Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/73769
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรวิ รุ่งเรืองศรี-
dc.contributor.authorพิมพ์ใจ คุณาen_US
dc.date.accessioned2022-08-05T10:48:06Z-
dc.date.available2022-08-05T10:48:06Z-
dc.date.issued2020-12-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/73769-
dc.description.abstractThis independent research aimed to study the influences of online marketing mix on intention to use medical laboratory services from MeDiSee application among users in Mueang Chiang Mai district, using both paper and online questionnaires as tools to collect data from users who lived or worked in the area. Data were gathered from 300 persons who had received services from medical laboratories in hospitals and clinics for at least a year and had never used MeDiSee application before but intended to have interest in convenient and simple search advantage provided by the App service. Samples were selected by quota selection and data were analyzed to gain descriptive statistic data including frequency, percentage, average and standard deviation. Inference statistic methods used were multiple regression analysis t-test analysis and one-way analysis of variance. The results showed that the majority of respondents were single women, employed in private companies with an average monthly income of 30,001-40,000 THB and bachelor's degrees, who had used medical applications such as N Health and medical laboratory services through hospital/clinic direct access for 1-3 times per year. The average cost of the service was 1,000-2,500 THB for annual health checkup as the main reason. Strong impulses leading to willingness to use medical applications via smart phones or tablets were mostly because of acquaintances’ recommendation and payment on delivery. The feedback on all online marketing components showed very good level of willingness to use the Medici application service, except for the marketing promotion factor which was likely in a moderate level. The components of online marketing mix that influenced willingness to use medical laboratory services through MeDiSee App by users in Mueang Chiang Mai District consisted of product and promotion components. The online marketing mix components affecting users aged 18-60 and over 61 years to have an annual health check-up were product and promotion components. The product component also had effect on willingness of users to use the service recommended by doctors, having congenital diseases and abnormalities that required continuous checkup. In addition, different age group users required different levels of health examination services and had different reasons to use the medical laboratory service. Therefore, their opinions on medical laboratory usage via MeDiSee were varied.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleอิทธิพลของส่วนประสมการตลาดออนไลน์ต่อความตั้งใจใช้บริการห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ผ่านแอปพลิเคชันเมดิซีของผู้ใช้บริการในอาเภอเมืองเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeInfluences of online marketing mix on intention to use medical laboratory services from MeDiSee application among users in Mueang Chiang Mai Districten_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.controlvocab.thashโปรแกรมประยุกต์ -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ-
thailis.controlvocab.thashการตลาด-
thailis.controlvocab.thashห้องปฏิบัติการทางการแพทย์-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการค้นคว้าแบบอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของส่วนประสมการตลาดออนไลน์ที่มีผลต่อความตั้งใจใช้บริการห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ผ่านแอปพลิเคชันเมดิซีของผู้ใช้บริการในอำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยใช้แบบสอบถามทั้งแบบกระดาษคำตอบและแบบออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้บริการห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ที่อาศัยหรือทำงานในอำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยเป็นผู้ที่เคยใช้บริการห้องปฏิบัติการทางการแพทย์มาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ปี จากโรงพยาบาลและคลินิกตรวจสุขภาพต่างๆ และไม่เคยใช้บริการแอปพลิเคชันเมดิซีมาก่อน แต่มีความสนใจเพื่อความสะดวกในการค้นหา ศึกษาข้อมูล และการใช้งานที่ไม่ซับซ้อน จำนวน 300 ราย ใช้การเลือกตัวอย่างแบบโควตา และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ การวิเคราะห์ t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีสถานภาพโสด มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 30,001 - 40,000 บาท ศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี เคยใช้งานแอปพลิเคชันทางการแพทย์ เช่น N Health ใช้บริการตรวจทางห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ด้วยช่องทางแบบเข้ารับการตรวจเองที่โรงพยาบาล/คลินิก มีความถี่ในการใช้บริการห้องปฏิบัติการเท่ากับ 1-3 ครั้งต่อปี มีค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยในการใช้บริการห้องปฏิบัติการทางการแพทย์เท่ากับ 1,000–2,500 บาท/ครั้ง มีเหตุผลในการใช้บริการ คือ ต้องการตรวจสุขภาพประจำปี มีแรงกระตุ้นที่ส่งผลให้เกิดความตั้งใจเข้าใช้แอปพลิเคชันบริการทางสุขภาพผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต คือ คนรู้จักแนะนำ และชำระเงินผ่านช่องทางชำระเงินปลายทาง โดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดออนไลน์ และความตั้งใจใช้บริการห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ผ่านทางแอปพลิเคชันเมดิซีในระดับเห็นด้วยมากทุกปัจจัย ยกเว้นปัจจัยด้านส่งเสริมการตลาดที่มีระดับความคิดเห็นในระดับเห็นด้วยปานกลาง โดยปัจจัยส่วนประสมการตลาดออนไลน์ที่ส่งผลต่อความตั้งใจใช้บริการห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ผ่านทางแอปพลิเคชันเมดิซี ประกอบด้วย ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมการตลาด โดยปัจจัยส่วนประสมการตลาดออนไลน์ที่ส่งผลต่อความตั้งใจใช้บริการของผู้ใช้บริการที่มีอายุช่วง 18 - 60 ปี อายุช่วง 61 ปีขึ้นไป และที่ต้องการตรวจสุขภาพประจำปี คือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และปัจจัยการส่งเสริมการตลาด ส่วนปัจจัยส่วนประสมการตลาดออนไลน์ที่ส่งผลต่อความตั้งใจใช้บริการของผู้ใช้บริการที่แพทย์แนะนำให้ตรวจ มีโรคประจำตัวที่ต้องใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และพบความผิดปกติในร่างกาย คือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ระหว่างกลุ่มผู้ใช้บริการที่มีอายุที่จำเป็นในการตรวจสุขภาพแตกต่างกัน และระหว่างกลุ่มผู้ใช้บริการที่มีเหตุผลในการใช้บริการแตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อความตั้งใจใช้บริการห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ผ่านทางแอปพลิเคชันเมดิซีแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05en_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
611532214 พิมพ์ใจ คุณา.pdf2.78 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.