Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/68978
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอาจารย์ ดร. เอื้อบุญ เอกะสิงห์-
dc.contributor.authorกานพลู วรวุฒิชัยนันท์en_US
dc.date.accessioned2020-07-21T05:47:32Z-
dc.date.available2020-07-21T05:47:32Z-
dc.date.issued2015-09-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/68978-
dc.description.abstractThe objective of this research was to study marketing mix which affected diploma students towards enrolling in vocational colleges in Mueang Chiang Mai District. The data was collected from 390 first-year vocational students in Mueang Chiang Mai District in 2014, in this sample group 106 students were from public colleges and 284 were from private colleges. The data was analyzed using descriptive statistics, including frequency, percentage and mean. From the study, it was found that most questionnaire respondents were female, 15 years old, studying at private colleges. Their grade point average was 3.01-3.50. They studied accounting. They rode motorcycle to school. They got financial support for their education from their parents. The reason they enrolled in the college was because the college offered the subject they were interested in. As for the study of marketing mix that affected their decision to choose the college, it was found that the factors affected their decision at the high level in the following order: physical evidence and presentation, personnel, process, price, place, product, and marketing promotion. It was also found that students in private colleges ranked physical evidence and presentation at the highest level. And the sub-factor that was ranked the highest was process, namely the college enforced appropriate social behaviours. Students in public colleges ranked personnel at the highest level, and the sub-factor that was ranked the highest was that teachers and educational staff understood the students’ problems and were ready to give advice.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในการเลือกสถาบันศึกษาสายอาชีพ ในอำเภอเมืองเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeMarketing Mix Affecting Diploma Students Towards Enrolling in Vocational Colleges in Mueang Chiang Mai Districten_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการค้นคว้าแบบอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในการเลือกสถาบันการศึกษาสายอาชีพในอำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาสายอาชีพในอำเภอเมืองเชียงใหม่ ในปีการศึกษา 2557 ทั้งสิ้นจำนวน 390 ราย แบ่งเป็นนักเรียนที่สังกัดสถาบันการศึกษาภาครัฐ จำนวน 106 ราย และสถาบันการศึกษาภาคเอกชน จำนวน 284 ราย และนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย จากการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 15 ปี กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาสังกัดภาคเอกชน โดยมีเกรดเฉลี่ยสะสมอยู่ระหว่าง 3.01-3.50 กำลังศึกษาอยู่ในสาขางานบัญชี เดินทางมาเรียนโดยรถจักรยานยนต์ ได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายการศึกษามาจากบิดามารดา และเลือกเรียนในสถาบันศึกษาปัจจุบันเนื่องจากมีสาขาที่เปิดสอนตามที่สนใจ ส่วนผลการศึกษาส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ในการตัดสินใจเลือกสถาบันการศึกษาสายอาชีพ ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ พบว่า ส่วนประสมการตลาดทุกด้านมีผลต่อนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ในการตัดสินใจเลือกสถาบันศึกษาสายอาชีพในอำเภอเมืองเชียงใหม่ อยู่ในระดับมาก โดยปัจจัยด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพมีความสำคัญมากที่สุด รองลงมาคือ ปัจจัยด้านบุคคล ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และปัจจัยด้านส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาสายอาชีพสังกัดภาคเอกชน ให้ความสำคัญต่อส่วนประสมการตลาด ด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ มากที่สุด และให้ความสำคัญกับปัจจัยย่อย เรื่องสถาบันศึกษามีกฎระเบียบในการควบคุมพฤติกรรมและการปฏิบัติตนในกรอบที่ดีงามของสังคม มากที่สุด ซึ่งเป็นปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ ส่วนผู้ตอบแบบสอบถามที่กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาสายอาชีพสังกัดภาครัฐ ให้ความสำคัญต่อส่วนประสมการตลาด ด้านบุคคล มากที่สุด และให้ความสำคัญกับปัจจัยย่อย เรื่องครูและบุคลากรทางการศึกษามีความเข้าใจปัญหาของนักเรียนและพร้อมให้คำปรึกษา มากที่สุดen_US
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Full.pdf2.63 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.