Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/73897
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุทธิกัญจน์ ทิพยเกษร-
dc.contributor.authorชนกพร ใจขวางen_US
dc.date.accessioned2022-08-16T15:42:02Z-
dc.date.available2022-08-16T15:42:02Z-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/73897-
dc.description.abstractThe purposes of this research were: 1) to study the scientific problem solving ability of grade 4 students learning through Group Investigation method, and 2) to study the science learning achievement of grade 4 students learning through Group Investigation method at Anuban Chiangmai School, Chiang Mai Province, in the Ist semester of academic year 2020. The target group of this research was 40 students of grade 4 at Anuban Chiang Mai School, Mueang Chiang Mai District, Chiang Mai Province. The research instruments were: 1) The lesson plan taught through Group Investigation method 2) The scientific problem solving ability test 3) Science Learning Achievement Test on Material properties. The data were analyzed by means of average standard deviation and t-test. The results were as follows: 1. The score of scientific problem solving ability on Material properties of students studied through the Group Investigation method was a statistically significantly higher at the .01 level. 2. The post-test score of the science learning achievement on Material properties of students studied through the Group Investigation method was statistically significantly higher than pre-test at the .01 level.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้เป็นกลุ่มen_US
dc.title.alternativeScientific problem solving ability of grade 4 students learning through group investigationen_US
dc.typeThesis
thailis.controlvocab.thashโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่-
thailis.controlvocab.thashวิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้เป็น กลุ่มที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาล เชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ที่ได้รับการเรียนแบบสืบ เสาะหาความรู้เป็นกลุ่ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน อนุบาลเชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบ เจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้การ เรียนแบบสืบเสาะหาถวามรู้เป็นกลุ่มในการจัดกิจกรรม เรื่องสมบัติของวัสดุ 2) แบบวัดความสามารถ ในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของ วัสดุ วิเตราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่1 -test แบบสองกลุ่มสัมพันธ์กับ ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า 1. นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของวัสดุ หลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้แบบแบบสืบเสาะหาความรู้เป็นกลุ่มสูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของวัสดุ หลังจากได้รับการ จัดการเรียนรู้แบบแบบสืบเสาะหาความรู้เป็นกลุ่มสูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิดิที่ ระดับ .01en_US
Appears in Collections:EDU: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
580232086 ชนกพร ใจขวาง.pdf2.27 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.