Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67060
Title: | หลักการและความเป็นจริงในศาล: การเรียนรู้ผ่านการสังเกตการณ์กระบวนการพิจารณาคดี |
Other Titles: | Learning through Trial Observation: Principles and Practice |
Authors: | ดามร คำไตรย์ |
Authors: | ดามร คำไตรย์ |
Keywords: | การเรียนรู้และสังเกตการณ์;กระบวนการทางศาล;การพืจารณาโดยเปิดเผย;การพิจารณาอย่างเป็นธรรม;สิทธิมนุษยชน |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | วารสารสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
Citation: | วารสารสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 9,1 (ม.ค.-มิ.ย.2560) 198-230 |
Abstract: | การศึกษากระบวนการพิจารณาในชั้นศาล จากมุมมองที่นอกเหนือจาก การศึกษาผ่านตัวบทกฎหมายหลักนั้น ยังมีอยู่อย่างจำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บทบาทของผู้พิพากษา พนักงานอัยการ และทนายความในความเป็นจริง แนวคิด ดังกล่าว ได้นำมาสู่การสร้างกิจกรรมการเรียนรู้และสังเกตการณ์กระบวนการทาง ศาลในมุมมองสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นแนวทางในการให้นักศึกษาในสาขาวิชา นิติศาสตร์ ได้เรียนรู้ประสบการณ์ในกระบวนพิจารณาด้วยตนเอง ผลจากการ ดำเนินการในโครงการ พบว่านักศึกษาได้ประสบการณ์ในมุมมองที่แตกต่างและ กว้างออกไปจากหลักการที่ตนได้เรียนรู้มาในชั้นเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็น เรื่องการพิจารณาคดีโดยเปิดเผย และการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม ที่ยังคง ปรากฏปัญหาในทางปฏิบัติ การศึกษาโครงการนี้ต่อไปในระยะยาวย่อมเป็น แนวทางในการเปิดมุมมองการเรียนรู้นอกชั้นเรียนเกี่ยวกับกระบวนการทางศาล และอาจนำไปสู่การพัฒนากระบวนการทางศาลในอนาคต |
Description: | วารสารสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นวารสารวิชาการทางกฎหมายซึ่งตีพิมพ์บทความวิชาการและบทความวิจัยจากบุคคลทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย จัดพิมพ์ราย 6 เดือน ฉบับที่ 1 เดือน มกราคม – มิถุนายน ฉบับที่ 2 เดือน กรกฏาคม – ธันวาคม |
URI: | https://www.tci-thaijo.org/index.php/CMUJLSS/article/view/64695/53069 http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67060 |
ISSN: | 0125-4138 |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.