Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78173
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรรถวิทย์ อุปโยคิน-
dc.contributor.authorอนุชา บุญคำen_US
dc.date.accessioned2023-06-26T09:56:53Z-
dc.date.available2023-06-26T09:56:53Z-
dc.date.issued2022-05-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78173-
dc.description.abstractThis study aimed to examine and analyze appropriate on-street parking fee rates in Chiang Mai Municipality for car and motorcycle users. The analysis data included 436 car ownership respondents who parked on Praisanee and Wichayanon roads Waroros Market (kad luang) area and Wungsingkom road in front of Chiang Mai Municipality office. In addition, 340 motorcycle owners who parked on Wichayanon road in the vicinity of Waroros Market (Kad luang) also were interviewed. The data was analyzed using Kishi's logit Price Sensitive Measurement to find appropriate on-street parking fee rates and then applied those prices to find the parking usages. The study results found that the appropriate parking fee rate was between 8 and 11 baht per hour for motorcycle. The important factors influenced on-street Parking for car usages included ages, income, duration of parking, parking fee, safety, and convenience and for motorcycle usage were genders, occupations, income, duration of parking, parking fee, and available parking spaces. The applied logistic model at appropriate parking fee between 19-23 bath per hour for car and 8-1 1 bath per hour for motorcycle indicated the probability of parking usage between 5-20 percentage for car users and 12-30 percentage for motorcycle users.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleการวิเคราะห์อัตราค่าธรรมเนียมการจอดรถริมขอบถนนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeAnalysis of on-street parking fee rates in Chiang Mai municipality areaen_US
dc.typeThesis
thailis.controlvocab.thashตลาดวโรรส-
thailis.controlvocab.thashที่จอดรถ -- ค่าธรรมเนียม-
thailis.controlvocab.thashที่จอดรถ -- เชียงใหม่-
thailis.controlvocab.thashการวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติก-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractงานวิจัยนี้เป็นการศึกษาวิเคราะห์อัตราค่าธรรมเนียมการจอดรถริมขอบถนนในเขตเทศบาล นครชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อวิเคราะห์หาอัตราค่าธรรมเนียมการจอดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ริมขอบถนนที่เหมาะสม โดยในการวิเคราะห์จะใช้ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้ขับรถยนต์จอดรถในพื้นที่ ริมขอบถนนไปรษณีย์ ถนนวิชยานนท์ บริเวณตลาดวโรรส (กาดหลวง และถนนวังสิงห์คำ หน้าเทศบาล นครเชียงใหม่ จำนวน 436 คน และสัมภาษณ์ผู้ขับรถจักรยานขนต์ที่จอดรถริมขอบถนนวิชยานนท์ บริเวณตลาดวโรรส (กาดหลวง) จำนวน 340 คน ข้อมูลที่ได้ถูกนำมาวิเคราะห์หาอัตราค่าธรรมเนียม การจอดรถริมขอบถนนที่เหมาะสมโดยใช้วิธี Kishi's Logit Price Sensitive Measurement และ ประยุกต์ใช้แบบจำลองโลจิสติคเพื่อให้ทราบสัดส่วนการเลือกใช้ที่จอดรถริมขอบถนนในช่วงอัตรา ค่าธรรมเนียมการจอดรถที่เหมาะสม พบว่า อัตราค่าธรรมเนียมการจอดรถยนต์ริมขอบถนนที่เหมาะสม อยู่ระหว่าง 19 ถึง 23 บาทต่อชั่วโมง และรถจักรยานยนต์อยู่ระหว่าง 8 ถึง 11 บาทต่อชั่วโมง ปัจจัยสำคัญ ที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้ที่จอดรถยนต์ริมขอบถนน คือ อายุ, เพศ, รายได้, ระยะเวลาในการจอดรถ, อัตราค่าธรรมเนียมการจอดรถริมขอบถนน, ระยะเวลาในการหาที่จอดรถ, บริเวณพื้นที่จอดรถไม่ อันตราย และทางเข้า-ออกพื้นที่จอดรถไม่สะดวก และสำหรับการเลือกใช้ที่จอดรถจักรยานยนต์ คือ เพศ, อาชีพ, รายได้, ระยะเวลาในการจอดรถ, อัตราค่าธรรมนียมการจอดรถริมขอบถนน และระยะเวลาในการ หาที่จอดรถไม่นาน ส่งผลต่อการเลือกที่จอดรถริมขอบถนน การประยุกต์ใช้แบบจำลองโลจิสติดทำให้ ทราบสัดส่วนความน่าจะเป็นของการเลือกใช้ที่จอดรถยนต์ช่วงราคา 19 ถึง 23 บาทต่อชั่วโมง อยู่ใน สัดส่วนร้อยละ 5 ถึง 20 และสำหรับการเลือกใช้ที่จอดรถจักรยานยนต์ช่วงราคา 8 ถึง 11 บาทต่อชั่วโมง อยู่ในสัดส่วนร้อยละ 12 ถึง 30en_US
Appears in Collections:ENG: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
600631050 อนุชา บุญคำ.pdf5.45 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.