Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/73845
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดวงหทัย กาศวิบูลย์-
dc.contributor.authorธีรรักษ์ หาญสกุลen_US
dc.date.accessioned2022-08-13T09:58:42Z-
dc.date.available2022-08-13T09:58:42Z-
dc.date.issued2020-09-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/73845-
dc.description.abstractThis research aimed to study using problem-based learning to promote grade 10 students’ cognitive co-regulated learning and mathematics achievement. The target group was one classroom of 47 grade 10 students. This action research instruments included 1) 9 PBL lessons plans on the topic of function 2) The cognitive co-regulation’s observation form 3) The teacher’s notes 4) The student’s reflection 5) Exercise 6) The cognitive co-regulated questionnaire 7) The interview’s form and 8) The mathematics achievement test. The researcher analyzed the data by using descriptive statistics and descriptive analysis. The results revealed that after using the PBL lesson plans, the students’ cognitive co-regulation, including planning, monitoring, and evaluation dimensions, in overall was at a good level. Furthermore, the students’ mathematics achievements on the mathematics achievements test showed most of the students (more than 70%) had scores higher than the minimum criteria of 60%. The mean score of mathematics achievements test was 26.74 out of 40 points (66.86%) with standard variation 4.84.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleการใช้การเรียนรู้ที่เน้นปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการกำกับร่วมเชิงการรู้คิดในการเรียนรู้และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4en_US
dc.title.alternativeUsing problem-based learning to promote grade 10 students’ cognitive co-regulated learning and mathematics achievementen_US
dc.typeThesis
thailis.controlvocab.thashคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)-
thailis.controlvocab.thashกิจกรรมการเรียนการสอน-
thailis.controlvocab.thashการเรียนที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการกำกับร่วมเชิงการรู้คิดในการเรียนรู้และผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 4 จากการใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นปัญหาเป็นฐาน โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 4 จำนวน 1 ห้อง (47 คน) การวิจัยนี้เป็นการวิจัย เชิงปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้มีดังต่อไปนี้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นปัญหาเป็นฐาน เรื่อง ฟังก์ชัน ทั้งหมด 9 แผน 2) แบบสังเกตชั้นเรียน 3) แบบบันทึกหลังการสอนของครู 4) แบบสะท้อนคิดของนักเรียน 5) แบบบันทึกการเรียนรู้และแบบฝึกหัด 6) แบบสอบถามการกำกับร่วมเชิงการรู้คิด 7) แบบสัมภาษณ์ และ 8) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ โดยผู้วิจัยใช้สถิติเชิงพรรณณาและการพรรณณา วิเคราะห์ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า หลังการดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นปัญหาเป็นฐาน การกำกับร่วมเชิงการรู้คิดของนักเรียนโดยรวมทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ 1) การวางแผน 2) การตรวจสอบ และ 3) การประเมิน อยู่ในระดับดี ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ จากแบบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง ฟังก์ชันพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ (มากกว่า 70%) มีคะแนนผ่านเกณฑ์ คือได้คะแนนมากกว่า 60% โดยมีคะแนนเฉลี่ย เป็น 26.74 (66.86%) จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเป็น 4.84en_US
Appears in Collections:EDU: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
590231010 ธีรรักษ์ หาญสกุล.pdf4.12 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.