Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/74021
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทรงยศ กิจธรรมเกษร-
dc.contributor.authorศุภาการ ณ ลำพูนen_US
dc.date.accessioned2022-08-29T15:43:09Z-
dc.date.available2022-08-29T15:43:09Z-
dc.date.issued2564-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/74021-
dc.description.abstractAn signalized intersection may have significant impact to traffic condition. Level of Service (LOS) measurement is an essential component to evaluate and improve the vehicle management at the intersection. However, LOS could cost a highly budget especially when planning a long-term project. This study present analyzing and prediction LOS at an intersection where it is operated with signalized intersection and real-time traffic condition data on Google Map. The study took place in Rin Kham intersection, Muang district, Chiang Mai province, Thailand. Hidden Markov Model (HMM) was applied in this study, both discrete state and continuous state, to find correlation between LOS and traffic color shading of traftic conditions on Google Map. Those parameters will be determined in Transition Probability Matrix, Observation Probability Matrix, and Initial Probability Matrix. In conclusion, the HMM in both discrete state and continuous state gave similar results in which accurately forecasted LOS.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectสัญญาณไฟจราจรen_US
dc.titleการวิเคราะห์ระดับการให้บริการบริเวณทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจร โดยใช้แบบจาลองฮิดเดนมาร์คอฟen_US
dc.title.alternativeAnalysis of signalized intersection level of service using Hidden Markov Modelen_US
dc.typeThesis
thailis.controlvocab.thashจราจรในเมือง -- เชียงใหม่-
thailis.controlvocab.thashจราจร-
thailis.controlvocab.thashคมนาคม-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractสภาพการจราจรบริเวณทางแยกที่มีการควบคุมด้วยสัญญาณไฟจราจร มีผลกระทบต่อสภาพ การจราจร ในบริเวณที่เกี่ยวเนื่องกันอย่างมีนัยสำคัญ การวิเคราะห์ระดับการให้บริการ (Level of Service) จึงเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ในการประเมินและปรับปรุงปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการ ยานพาหนะบริเวณทางแยก ทั้งนี้ การวิเคราะห์ดังกล่าวเป็นกระบวนการที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง โดยเฉพาะเมื่อมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง การศึกษานี้นำเสนอการวิเคราะห์ระดับการให้บริการของ ทางแยกที่มีการควบคุมด้วยสัญญาณไฟจราจร ร่วมกับข้อมูลสภาพการจราจรแบบเป็นปัจจุบัน (Real- Time) บน Google Map รวมถึงการคาดการณ์ระดับการให้บริการ กรณีศึกษาบริเวณทางแยกรินคำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย โดยการประยุกต์ใช้แบบจำลองฮิดเดนมาร์คอฟ (Hidden Markov Model: HMM) ทั้งแบบจำลองฮิดเดนมาร์คอฟที่ใช้ข้อมูลการสังเกดที่ไม่ต่อเนื่อง (Discrete) และแบบจำลองฮิดเคนมาร์คอฟที่ใช้ข้อมูลการสังเกตที่ต่อเนื่อง (Continuous) เพื่อหาความสัมพันธ์ ระหว่างระดับการให้บริการกับลักษณะเส้นสีของสภาพการจราจรบน Google Map ซึ่งผลที่ได้รับจาก การวิเคราะห์ความสัมพันธ์จะอยู่ในรูปแบบของเมทริกซ์ความน่าจะเป็นของการเปลี่ยนแปลงสถานะ (Transition Probabiliy Matix) เมทริกซ์การกระจายความน่าจะเป็นของสัญลักษณ์การสังเกตต่อ สถานะ (Observation Probability Matrix) และเมทริกซ์การกระจายความน่าจะเป็นของสถานะเริ่มต้น (Initial Probabiliy Matrix) ทั้งนี้ จากการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของแบบจำลอง พบว่า แบบจำลอง ฮิดเดนมาร์คอฟที่มีข้อมูลการสังเกตที่ไม่ต่อเนื่องกับข้อมูลการสังเกตที่ต่อเนื่อง มีค่าความแม่นยำใน การคาดการณ์ระดับการให้บริการที่ใกล้เคียงกันen_US
Appears in Collections:ENG: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
600631096 ศุภาการ ณ ลำพูน.pdf2.61 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.