Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79142
Title: ผลของโปรแกรมการจัดการกับความโกรธต่อพฤติกรรมก้าวร้าวในผู้ป่วยที่มีความผิดปกติจากการดื่มแอลกอฮอล์ โรงพยาบาลสวนปรุง จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: Effect of the anger management program on aggressive behavior among patients with alcohol-use disorders, Suan Prung Psychiatric Hospital, Chiang Mai Province
Authors: พัชรวลี ปันศักดิ์
Authors: ภัทราภรณ์ ภทรสกุล
หรรษา เศรษฐบุปผา
พัชรวลี ปันศักดิ์
Issue Date: Aug-2023
Publisher: เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Abstract: การจัดการกับความโกรธเป็นแนวทางหนึ่งในการป้องกันพฤติกรรมก้าวร้าว การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลองแบบสองกลุ่มวัดก่อนและหลัง เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการจัดการกับความโกรธต่อพฤติกรรมก้าวร้าวในผู้ป่วยที่มีความผิดปกติจากการดื่มแอลกอฮอล์ กลุ่มตัวอย่างเป็น ผู้ป่วยที่มีความผิดปกติจากการดื่มแอลกอฮอล์ ที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว ที่เข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยใน โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ระหว่างเดือน มกราคม ถึงเดือน เมษายน พ.ศ. 2563 คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างตามคุณสมบัติที่กำหนดจำนวน 18 ราย และแบ่งโดยการจับฉลากออกเป็น กลุ่มทดลอง 9 ราย กลุ่มควบคุม 9 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล 2) แบบประเมินภาวะถอนพิษแอลกอฮอล์ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าว 4) โปรแกรมการจัดการกับความโกรธ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Fisher’s exact test, Wilcoxon signed-rank test และ Mann-Whitney U test ผลการศึกษา พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมก้าวร้าวของผู้ป่วยที่มีความผิดปกติจากการดื่มแอลกอฮอล์หลังได้รับโปรแกรมการจัดการกับความโกรธต่ำกว่ากลุ่มที่ได้รับการดูแลตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จากผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าโปรแกรมการจัดการกับความโกรธมีประสิทธิภาพในการลดพฤติกรรมก้าวร้าวในผู้ป่วยที่มีความผิดปกติจากการดื่มแอลกอฮอล์ได้ พยาบาลจิตเวชสามารถนำโปรแกรมการจัดการกับความโกรธไปใช้ในการลดพฤติกรรมก้าวร้าวต่อไป
URI: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79142
Appears in Collections:NURSE: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
601231075-พัชรวลี ปันศักดิ์.pdf2.17 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.