Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/73898
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุทธิกัญจน์ ทิพยเกษร-
dc.contributor.authorมัญชุสา เรือนคาแปงen_US
dc.date.accessioned2022-08-16T15:44:59Z-
dc.date.available2022-08-16T15:44:59Z-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/73898-
dc.description.abstractThe purposes of this study were 1) to study the science communication ability of grade level 8 students taugh through Think Pair Share method and 2) to study the science learning achievement of grade level 8 students taught Think Pair Share method. The sample of this study were 18 Mathayom Suksa 2/1 students of Banmachaenua School, Maejam Distric, Chiang Mai Province during the second semester of the academic year 2020. The instruments used in this study consisted of lesson plan taught through Think Pair Share method, the science learning achievement test with reliability of 0.876 and the science communication ability test on the topic of Human body system. The ststistics used in the data analysis included mean, standard deviation and paired t-test. Research findings were as follows : 1. Students' post-test of science communication ability after taught through Think Pair Share method were significantly higher than the pre-test ones at the .01 level. 2. Students' post-test of learning achievement after taught through Think Pair Share method were significantly higher than the pre-test ones at the .01 level.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleความสามารถในการสื่อสารวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนแบบคู่คิดen_US
dc.title.alternativeScience communication ability of grade 8 students learning through think pair share activityen_US
dc.typeThesis
thailis.controlvocab.thashโรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ-
thailis.controlvocab.thashวิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการสื่อสารวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนแบบคู่คิด 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์ ก่อน และหลัง เรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนแบบคู่คิด กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้บมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภากเรียนที่ 1 ปีการศึกยา 2563 โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือจังหวัด เชียงใหม่ จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัชประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดย ใช้กิจกรรมการเรียนแบบคู่คิด เรื่องระบบในร่างกายมนุษย์ ที่มีค่าความเชื่อมันเท่ากับ 0.876 และแบบ วัดความสามารถในการสื่อสารวิทยาศาสตร์เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์ สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่า t แบบสองกลุ่มสัมพันธ์กัน ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า 1. นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการสื่อสารวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์ หลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเทคนิคเพื่อนคู่คิดสูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .01 2. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์หลังจาก ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเทคนิคเพื่อนคู่คิดสูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01en_US
Appears in Collections:EDU: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
580232108 มัญชุสา เรือนคำแปง.pdf6.85 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.