Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/68833
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | วิรวรรณ ฉิมพลี | en_US |
dc.contributor.author | กุลวดี อภิชาติบุตร | en_US |
dc.contributor.author | บุญพิชชา จิตต์ภักดี | en_US |
dc.date.accessioned | 2020-06-10T07:12:31Z | - |
dc.date.available | 2020-06-10T07:12:31Z | - |
dc.date.issued | 2563 | en_US |
dc.identifier.citation | พยาบาลสาร 47, 1 (ม.ค.-มี.ค. 2563), 361-373 | en_US |
dc.identifier.issn | 0125-0078 | en_US |
dc.identifier.uri | https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/240764/164091 | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/68833 | - |
dc.description | วารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับ | en_US |
dc.description.abstract | ภาวะผู้นำใฝ่บริการของหัวหน้าหอผู้ป่วยเป็นปัจจัยสำคัญต่อความผูกพันในงานของพยาบาลวิชาชีพ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำใฝ่บริการของหัวหน้าหอผู้ป่วยและความผูกพันในงานของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลศูนย์ เขตภาคเหนือของประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างคือ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลศูนย์เขตภาคเหนือของประเทศไทย 3 แห่งคือ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โรงพยาบาลลำปาง และโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ จำนวน 410 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 3 ส่วน คือ 1) แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล 2) แบบประเมินภาวะผู้นำใฝ่บริการของ Dennis & Bocarnea (2005) ที่แปลเป็นภาษาไทยโดยผู้วิจัย และ 3) แบบวัดความผูกพันในงานยูเทรชของSchaufeli & Bakker, (2003) ที่ดัดแปลงโดยMuanlamai(2012) แบบประเมินภาวะผู้นำใฝ่บริการ และแบบวัดความผูกพันในงานมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 และ 0.88 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์สเปียร์แมนแรงค์ ผลการวิจัยพบว่าภาวะผู้นำใฝ่บริการของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพอยู่ในระดับค่อนข้างสูง ( = 4.71, S.D. = 0.87) ความผูกพันในงานของพยาบาลวิชาชีพอยู่ในระดับค่อนข้างสูง ( = 3.80, S.D. = 0.49) และภาวะผู้นำใฝ่บริการของหัวหน้าหอผู้ป่วยมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความผูกพันในงานของพยาบาลวิชาชีพ (r = .401, p < .001) ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถใช้เป็น ข้อมูลสำหรับผู้บริหารการพยาบาลในการพัฒนาและคงไว้ซึ่งคุณลักษณะภาวะผู้นำใฝ่บริการ เพื่อที่จะพัฒนาพยาบาลวิชาชีพให้เกิดความผูกพันในงานและให้การดูแลที่มีคุณภาพ The servant leadership of head nurses is an important factor for work engagement of registered nurses. The purpose of this research was to determine the relationship between servant leadership of head nurses and work engagement of registered nurses in regional hospitals, in the Northern Region of Thailand. The study samples were 410 registered nurses who were working in three regional hospitals of Northern Thailand including Chiangrai Prachanukroh Hospital, Lampang Hospital and Uttaradit Hospital. The research instrument used for data collection consisted of three parts: 1) demographic data form, 2) Servant Leadership Assessment Instrument (SLAI) by Dennis and Bocarnea (2005) that was translated into Thai by the researcher, and 3) the Utrecht Work Engagement Scale (UWES) by Schaufeli and Bakker (2003) that was modified by Suphaporn Muanlamai (2012). The reliability coefficient of the UWES and the SLAI were 0.97 and 0.88 respectively. Data were analyzed by using descriptive statistic and Spearman’s rank-order correlation coefficient. Study results revealed that the servant leadership of head nurses as perceived by registered nurses was at an almost high level ( = 4.71, S.D. = 0.87), the work engagement of registered nurses was at an almost high level ( = 3.80, S.D. = 0.49), and the servant leadership of head nurses was positively related to work engagement of registered nurses (r = .401, p < .001). The results of this study can be used for nurse managers in developing and maintaining their servant leadership in order to improve work engagement among registered nurses for good quality of care. | en_US |
dc.language.iso | Tha | en_US |
dc.publisher | คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.subject | ภาวะผู้นำใฝ่บริการ | en_US |
dc.subject | ความผูกพันในงาน | en_US |
dc.subject | หัวหน้าหอผู้ป่วย | en_US |
dc.subject | พยาบาลวิชาชีพ | en_US |
dc.subject | โรงพยาบาลศูนย์ | en_US |
dc.title | ภาวะผู้นำใฝ่บริการของหัวหน้าหอผู้ป่วยและความผูกพันในงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลศูนย์ เขตภาคเหนือ | en_US |
dc.title.alternative | Head Nurses’ Servant Leadership and Registered Nurses’ Work Engagement, Regional Hospital, Northern Region | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.