Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/72136
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชัยวุฒิ ตั้งสมชัย-
dc.contributor.authorนิศารัตน์ สารศิลป์en_US
dc.date.accessioned2021-09-10T02:47:29Z-
dc.date.available2021-09-10T02:47:29Z-
dc.date.issued2020-10-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/72136-
dc.description.abstractThe purpose of this independent study is to investigate the business strategy of Lamtaetouy Northen Thai Restaurant in Amphoe Mueng, Chiang Mai Province by examining strengths, weaknesses, opportunities, and threats. The TOWS Matrix was also employed to determine a business strategy. The data collected was divided into two parts. The questionnaire was employed to collect the data of the first part from customers and the in-depth interview was used to gather the data of the second part from nine administrators and staff and ten customers of the restaurant. The data from the interviews was analyzed using content analysis and the data from the questionnaire was analyzed by frequency, percentage, and mean. Both parts of the data were analyzed for strengths, weaknesses, opportunities, and threats. The TOWS Matrix analysis was also used to determine an appropriate business strategy for Lamtaetouy Northen Thai Restaurant. The findings of the first part were from the customers of Lamtaetouy Northen Thai Restaurant. The study revealed that the questionnaire respondents were female aged between 31 and 40 years old and self-employed. Their salary range was from 10,001 to 20,000 baht. The food cost per meal that they were satisfied to pay was between 50 and 100 baht. The menu that they always ordered was rice noodles with spicy pork sauce (Nam Ngiao). Most of them went to the restaurant from Monday to Friday from 12.01 to 13.00. Overall, the customers were satisfied with the marketing mix of Lamtaetouy Northen Thai Restaurant at a high level. They were satisfied with people, process, product, and price at the highest level respectively. In terms of physical evidence, place, and promotion, they were satisfied at a high level respectively. Regarding the findings of the second part, the TOWS Matrix analysis was used to come up with an appropriate strategy for Lamtaetouy Northen Thai Restaurant. It found that Market Penetration with the use of social media for distribution of information and promotions for festive or special occasions to stimulate the sales continuously and with the use of culinary storytelling to create the value of products for customers to acknowledge the quality and to create the desire to consume products in spite of economic difficulties was a suitable strategy.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleกลยุทธ์ธุรกิจร้านอาหารพื้นเมืองลำแต้ตวย อำเภอเมืองเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeBusiness strategy of Lamtaetouy Northern Thai Restaurant in Amphoe Mueang Chiang Maien_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.classification.ddc641.595936-
thailis.controlvocab.thashร้านอาหารพื้นเมืองลำแต้ตวย-
thailis.controlvocab.thashอาหารไทย (ภาคเหนือ)-
thailis.controlvocab.thashร้านอาหาร -- เชียงใหม่-
thailis.manuscript.callnumberว/ภน 641.595936 น382ก 2563-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการค้นคว้าแบบอิสระเรื่อง กลยุทธ์ธุรกิจร้านอาหารพื้นเมืองลำแต้ตวย อำเภอเมือง เชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์ธุรกิจร้านอาหารพื้นเมืองลำแต้ตวย โดยการวิเคราะห์จุด แข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ภายใต้ส่วนประสมทางการตลาดบริการ และกาหนดกลยุทธ์ โดยใช้เครื่องมือ TOWS Matrix ทาการเก็บข้อมูล 2 ส่วนคือ ส่วนที่ 1 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้ แบบสอบถามลูกค้าจำนวน 300 ราย และส่วนที่ 2 สัมภาษณ์ข้อมูลเชิงลึกจากผู้บริหารและพนักงาน ร้านอาหารพื้นเมืองลำแต้ตวย จำนวน 9 ราย และลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจำนวน 10 ราย ข้อมูลจาก การสัมภาษณ์นำมาวิเคราะห์โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา และข้อมูลจากแบบสอบถามนำมาวิเคราะห์ โดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ข้อมูลทั้งสองส่วนนำมาวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และ อุปสรรค ภายใต้ส่วนประสมทางการตลาดบริการ โดยการวิเคราะห์ TOWS Matrix เพื่อนาผลมา กำหนดกลยุทธ์ธุรกิจที่เหมาะสมกับธุรกิจร้านอาหารพื้นเมืองลำแต้ตวย ผลการศึกษาส่วนที่ 1 จากลูกค้าที่เข้าใช้บริการร้านอาหารพื้นเมืองลำแต้ตวยพบว่า ผู้ตอบ แบบสอบถามเป็นเพศหญิง อายุ 31 - 40 ปี ประกอบธุรกิจส่วนตัว รายได้ต่อเดือน 10,001-20,000 บาท ราคาค่าอาหารต่อมื้อที่ลูกค้าพอใจจ่ายคือ 50-100 บาท รายการอาหารที่ลูกค้าสั่งเป็นประจำคือ น้ำเงี้ยว ลูกค้าเข้ามาใช้บริการส่วนใหญ่ในวัน จันทร์ – ศุกร์ ช่วงเวลาที่ลูกค้าเข้าใช้บริการคือ 12.01 – 13.00 น. ลูกค้ามีความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาดบริการของร้านอาหารพื้นเมือง ลำแต้ตวยโดยรวมในระดับมาก โดยลูกค้าให้ความพึงพอใจในระดับมากที่สุดคือ ด้านบุคลากร ด้าน กระบวนการการให้บริการ ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านราคา ส่วนด้านลักษณะทางกายภาพภายนอก การจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด มีความพึงพอใจในระดับมากตามลำดับ ผลการศึกษาส่วนที่ 2 จากผลการวิเคราะห์โดยใช้เครื่องมือ TOWS Matrix ได้กลยุทธ์ที่ เหมาะสมกับร้านอาหารพื้นเมืองลำแต้ตวย โดยแบ่งออกเป็ น 3 ระดับ ดังนี้ กลยุทธ์ระดับองค์กร (Corporate Strategy) เลือกใช้กลยุทธ์มุ่งเน้นการเติบโต (Growth Strategies) เพื่อให้ธุรกิจมีการ ขยายตัวหรือมีส่วนแบ่งทางการตลาดมากขึ้น โดยเลือกกลยุทธ์การเจาะตลาด (Market Penetration) และกลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development) 1) กลยุทธ์การเจาะตลาด (Market Penetration) โดยการพยายามกระตุ้นลูกค้าเดิมให้เพิ่มให้เพิ่มปริมาณในการซื้อโดยการใช้สื่ อ โซเชียลมีเดีย ด้วยการสร้างเรื่องราวในการปรุงอาหาร เน้นเรื่องของสูตรอาหารดั้งเดิมที่ได้รับการ ปรับปรุงพัฒนาส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ไม่เหมือนเจ้าใดในท้องตลาด เพื่อเป็นการสร้างคุณค่าแก่ ผลิตภัณฑ์ ให้ผู้บริโภครับรู้ถึงคุณภาพ ให้ความรู้สึกที่คุ้มค่า มีเรื่องราวและความเป็นมาประกอบ (Story Telling) 2) กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development) ด้วยจุดเด่นในเรื่องของสูตร อาหารที่เป็ นสูตรเฉพาะ สามารถแปรรูปผลิตภัณฑ์จำหน่ายเฉพาะเครื่องแกง โดยเฉพาะน้ำพริก น้าเงี้ยว และน้าพริกข้าวซอย ซึ่งเป็ นอาหารที่ผู้บริโภคนิยมรับประทานมากที่สุด เป็ นการเพิ่ม ทางเลือกให้แก่ลูกค้ากลุ่มที่นิยมหรืออยากทดลองปรุงอาหารรับประทานเองที่บ้าน เป็นอีกวิธีที่ สามารถช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น กลยุทธ์ระดับธุรกิจ ได้เลือกกลยุทธ์การสร้างความ แตกต่าง (Differentiation Strategy) เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ใหม่ของธุรกิจ ซึ่งกล ยุทธ์ นี้จะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้สูงขึ้น และสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทาง ธุรกิจกับคู่แข่งขัน เพื่อเป็นการมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้า และคุณค่าที่ลูกค้าได้รับนอกเหนือจากการ รับประทานอาหารทั่วไปคือการเสพเรื่องราว คุณค่าความเป็นมาของอาหารเมนูต่าง ๆ ของร้านที่ จำหน่ายอาหารพื้นเมือง กลยุทธ์ระดับหน้าที่ เน้นการทำงานเชื่อมโยงกับเป้าหมายของกลยุทธ์ ระดับธุรกิจและระดับองค์กร ทั้งสายงานหลักและสายงานสนับสนุนen_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
581532037 นิศารัตน์ สารศิลป์.pdf2.19 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.