Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78089
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สิระ สมนาม | - |
dc.contributor.advisor | จารุณี ทิพยมณฑล | - |
dc.contributor.author | สุชญา สันติวราคม | en_US |
dc.date.accessioned | 2023-06-21T00:47:13Z | - |
dc.date.available | 2023-06-21T00:47:13Z | - |
dc.date.issued | 2022-05 | - |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78089 | - |
dc.description.abstract | The purposes of this study were to establish learning management to Promote Reading Comprehension Skills for Thai as Foreign Language Learners and to study the result of Thai Literature-Based Learning Management to Promote Reading Comprehension Skills for Thai as Foreign Language Learners. The samples were the two students who study Thai as a Foreign language in Middle School at the Intermediate level at Prem Tinasulanon International School in Semester 1, 2021. Research tools consisted of 1) Lesson plans which use Thai Literature-Based Learning Management to Promote Reading Comprehension Skills. 2) Reading Comprehension book “SangThong” 3)Pre-test and post-test The results of this study were that: The lessons plan by using Thai Literature-Based Learning Management to Promote Reading Comprehension Skills was at “a good level” and the Reading Comprehension book was at “a very good level”. The result of using Thai Literature-Based Learning Management to Promote Reading Comprehension Skills was significantly higher than before learning at 65 percent and the average percentage was 88.75. | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.subject | การเรียนรู้ฐานวรรณคดีไทย | en_US |
dc.subject | นักเรียนต่างชาติ | en_US |
dc.subject | ทักษะการอ่านจับใจความ | en_US |
dc.title | การจัดการเรียนรู้ฐานวรรณคดีไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญสำหรับผู้เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ | en_US |
dc.title.alternative | Thai literature-based learning management to promote reading comprehension skills for Thai as a foreign language learners | en_US |
dc.type | Thesis | |
thailis.controlvocab.thash | วรรณคดีไทย | - |
thailis.controlvocab.thash | ภาษาไทย -- การอ่าน | - |
thailis.controlvocab.thash | ภาษาไทย -- ตำราสำหรับชนต่างชาติ | - |
thesis.degree | master | en_US |
thesis.description.thaiAbstract | การวิจัยเรื่อง การจัดการเรียนรู้ฐานวรรณคดีไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำหรับผู้เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบการจัดการเรียนรู้ฐานวรรณคดีไทยเพื่อส่งสริมทักษะการอ่านจับใจความสำหรับผู้เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศและเพื่อศึกษาผลการใช้การจัดการเรียนรู้ฐานวรรณคดีไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำหรับผู้เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนต่างชาติ และนักเรียนลูกครึ่งระดับชั้นมัธยมศึกขาตอนต้นที่เรียนวิชาภาษาไทยในฐานะภาษาที่ต่างประเทศ มีทักษะภาษาไทยระดับกลาง ในโรงเรีนนานาชาติเปรม ติณฐลานนท์ ต.ห้วยทราย อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จำนวน 2 คน ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ ! ปีการศึกษา 2364 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) ชุดฝึกการอ่านจับใจความของผู้เรีขนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ "หนังสือเล่มเล็กเรื่อง สังข์ทอง" 3) แบบทดสอบก่อนและท้ายหน่วยการเรียนรู้ ผลการศึกษาพบว่า ผลการการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ฐานวรรณคดีไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำหรับผู้เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ จำนวน 4 แผนการเรียนรู้โดยรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับดีและผลการสร้างชุดฝึกการจัดการเรียนรู้ฐานวรรณคดีไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำหรับผู้เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศอยู่ในระดับ ดีมาก ผลการ ใช้การจัดการเรียนรู้ฐานวรรณคดีไทยเพื่อส่งสริมทักษะการอ่านจับใจความสำหรับผู้เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ ผลการทสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 65 และมีคะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียนอยู่ที่ร้อยละ 88.75 | en_US |
Appears in Collections: | EDU: Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
630232021 สุชญา สันติวราคม.pdf | 4.8 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.