Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78327
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรชร มณีสงฆ์-
dc.contributor.authorอลิสา คำมีen_US
dc.date.accessioned2023-07-05T09:45:15Z-
dc.date.available2023-07-05T09:45:15Z-
dc.date.issued2023-06-16-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78327-
dc.description.abstractThe research found that most of the respondents were male, single, aged 20-30, company employees, and living in France. And results from the choice of tourism business behavior found that the majority of respondents were visiting Chiang Mai primarily to visit temples and ancient sites, traveling to Chiang Mai as part of a couple. The type of accommodation they chose is primarily a hotel, staying 2-3 nights. The travel cost per person/day (average price including accommodation, excursions, meals, and transportation in the city) is less than US$150. The purpose of choosing tourism services is safety. The method of purchasing tourism services is to purchase from a travel agency in Chiang Mai. Those who influenced the selection of tour operators are travel partners (if a couple), and respondents mostly recognized travel services through storefront signboards. The respondents provided results of the study on service marketing mix affecting European tourists in Chiang Mai’s tour operators. The average overall effect is at high, sorted by employees, followed by service process, price, physical environment, products, and distribution channels, while marketing promotion is moderately affected. For the subfactors for each aspect, the first high effect is product, whether the tour program is attractive to client needs, followed by the price that is displayed and exacted (price includes tour guides, meals, and visiting fees). Distribution channels are able to contact dealers through the internet. Variety of marketing promotions such as price reductions. Employees are knowledgeable, professional, and reliable. In terms of the physical environment, car cleanliness is noted, and the process of providing services is facilitating and rapid contact. As for satisfaction after using a tourism business service, the majority of tourists are very satisfied with the service and may return to Chiang Mai in the future. They will definitely recommend that their friends and acquaintances use travel agencies in Chiang Mai. The reason they would return to Chiang Mai and use the same tourism business again is the service and friendliness of the employees.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectส่วนประสมการตลาดบริการ ที่มีผลต่อนักท่องเที่ยว ทวีปยุโรป ในการใช้ธุรกิจนำเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่en_US
dc.titleส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อนักท่องเที่ยวจากทวีปยุโรปในการใช้ธุรกิจนำเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeService marketing mix affecting european tourists towards using tour operators in Chiang Mai Provinceen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashพฤติกรรมผู้บริโภค -- เชียงใหม่-
thailis.controlvocab.thashนักท่องเที่ยวต่างชาติ -- ยุโรป-
thailis.controlvocab.thashอุตสาหกรรมท่องเที่ยว-
thailis.controlvocab.thashการตลาด -- เชียงใหม่-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อนักท่องเที่ยว จากทวีปยุโรปในการใช้ธุรกิจนำเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้คือ นักท่องเที่ยวซึ่งมีถิ่นพำนักอยู่ในทวีปยุโรป ที่ได้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่หลังสถานการณ์โควิด-19 จำนวน 384 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ เชิงพรรณนา ประกอบด้วยความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และใช้ค่าสถิติ t-test ใช้ในการทดสอบความแตกต่างหรือเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม และใช้สถิติ ANOVA สำหรับเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรอิสระที่มีตั้งแต่ 3 กลุ่มขึ้นไป โดยเมื่อพบว่าความคิดเห็นมีความแตกต่างได้ทำการทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธี LSD (Least significant difference test) ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 จากการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีสถานภาพโสด มีอายุ 20-30 ปี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัท มีภูมิลำเนาที่อาศัยคือ ฝรั่งเศส ผลการศึกษาข้อมูลพฤติกรรมในการเลือกธุรกิจนำเที่ยวพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่รูปแบบการท่องเที่ยวเชียงใหม่คือ ชมวัด โบราณสถาน การเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้มากับคู่รัก ประเภทของสถานประกอบการที่พักที่เลือก คือ โรงแรม จำนวนในการพักค้างแรมในเชียงใหม่ทริปนี้คือ 2-3- คืน ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวต่อคน/ต่อวันในครั้งนี้ (ราคาเฉลี่ยรวมค่าที่พัก รายการเที่ยว อาหาร ค่ารถเดินทางในตัวเมือง) คือ น้อยกว่า US$150 วัตถุประสงค์ในการเลือกใช้ธุรกิจบริการนำเที่ยว คือความปลอดภัย วิธีการซื้อบริการนำเที่ยวในเชียงใหม่คือ มาเลือกซื้อในเชียงใหม่โดยไปซื้อที่สถานประกอบการของธุรกิจนำเที่ยว ผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจเลือกใช้บริการธุรกิจนำเที่ยวในเชียงใหม่คือ แฟน/คู่รัก และการรู้จักบริการท่องเที่ยวที่ใช้บริการ คือ ป้ายหน้าร้าน ผลการศึกษา ส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อนักท่องเที่ยวจากทวีปยุโรปในการใช้ธุรกิจนำเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ตอบแบบสอบถามให้ระดับที่มีผลโดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับมากเรียงลำดับคือ ด้านพนักงาน รองลงมาคือ ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านราคา ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และมีผลในระดับปานกลางได้แก่ ด้านการส่งเสริมการตลาด สำหรับปัจจัยย่อยในแต่ละด้านให้ระดับที่มีผลในระดับมากลำดับแรกดังนี้ ด้านผลิตภัณฑ์ ได้แก่ โปรแกรมนำเที่ยวมีความน่าสนใจตรงกับความต้องการ ด้านราคา ได้แก่มีการแสดงราคาที่แน่นอนโปรแกรมนำเที่ยวโดยรวมค่าบริการแบบเหมาจ่าย (รวมทุกอย่างนำเที่ยว อาหาร ค่าเข้าชม) ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ได้แก่ สามารถติดต่อกับตัวแทนจำหน่ายโดยการใช้บริการผ่านทางอินเทอร์เน็ต ด้านการส่งเสริมการตลาด ได้แก่ มีการจัดรายการโปรโมชั่นต่างๆ เช่น การลดราคา ด้านพนักงาน ได้แก่ พนักงานมีความรู้ความชำนาญ และมีความน่าเชื่อถือ ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ได้แก่ ความสะอาดภายในรถยนต์ที่ใช้ในการนำเที่ยว ด้านกระบวนการให้บริการ ได้แก่ ความสะดวกรวดเร็วในการติดต่อ ผลการศึกษาความพึงพอใจหลังจากการใช้บริการธุรกิจนำเที่ยว พบว่าส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในการใช้บริการในครั้งนี้ในระดับมาก และคิดว่าอาจจะกลับมาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ในครั้งต่อไป โดยจะแนะนำให้คนคนรู้จักใช้บริการบริษัทท่องเที่ยวในเชียงใหม่แน่นอน เหตุผลในกรณีที่จะกลับมาใช้ท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่อีกครั้งและใช้บริการธุรกิจนำเที่ยวเดิมอีกคือการให้บริการและความเป็นมิตรของพนักงานen_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
641532049 อลิสา คำมี.pdf8.93 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.