Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/69620
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนียา เจติยานุกรกุล-
dc.contributor.authorเฉียวอยู่ หลิวen_US
dc.date.accessioned2020-08-18T02:43:20Z-
dc.date.available2020-08-18T02:43:20Z-
dc.date.issued2020-05-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/69620-
dc.description.abstractThe independent study focused on Green Product Consumption Behavior of Housewives in Kunming City Yunnan Province, People's Republic of China. The purpose of this study was to 1) study green products consumption behavior of housewives in Kunming Yunnan Province, People's Republic of China and 2) study guidelines for promoting green product consumption in Kunming Yunnan Province, People's Republic of China. This study was survey research. The data were collected from 120 samples by a group of housewives shopping at the Parkson Department Store Golden Eagle Mall and WangFuJing Department Store of Nanpingjia Community, Kunming City, People's Republic of China. Questionnaires were used for data collection and data record. Copyright by Chiang Mai University 1. The results indicated that most of samples had the green products consumption behaviors reasons to help protect the environment, had habit of not choosing to consume green products because of the expensive price, have received information about green products though internet. A factor in choosing to buy the green products was when all the used things were out of stock, broken, or lost. Most of samples did not know for sure when they started to use the green product. They decided to consume the green products by themselves, with a frequency of every week. Most of them selected green product from shopping malls or supermarkets. The proportion of the use of green products in everyday life was 21-50% and the samples were mostly happy to recommend others to buy green products and most of samples had knowledge of green products at a high level. 2. The promotion of green products in Kunming City Yunnan Province, People's Republic of Chin was neededs to be done at three levels:policy, enterprise and society. 1) In policy promotion green product market and establish a tax reduction policy for green products. 2) In the organization promotion guideline, organizations should reduce the cost of green products, improve production technology, increase the quality of green services, create advertising strategies and create a data collection platform for green products 3) In the way of promoting society, communities should educate people via social media, set an example of green product consumption, set up environment curriculum in schools and give importance to green products for consumers and general public.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.titleพฤติกรรมบริโภคผลิตภัณฑ์สีเขียวของแม่บ้าน ในเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐ ประชาชนจีนen_US
dc.title.alternativeGreen Products Consumption Behavior of Housewives in Kunming City, Yunnan Province, People's Republic of Chinaen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการศึกษาเรื่อง พฤติกรรมบริโภคผลิตภัณฑ์สีเขียวของแม่บ้านในเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมบริโภคผลิตภัณฑ์สีเขียวของแม่บ้าน ในเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนานสาธารณรัฐประชาชนจีน 2) เพื่อศึกษาแนวทางการส่งเสริมการบริโภค ผลิตภัณฑ์สีเขียวในเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนานสาธารณรัฐประชาชนจีนโดยรูปแบบการวิจัยเป็นการ วิจัยเชิงสํารวจ กลุ่มตัวอย่างใช้ในครั้งนี้คือ กลุ่มแม่บ้านในเมืองคุนหมิงที่ช้อปปิ้งในห้างสรรพสินค้า Parkson ห้างสรรพสินค้า Golden Eagle และห้างสรรพสินค้า WangFiling ของชุมชนหนานผิงเจีย เมืองคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน จํานวน 120 คน ใช้เครื่องมือแบบสอบถามในการรวบรวม ข้อมูลแล้วก็จึงนําข้อมูลที่ได้นํามาทําบันทึกและวิเคราะห์คํานวณหาค่าทางสถิติผลการวิจัยพบว่า 1.พฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์สีเขียว กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการเลือกซื้อ ผลิตภัณฑ์สีเขียวด้วยเหตุผลที่ว่าเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม และกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการไม่ เลือกซื้อผลิตภัณฑ์สีเขียวด้วยเหตุผลที่ว่าเพราะราคาแพง กลุ่มตัวอย่างมีการรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์สีเขียวฝานสื่ออินเตอร์เน็ต เลือกซื้อผลิตภัณฑ์สีเขียวเมื่อของเก่าที่ใช้อยู่หมด เสียหาย ออก มาเป็นปัจจัยในการเลือกซื้อ และส่วนใหญ่ไม่ทราบข้อมูลโดยแน่นอนว่ามีการเริ่มต้นใช้ผลิตภัณฑ์ เขียวไปนานเท่าใด มีการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สีเขียวด้วยตัวเองโดยมีความถี่ในการเลือกซื้อ ผลิตภัณฑ์สีเขียวอยู่ที่ทุกสัปดาห์ มีการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สีเขียวจากห้างสรรพสินค้าหรือซุปเปอร์มาเก็ต มีการสัดส่วน 21-50% ของการใช้ผลิตภัณฑ์สีเขียวในชีวิตประจําวัน และส่วนใหญ่ยินดีจะแนะ นําบุคคลอื่นให้ซื้อผลิตภัณฑ์สีเขียว และกลุ่มตัวอย่างมีความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์สีเขียวอยู่ในระดับมาก 2.แนวทางการส่งเสริมการบริโภคผลิตภัณฑ์สีเขียวในเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ควรต้องได้รับแนวทางส่งเสริมหลักจากสามด้าน อันประกอบด้วย นโยบาย องค์กร และสังคม ดังนี้คือ (1) ในแนวทางส่งเสริมด้านนโยบายรัฐบาลควรจัดตั้งระบบจัดซื้อจัดจ้าง สีเขียวของรัฐบาล ควบคุมตลาดสินค้าสีเขียว และกําหนดนโยบายการลดภาษีต่อผลิตภัณฑ์สีเขียว (2) ในแนวทางส่งเสริมด้านองค์กร ควรมีการลดต้นทุนของผลิตภัณฑ์สีเขียวและการพัฒนาเทคโนโลยี การผลิต การเพิ่มคุณภาพของบริการสีเขียว การสร้างกลยุทธ์การโฆษณาที่มีการดึงดูดขององค์กร การ สร้างแพลตฟอร์มการรวบรวมข้อมูลสําหรับผลิตภัณฑ์สีเขียว การเพิ่มทางเลือกของผลิตภัณฑ์สีเขียว ในหลายระดับคุณภาพเพื่อให้ประชาชนสามารถเลือกใช้ตามสภาพเศรษฐกิจ และ (3) ในแนวทางการ ส่งเสริมด้านสังคม ควรมีการให้ความรู้ผ่านการสื่อสารและการจัดตั้งการรณรงค์ต่างๆ การตั้งตัวอย่าง หรือต้นแบบที่ดีของการบริโภคผลิตภัณฑ์สีเขียว การตั้งหลักสูตรสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและการสื่อ สารถึงข้อดี คุณประโยชน์ และความสําคัญของการบริโภคผลิตภัณฑ์สีเขียวให้กับผู้บริโภคและ ประชาชนทั่วไปen_US
Appears in Collections:GRAD-Humanities and Social Sciences: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
599932061 Xiaoyu Liu.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.