Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/73557
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorMonnapat Manokarn-
dc.contributor.advisorYongyouth Yaboonthong-
dc.contributor.advisorChoocheep Puthaprasert-
dc.contributor.authorPhongtorn Kaewyongphangen_US
dc.date.accessioned2022-07-07T10:38:36Z-
dc.date.available2022-07-07T10:38:36Z-
dc.date.issued2021-05-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/73557-
dc.description.abstractThe purposes of the research Management Strategies to Develop Innovators Among Secondary Science Teachers at Saint Gabriel's Foundation, Thailand were to 1) study current and desirable conditions of management, 2) create management strategies, 3) validate suitability and feasibility of management strategies to develop innovators among secondary science teachers at Saint Gabriel‟s Foundation, Thailand. In this research, a mixed method was applied and divided into 3 steps - Step 1: the study of current and desirable conditions and the environment analysis of the management to develop innovators among secondary science teachers at Saint Gabriel‟s Foundation, Step 2: The draft of management strategies to develop innovators among secondary science teachers at Saint Gabriel‟s Foundation, and Step 3: The validation of the accuracy and feasibility of the management strategy draft to develop innovators among secondary science teachers at Saint Gabriel‟s Foundation and the strategy adjustment to a complete edition. The research results found that the overview of currents conditions of internal environment had high average and the overview of the desirable conditions of internal environment had the highest average. The strengths according to the results of environment analysis which were environment of system, management styles, skills and learning management of teachers. Moreover, working as a teamwork and having shared values were counted as strengths. However, lack of administrational structure of innovation and system supporting the innovation development were weaknesses. Besides, teachers required innovational development knowledge. Additionally, the overview of external environment had high average and the overview of the desirable conditions of external environment was at high rate. An opportunity counted as the external environment was the advancement of technology leading to the administrational management – the policies driving innovations were created. The economic status of parents, families, and communities affected the teachers‟ innovation development as threads. The results of management strategies to develop innovators among secondary science teachers at Saint Gabriel‟s Foundation, Thailand consisted of 4 master strategies, 13 minor strategies, 28 measures, and 24 indicators. The master strategies were Strategies 1: Promote and develop science teachers to be innovative teachers containing 4 minor strategies, 10 measures, and 10 indicators, Strategies 2: Enhance the quality of science learning management towards innovations consisting of 3 minor strategies, 6 measures, and 4 indicators, Strategy 3: Build the association of network to cooperatively create creative innovations containing 3 minor strategies, 7 measures, and 5 indicators, and Strategy 4: Efficiently manage innovative teachers comprising 3 minor strategies, 5 measures, and 5 indicators. Furthermore, the overview result of accuracy and feasibility validation of Management strategies to develop innovators among secondary science teachers at Saint Gabriel‟s Foundation, Thailand had high average. Keywords: Management strategies, innovators, development of science teachers, schools under the auspices of Saint Gabriel‟s Foundation, Thailanden_US
dc.language.isoenen_US
dc.publisherChiang Mai : Graduate School, Chiang Mai Universityen_US
dc.titleManagement strategies to develop innovators among secondary science teachers at Saint Gabriel's foundation, Thailanden_US
dc.title.alternativeกลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาความเป็นนวัตกรของครูวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทยen_US
dc.typeThesis
thailis.controlvocab.thashEducational innovations-
thailis.controlvocab.thashScience teachers-
thailis.controlvocab.thashScience -- Study and teaching-
thailis.controlvocab.thashAdministration-
thesis.degreedoctoralen_US
thesis.description.thaiAbstractการวิจัยเรื่อง กลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาความเป็นนวัตกรของครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพพึ่งประสงค์ของการบริหารเพื่อพัฒนาความเป็นนวัตกรของครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย 2) สร้างกลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาความเป็นนวัตกรของครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย 3) ตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของกลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาความเป็นนวัตกรของครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย การวิจัยในครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed-Method) แบ่งขั้นตอนการวิจัยออกเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ และวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของการบริหารเพื่อพัฒนาความเป็นนวัตกรของครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ขั้นตอนที่ 2 การร่างกลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาความเป็นนวัตกรของครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย และขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของร่างกลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาความเป็นนวัตกรของครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาในเครือมูลนิธิคณะเซนต์กาเบรียลแห่งประเทศไทย ปรับปรุงเป็นกลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาความเป็นนวัตกรของครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทยฉบับสมบูรณ์ ผลการวิจัยพบว่าสภาพปัจจุบันของสภาพแวดล้อมภายในโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและสภาพพึงประสงค์ของสภาพแวดล้อมภายในโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลจากการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่เป็นจุดแข็งคือ สภาพแวดล้อมด้านระบบ ด้านรูปแบบการบริหาร ครูมีทักษะและการจัดการเรียนรู้ ครูมีทักษะการทำงานเป็นทีม มีค่านิยมร่วมกันที่ดี จุดอ่อน คือ โรงเรียนไม่มีโครงสร้างการบริหารด้านนวัตกรรม ยังไม่มีระบบในการพัฒนานวัตกรรมรองรับ ครูขาดความรู้ด้านการพัฒนานวัตกรรม ส่วนสภาพปัจจุบันของสภาพแวดล้อมภายนอกโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและสภาพพึงประสงค์ของสภาพแวดล้อมภายนอกโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก สภาพแวดล้อมภายนอกที่เป็นโอกาส คือ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมีผลต่อการบริหารจัดการ มีนโยบายที่คอยผลักดันด้านนวัตกรรม และภาวะคุกคามหรืออุปสรรค คือ ความไม่พร้อมของสภาวะทางเศรษฐกิจของผู้ปกครองครอบครัวและชุมชนที่มีผลต่อการพัฒนาความเป็นนวัตกรของครู และผลการพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาความเป็นนวัตกรของครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์หลัก 13 กลยุทธ์รอง 28 มาตรการ และ 24 ตัวชี้วัดซึ่งประกอบด้วย กลยุทธ์ที่ 1: ส่งเสริมและพัฒนาครูวิทยาสาสตร์สู่ครูนวัตกร มี 4 กลยุทธ์รอง 10 มาตรการ และ 10 ตัวชี้วัด กลยุทธ์ที่ 2: ยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สู่การสร้างนวัตกรรมมี 3 กลยุทธ์รอง 6 มาตรการ และ 4 ตัวชี้วัด กลยุทธ์ ที่ 3: สร้างภาคีเครือข่ายความร่วมมือทางนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ มี 3 กลยุทธ์รอง 7 มาตรการ และ 5 ตัวชี้วัด และกลยุทธ์ที่ 4: บริหารจัดการครูนวัตกรอย่างมีประสิทธิภาพ มี 3 กลยุทธ์รอง 5 มาตรการ และ 5 ตัวชี้วัด ผลการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของกลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาความเป็นนวัตกรของครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก คำสำคัญ: กลยุทธ์การบริหาร, ความเป็นนวัตกร, การพัฒนาครูวิทยาศาสตร์, โรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์กาเบรียลแห่งประเทศไทยen_US
Appears in Collections:EDU: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
580252007 พงษ์ธร แก้วยองผาง.pdf4.52 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.