5.35 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.