Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/77823
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorโรจนา ธรรมจินดา-
dc.contributor.authorชุณห์พิมาณ สุขยลกุศลรอดen_US
dc.date.accessioned2022-11-05T09:02:54Z-
dc.date.available2022-11-05T09:02:54Z-
dc.date.issued2564-06-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/77823-
dc.description.abstractThe purpose of this independent study was to find out Thai consumer behavior in purchasing Japanese-branded skincare c e cosmetic. Scope of contents consist of Consumer behaviors and Marketing mix factors which result in Thai consumer behavior in purchasing Japanese-branded skincare cosmetic. Online questionnaires were used as the tool to collect data from 339 consumers who was 18-60 years old and purchased Japanese-branded skincare cosmetic in Chiang Mai and Bangkok district. Data were collected and analyzed using the descriptive statistics: frequency, percentage, and mean, and the inferential statistics: independent sample T-Test and One- way ANOVA or F- test, of which the statistical significance level was determined at 0.05 Major research findings indicated that most of population has experience in purchasing Japanese-branded skincare cosmetic. They was female aged between 31-40 years , single status, work as company employee. Their income more than 50,000 bath per month and graduated with a bachelor's degree. Biore, SKII and shisedo are widely well known brand in these population and the most common products they purchased are Sunscreen Cream and Make-up Remover. They always purchase 1-2 pieces per time and average total cost is 1,000- 2,000 bath. The main reason for purchasing is well-known of brand and high quality product as well as reviewing of product via social media by some beauty blogger/Influencer/Youtuber . Content review from social media and friends families are also the important factors of making purchaing dicision of these population. These population will purchase whenever getting low of their product. Discounted price and some promotion with premium are also resulting in their purchasing. Their frequency of purchasing is around 2-3 months per time and Department store is the main purchasing channel. Retail store and online application platform such as Shopee ,Lazada are another channel of purchasing which have trend to grow in business in the near future. Moreover, it was found that Facebook ,Instagram and online application platform is one of important channel which consumer can get news of product and promotion. Based on these findings, it was recommended as entrepreneur should place importance on these finding behaviors along with marketing mix factors in each group of consumer.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยในการเลือกซื้อเครื่องสำอางบำรุงผิวยี่ห้อจากประเทศญี่ปุ่นen_US
dc.title.alternativeThai consumer behavior in purchasing Japanese-branded skincare cosmeticen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashเครื่องสำอาง – การจัดซื้อ-
thailis.controlvocab.thashการเลือกซื้อสินค้า-
thailis.controlvocab.thashการเลือกของผู้บริโภค-
thailis.controlvocab.thashพฤติกรรมผู้บริโภค-
thailis.controlvocab.thashวิจัยการตลาด-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการค้นคว้าแบบอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือก เครื่องสำอางบำรุงผิวยี่ห้อจากประเทศญี่ปุ่นในประเทศไทย เนื้อหาในการศึกษาครั้งนี้ จะ ประกอบด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคและปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการ ที่มีผลการเลือกซื้อ เครื่องสำอางบำรุงผิวยี่ห้อจากประเทศญี่ปุ่นในประเทศไทย โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการเก็บ แบบสอบถามออนไลน์ในกลุ่มประชากรที่เคยมีซื้อเครื่องสำอางบำรุงผิวยี่ห้อต่างๆในจังหวัดกรุงเทพ และจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีอายุตั้ง แต่ 18 ปี ถึง 60 ปี รวมจำนวนทั้งสิ้น 339 รายและนำข้อมูลมา ประมวลผลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) ประกอบด้วย ความถี่ (Frequency) ร้อย ละ (Percentage) และคำเฉลี่ย (Mean) ในการเปรียบเทียบความแตกต่างใช้สถิติค่าเฉสี่ยและทดสอบ ความแตกต่างด้วยค่า T-test (Independent Sample T-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวน (Analysis or Variance: ANOVA) โดยแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการใช้มาตรวัดแบบ ประมาณค่า (Rating scale) ซึ่งสามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ผู้บริโภคชาวไทยส่วนใหญ่ที่เคยมี ประสบการณ์ใช้เครื่องสำอางบำรุงผิวยี่ห้อจากประเทศญี่ปุ่น เป็นเพศหญิง อายุ 31-40 ปี สถานภาพ โสด อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเตือน 50,000 บาทขึ้นไป มีการศึกษาระตับปริญญาตรี หรือเทียบเท่า โดยมีเครื่องสำอางบำรุงผิวยี่ห้อจากประเทศญี่ปุ่นที่รู้จักในท้องตลาด คือ Biore รองลงมา คือ SKII และ Shisedo ตามลำดับ สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวยี่ห้อจากประเทศ ญี่ปุ่นที่ใช้ส่วนใหญ่ คือ Sunscreen รองลงมา คือ Cream และ Makeup Remover มีปริมาณซื้อแต่ละ ครั้งอยู่ที่ครั้งละ 1-2 ชิ้น และมีมูลค่าเฉลี่ยที่ซื้อต่อครั้ง 1,000-2,000 บาท สำหรับเหตุผลหลักในการเลือกซื้อผู้บริโภคมีมีการพิจารณาจาก แบรนด์เป็นหลัก รองลงมา คือ การที่สินค้ามีคุณภาพสูงและ มีการรีวิวผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย โดยมี บิวตี้บลอกเกอร์ Influencer / Youtuber และ Content รีวิวจากสื่อโซเชียลมีเดีย เป็นบุคคลที่มีอิทธิผลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด รองลงมา คือมี เพื่อน ครอบครัวหรือคนรู้จัก ซึ่งจะเห็นได้ว่าสอดคล้องกับเทรนด์ที่กำลังเปลี่ยนไปใน ยุคปัจุบันที่เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทในพฤติกรรมต่างๆของมนุษย์ ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะซื้อเครื่องสำอางบำรุงผิวยี่ห้อจากประเทศญี่ปุ่นเมื่อสินค้าหมดหรือใกลั หมดเป็นหลัก รองลงมาคือ เมื่อสินค้าลดราคา และเมื่อสินค้ามีการโปรโมชั่นของแถม โดยพบว่า ความถี่ โดยเฉลี่ยในการเลือกซื้อนั้นจะอยู่ที่ 2-3 เดือนต่อครั้ง และมักจะมีซื้อสินค้าเหล่านี้จาก ห้างสรรพสินค้าเป็นหลัก รองลงมา คือร้านค้าปลีก เช่น วัตสัน มัทซึไชโมโต้ ซูรูฮะ และ แอพพลิเคชัน ต่างๆ เช่น Shopee Lazada ซึ่งเป็นช่องทางออนไลน์ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกและอาจเป็นแนวโน้มที่จะ เติบโตในอนาคต นอกจากนี้ยังพบว่า Facebook Instagram และ Application ต่างๆ เป็นแหล่งข้อมูล ข่าวสารเกี่ยวกับเครื่องสำอางบำรุงผิวยี่ห้อจากประเทศญี่ปุ่นที่ผู้บริโภคได้รับเป็นหลักซึ่งถือว่าช่องทาง ออนไลน์เป็นอีกช่องทางสำคัญที่จะทำให้ผู้บริโภคสามารถรับรู้ข้อมูลข่าวสารของสินค้าและส่วนลด โปรโมชั่นต่างๆได้อย่างครบถ้วนและรวดเร็ว จากการศึกษานี้จึงมีข้อเสนอแนะว่าผู้ประกอบการควรวางกลยุทธ์ ทางการตลาดสินค้ากลุ่ม เครื่องสำอางบำรุงผิวยี่ห้อจากประเทศญี่ปุ่น โดยให้ความสำคัญทั้งในแง่ของพฤติกรรมผู้บริโภคตามที่ ได้ค้นพบจากการศึกษารวมถึงการให้ความสำคัญกับความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อ ส่วนประสมทางการตลาดด้านต่างๆด้วยen_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)



Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.