Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78081
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสิระ สมนาม-
dc.contributor.advisorพรสุดา อินทร์สาน-
dc.contributor.authorยู่หรง จางen_US
dc.date.accessioned2023-06-20T01:56:29Z-
dc.date.available2023-06-20T01:56:29Z-
dc.date.issued2022-05-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78081-
dc.description.abstractThe purpose of this research were 1) To study the language learning needs of integrating digital technology and improve the Thai communication ability of students from Yunnan Open University, China. 2) Learning Thai language listening, speaking, reading, and writing skills at Yunnan Open University, China. 3) Put forward a language learning method integrating digital technology and improving students' Thai communication ability from Yunnan Open University in China with a new teaching model. The target population is divided into 2 groups: 1) Five teachers teaching Thai at Yunnan Open University in the first semester of the 2021 academic year 2) Students studying Thai in the first semester of the 2021 academic year were 50 students. The research tool is a questionnaire survey, and the data were analyzed by frequency, percentage, mean and standard deviation. The results of this research found: 1. Overall opinions on the promotion of language learning integrated with technology. Digital to develop students' Thai communication skills, and opinions on the condition and problems of using technology in language learning, in terms of the need to learn languages that integrate digital technology in terms of the need for the use of technology in language teaching. In terms of guidelines for using technology in language learning, the assessment was at ahigh level. 2. By teaching the Thai language using digital technology, students' listening, speaking, reading, and writing skills improve. But there are still problems in integrating digital technology to improve Thai communication skills. 3. Approaches to promoting language learning that integrates digital technology to develop Thai language communication skills of students in Yunnan Open University, the People's Republic of China should consider the model of integrating digital technology with teaching and learning, using TPACK teaching mode, PST teaching mode.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectYunnan Open Universityen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยเปิดยูนนานen_US
dc.titleแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาที่บูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาไทยของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเปิดยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีนen_US
dc.title.alternativeGuidelines for promoting language learning integrated with digital technology to develop Thai communication skills of students in Yunnan open university republic of Chinaen_US
dc.typeThesis
thailis.controlvocab.thashภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา)-
thailis.controlvocab.thashภาษาไทย -- ตำราสำหรับชนต่างชาติ-
thailis.controlvocab.thashยูนนาน-
thailis.controlvocab.thashการเรียนการสอนผ่านเว็บ-
thailis.controlvocab.thashสื่ออิเล็กทรอนิกส์-
thailis.controlvocab.thashภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) -- จีน-
thailis.controlvocab.thashภาษาไทย -- หลักสูตร-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาความต้องการการเรียนรู้ภาษาที่บูรณาการ เทคโนโลยีดิจิทัลและการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาไทยของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเปิดยูนนานประเทศจีน 2) เพื่อศึกษาทักษะการสื่อสารภาษาไทยทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียนของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเปิดยูนนานประเทศจีน 3) เพื่อเสนอแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาที่บูรณาการ เทคโนโลยีดิจิทัลและพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาไทยของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเปิดยูนนาน ประเทศจีนโดยใช้รูปแบบการสอนใหม่ กลุ่มเป้าหมายแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มได้แก่ 1) ผู้สอนที่สอนวิชา ภาษาไทยในมหาวิทยาลัยเปิดยูนนาน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 5 คน 2) นักศึกษาที่เรียนภาษาไทยในมหาวิทยาลัยเปิดยูนนาน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามความต้องการเรียนรู้ภาษาที่บูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาไทยของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเปิดยูนนานประเทศจีน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติคือค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นภาพรวมเกี่ยวกับการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาที่บูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อ พัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาไทยของนักศึกษาความคิดเห็นในด้านสภาพและปัญหาการใช้ อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก อาจารย์ที่ปรึกษาร่วมเทคโนโลยีในการเรียนภาษา ด้านความต้องการเรียนรู้ภาษาที่บูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัล ด้านความต้องการในการใช้เทคโนโลยีในการสอนภาษา ด้านแนวทางในการใช้เทคโนโลยีในการเรียนภาษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 2. วิธีการสอนภาษาไทยโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ผ่านมาทำให้ทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาไทยของนักศึกษาดีขึ้น แต่ยังพบปัญหาในการบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาทักษะ การสื่อสารภาษาไทย 3. แนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาที่บูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาไทยของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเปิดยูนนานสาธารณรัฐประชาชนจีนควรคำนึงถึงการศึกษารูปแบบการบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลกับการเรียนการสอน โดยใช้แนวคิดการสอนTPACK แนวคิดการสอน PSTen_US
Appears in Collections:EDU: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
630231013 YURONG ZHANG.pdf19.1 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.