Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/69859
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | รัตนาวดี ชอนตะวัน | en_US |
dc.contributor.author | ฐิติณัฏฐ์ อัคคะเดชอนันต์ | en_US |
dc.contributor.author | เยาวภา พรเวียง | en_US |
dc.date.accessioned | 2020-10-08T07:27:26Z | - |
dc.date.available | 2020-10-08T07:27:26Z | - |
dc.date.issued | 2558 | en_US |
dc.identifier.citation | พยาบาลสาร 42 (พิเศษธันวาคม 2558) 163-170 | en_US |
dc.identifier.issn | 0125-5118 | en_US |
dc.identifier.uri | https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/57312/47525 | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/69859 | - |
dc.description | วารสาร พยาบาลสาร Nursing Journal วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัย ผลงานทางวิชาการ ความรู้ทางการพยาบาลและสุขภาพ 2. เพื่อส่งเสริมงานวิจัย ผลงานทางวิชาการ และเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลและสุขภาพ 3. เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ระหว่างบุคลากรที่อยู่ในวงการวิชาชีพการพยาบาล | en_US |
dc.description.abstract | ในการพัฒนานวัตกรรมการสร้างเสริมสุขภาพพยาบาลจำเป็นต้องมีสมรรถนะที่เฉพาะเจาะจงบทความนี้ เป็นการถ่ายทอดบทเรียนจากประสบการณ์การปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพชำนาญการที่ทำหน้าที่เป็น ผู้รับผิดชอบการดูแลผู้ป่วยเบาหวานของโรงพยาบาลชุมชนแห่งหนึ่งเป็นเวลาหลายปีจึงพบว่า พยาบาลมี สมรรถนะ 9 ด้านดังนี้ 1) การจัดการดูแล 2) การดูแลกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มเฉพาะโรคที่มีปัญหาสุขภาพ ซับซ้อน 3) การประสานงาน 4) การเสริมสร้างพลังอำนาจ การสอน การฝึกและการเป็นพี่เลี้ยงในการปฏิบัติ สมรรถนะ 5) การให้คำปรึกษาทางคลินิก 6) การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง 7) การให้เหตุผลทางจริยธรรมและ การตัดสินใจเชิงจริยธรรม 8) การใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ 9) การจัดการและประเมินผลลัพธ์ To develop health promotion innovation nurses need to have specific competency. This article is a lesson-learned from the experience of a nurse specialist, who was responsible for patients with diabetes-mellitus were generated based on her work throughout the years at the community hospital. Nine competencies include: 1) care management, 2) direct Care, 3) collaboration, 4) empowering, educating, coaching and mentoring, 5) consultation, 6) change agent 7) ethical reasoning and ethical decision making, 8) evidence-based practice, and 9) outcome management and evaluation. | en_US |
dc.language.iso | Tha | en_US |
dc.publisher | คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.subject | สมรรถนะของพยาบาล | en_US |
dc.subject | การสร้างเสริมสุขภาพ | en_US |
dc.subject | นวัตกรรม | en_US |
dc.subject | Nurse competency | en_US |
dc.subject | Health Promotion | en_US |
dc.subject | Innovation | en_US |
dc.title | สมรรถนะของพยาบาลในการพัฒนานวัตกรรม การสร้างเสริมสุขภาพ: กรณีศึกษา โรงพยาบาลบ้านโฮ่ง | en_US |
dc.title.alternative | Nursing Competency in Developing Health Promotion Innovation: A Case Study of Ban Hong Hospital | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.