Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78072
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorDou, Yunruen_US
dc.date.accessioned2023-06-19T01:14:24Z-
dc.date.available2023-06-19T01:14:24Z-
dc.date.issued2022-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/78072-
dc.description.abstractObjectives: The study aimed to investigate the prevalence of bullying as well as the characteristics of bullying amongst high school students attending international schools in Thailand. The levels of positive mental health, i.e., social capital, social skills, self-esteem, resilience as well as negative mental health including depression, anxiety and perception of physical appearance and discrimination in the participants were also examined. This research aimed at comparing these mental health variables amongst various type of bullying, i. e. , bully, being bullied and bystander as well as the correlation between mental health variables. Methods: International school students in Thailand aged 13 to 18 years old (n=102), completed online questionnaires addressing social capital, Olweus Bullying Questionnaire, social skills questionnaires (SSQ), Rosenberg self-esteem scale (RSES), resilience inventory (RI), outcome inventory (measuring anxiety, depression, interpersonal difficulties and somatization), body shape questionnaire (BSQ) and adolescent discrimination index (ADDI). Descriptive analysis was conducted to identify the prevalence and characteristics of bullying. The t-test was used to analyze the mean comparison of two independent groups, and Pearson’s correlation was used to analyze the association between variables. Results: Amongst all students, 16(13.7%) reported to be bullied, whereas 12(11.8%) admitted that they had bullied others in the past two months. Bystander was reported for 43(42.2%). Only 2(2.0%) experienced being victims, bullies, and bystanders. Regarding bullying types, the most common type in this sample was " lying or spreading false rumors about the victim and trying to make others dislike the victim", while other types such as physical abuse were quite low. The bully group was found to have significantly higher level of resilience ( t = 2. 20, p < . 05) , whereas the victim group showed significantly lower level of self-esteem ( t = 3. 16,) Conclusion: The prevalence of bullying in international schools was low compared with general schools in Thailand. Part of that might be related to a relative high level of socio-economic status of the students. Social skills did not differ significantly amongst the three groups. Being bullied was associated with low self-esteem, low level of resilience and high level of body dissatisfaction. Psychological problems associated with bullying were few and not associated with bullying. Despite that research on intervention should be further conducted especially amongst students experiencing being bullied. Keywords: victim, bully, bystander, mental health, international school, social skills, self-esteem, penetrator, social capital, body shape satisfaction, resilience. Background: Bullying is an important school problem. It has been studied around the world for more than four decades. It has a great impact on the physical and psychology of young peopleen_US
dc.language.isoenen_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectBullyingen_US
dc.titlePrevalence of bullying among students in international schools and its relationship with social skills and mental health outcomes: a study in Thailanden_US
dc.title.alternativeความชุกของการรังแกกันของนักเรียนในโรงเรียนนานาชาติและความสัมพันธ์กับทักษะทางสังคมและผลลัพธ์ด้านสุขภาพจิต: การศึกษาในประเทศไทยen_US
thailis.controlvocab.lcshBullying-
thailis.controlvocab.lcshBullying in schools-
thailis.controlvocab.lcshInternational schools, Bullying -- Thailand-
thailis.controlvocab.lcshBullying in schools -- Thailand-
article.epageThesis-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractวัตถุประสงค์ : เป้าหมายในการศึกษานี้เพื่อสำรวจความชุกของการกลั่นแกล้งรวมทั้งลักษณะการกลั่นแกล้งของนักเรียนมัธยมที่เข้าเรียนในโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทย นอกจากนี้ยังทดสอบระดับสุขภาพจิตเชิงบวก เช่น ทุนทางสังคม หักษะทางสังคม ความภาคภูมิใจในตนเอง ความแข็งแกร่ง ทั้งสุขภาพจิตเชิงลบ เช่น ภาวะซึมเศร้ ความวิตกกังวล และการรับรู้เกี่ยวกับรูปลักษณ์ภายนอก และการเลือกปฏิบัติ งานวิจัยนี้มีวัดถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบตัวแปรทางสุขภาพจิตกับการกลั่นแกล้งประเภทต่าง ๆ ได้แก่ การกลั่นแกล้ง การถูกกลั่นแกสั่ง และ ผู้อยู่ในเหตุการณ์ ดลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรสุขภาพจิต วิธีการ : นักเรียนโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยอายุ 13 ถึง 18 ปี (n = 102) กรอกแบบสอบถามออนไลน์เกี่ยวกับทุนทางสังคม แบบวัด OIweus Bullying Questionnaire แบบวัดทักษะทางสังคม (SSO) แบบวัด แบบวัดความภาคภูมิใจในตนเอง (RSES) แบบวัดความสามารถในการฟื้นตัว (Resilience Inventory-RI) แบบสอบถามอาการ 21ข้อ (วัดความวิตกกังวล ความซึมเศร้า ปัญหาระหว่างบุคคล และอาการทางกาย) แบบสอบถามวัดภาพลักษณ์เกี่ยวกับรูปร่าง (Body shape questionnaire -BSQ) แบบวัดดัชนีการเลือกปฏิบัติของวัยรุ่น (adolescent discrimination index-ADDI) การวิเคราะห์เชิงพรรณนาเพื่อระบุความชุกและลักษณะของการกลั่นแกล้ง โดยใช้ T-test เพื่อวิเคราะห์การเปรียบเทียบคำเฉสี่ยของกลุ่มอิสระสองกลุ่ม และ ใช้สหสัมพันธ์ของเพียร์สันในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร ผลการศึกษา : ในบรรดานักเรียนทั้งหมด 16 (13.7%) ถูกกลั่นแกล้ง ในขณะที่ 12 (11.8%) ยอมรับว่าพวกเขาเคยกลั่นแกล้งผู้อื่นในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา 43(42.2%) เป็นผู้ที่อยู่ในเทตุการณ์ และมีเพียง 2(2.0%) เท่านั้นที่ตกเป็นเหยื่อของการ กลั่นแกล้ง หรือผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ เกี่ยวกับประเภทการกลั่นแกล้ง ประเภทที่พบบ่อยที่สุดในกลุ่มตัวอย่างนี้คือ "การโกหกหรือเผยแพร่ ข่าวลือเท็จไปยังเหยื่อและพยายามทำให้ผู้อื่นไม่ชอบเหยื่อ" ในขณะที่ประเภทอื่นๆ เช่น ทางกายภาพนั้นค่อนข้างต่ำ พบว่ากลุ่มที่กลั่นแกล้งผู้อื่นมีระดับความสามารถในการฟื้นตัวสูงกว่ากลุ่มที่ไม่กลั่นแกล้งผู้อื่นอย่างมีนัยสำคัญ (t = 2.20, P <. 05) ในขณะที่กลุ่มที่เป็นเหยื่อพบว่ามีความภาคภูมิใจในตนเองและความสามารถในการฟื้นตัว ในระดับที่ต่ำกว่ากลุ่มที่ ไม่เป็นเหยื่ออย่างมีนัยสำคัญ (t = 3.16, p <. 01) และ (t = 3.23, p<.01) ไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติของตัวแปรสุขภาพจิตระหว่างกลุ่มที่อยู่ในเหตุการณ์ และ กลุ่มที่ไม่อยู่ในเหตุการณ์ตามที่คาดไว้ มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญระหว่างอายุ การเป็นผู้ชายมืความสัมพันธ์เชิงบวกกับคะแนนภาพลักษณ์กี่ยวกับรูปร่าง คะแนนความวิตกกังวลและปัญหาระหว่างบุคคล (p<.01) และทักษะทางสังคม (P<.05) การเป็นคนกลั่นแกล้งผู้อื่บมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับคะแนนความสามารถในการฟื้นตัว (P<.05) แต่ไม่ใช่กับตัวแปรอื่นๆ การตกเป็นเหยื่อมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับคะแบนภาพลักษณ์เกี่ยวกับรูปร่าง (p<.01) แต่มีความสัมพันธ์เชิงลบกับคะแนนความสามารถในการฟื้นตัว และ ความภาคภูมิใจในตนเอง (p<.01) คะแนนภาพลักษณ์เกี่ยวกับรูปร่างมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความวิตกกังวล ปัญหาระหว่างบุคคล อาการทางกาย และคะแนนดัชนีการเลือกปฏิบัติของวัยรุ่น แต่มีความสัมพันธ์เชิงลบกับคะแนนความภาคภูมิใจในตนเอง และความสามารถในการฟื้นตัว มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับสุขภาพจิตเชิงบวก เช่น ความภาคภูมิใจในตนเอง ทักษะทางสังคม และคะแนนทุนทางสังคม แต่มีความสัมพันธ์เชิงลบกับตัวแปรสุขภาพจิตเชิงลบ เช่น ความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า ปัญหาระหว่างบุคคล อาการทางกาย และะแนน ดัชนีการเลือกปฏิบัติของวัยรุ่น สรุป : ความชุกของการกลั่นแกล้งมีน้อยเมื่อเทียบกับโรงเรียนทั่วไปในประเทศไทย ส่วนหนึ่งอาจเกี่ยวข้องกับสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมในระดับสูงของนักเรียน ทักษะทางสังคมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญในสามกลุ่ม การถูกกลั่นแกล้งสัมพันธ์กับความภาคภูมิใจในตนเองต่ำความสามารถในการฟื้นตัวอยู่ในระดับต่ำ และความไม่พอใจใบรูปลักษณ์ในระดับสูง ปัญหาทางสุขภาพนั้นต่ำเละไม่เกี่ยวข้องกับการกลั่นแกล้ง การวิจัยควรศึกษาต่อไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มนักเรียนที่เคยถูกกลั่นแกล้ง คำสำคัญ : เหยื่อ การกลั่นแกล้ง ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ สุขภาพจิต โรงเรียนนานาชาติ ทักษะทางสังคม ความภาคภูมิใจในตนเอง ผู้กระทำ ทุนทางสังคม ความพอใจรูปลักษณ์ ความสามารถในการฟื้นตัว ภูมิหลังปัญหา : การกลั่นแกล้งเป็นปัญหาสำคัญในโรงเรียน ซึ่งได้รับการศึกษาทั่วโลกมานานกว่าสื่ทศวรรษ มันมีผลกระทบอย่างมากในทางกายภาพและทางจิตวิทยาของคนหนุ่มสาวen_US
thesis.concealPublish (Not conceal)en_US
Appears in Collections:PH: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
639935806 YUNRU DOU.pdf3.35 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.