Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66852
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดร.ทัศนัย เศรษฐเสรี-
dc.contributor.authorวริศรา จิตมั่นen_US
dc.date.accessioned2019-09-23T03:51:27Z-
dc.date.available2019-09-23T03:51:27Z-
dc.date.issued2015-11-
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66852-
dc.description.abstractThis study aimed to examine the roles of meaning construction in the realm of street fashion in Cheeze magazine and the outcome of this research is to create an art project. The sampling information were selected from the magazine issues since February 2012 to July 2012. The result of the study shows that contents of Cheeze magazine worked together to constructed new meanings of street fashion that corresponded to its business purposes by letting the reader to pre-consumed products in their fancy imagination, and then turning the magazines contents into the place where fashion commodities met the reader who could be the real consumer in physical world. However the result also shows that some groups of readers perceived the magazine’s tricks wisely and interpreted the meaning of street fashion in the way that is contradicted with the magazine’s purpose.en_US
dc.publisherเชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectนิตยสารแฟชั่นen_US
dc.subjectการบริโภคen_US
dc.subjectการสร้างอัตลักษณ์en_US
dc.subjectวัยรุ่นen_US
dc.subjectนิตยสารชีสen_US
dc.titleบทบาทของนิตยสารแฟชั่นที่มีต่อการบริโภคและการสร้างอัตลักษณ์ของวัยรุ่นในสังคมบริโภคนิยม:ศึกษาเฉพาะนิตยสารชีส (Cheeze)en_US
dc.title.alternativeThe Role of Fashion Magazine in Youth Identity Construction: A Case Study of Cheeze Magazineen_US
dc.typeIndependent Study (IS)
thailis.classification.ddc302.2-
thailis.controlvocab.thashสื่อมวลชน -- แง่สังคม-
thailis.controlvocab.thashค่านิยมในวัยรุ่น-
thailis.controlvocab.thashการออกแบบนิตยสาร-
thailis.manuscript.sourceว 302.2 ว173บ-
thesis.degreemasteren_US
thesis.description.thaiAbstractการศึกษาบทบาทของนิตยสารแฟชั่นที่มีต่อการบริโภคและการสร้างอัตลักษณ์ของวัยรุ่นในสังคมบริโภคนิยม: ศึกษาเฉพาะนิตยสารชีซ(Cheeze) มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาว่านิตยสารชีซมีบทบาทในการสร้างความหมายของสตรีทแฟชั่นอย่างไร 2) เพื่อศึกษาว่าผู้อ่านมีการรับรู้และเข้าใจความหมายไปในทิศทางเดียวกับความหมายที่นิตยสารสร้างอย่างไร 3) เพื่อนำข้อค้นพบจากการศึกษาแล้วมาพัฒนาเป็นโครงการสื่อศิลปะ ผู้ศึกษาใช้วิธีการรวบรวมข้อมูลจากองค์ประกอบต่างๆที่นำเสนอในนิตยสารชีซตั้งแต่ฉบับที่ 94 เดือนกุมภาพันธ์ 2555 ถึงฉบับที่ 99 เดือนกรกฎาคม 2555 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 6 ฉบับ โดยขั้นแรกผู้ศึกษาได้ทำการวิเคราะห์ความหมายจากเนื้อหาในส่วนที่นำเสนอในองค์ประกอบหลักของนิตยสารจากนั้นทำการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาในองค์ประกอบหลักและเนื้อหาในองค์ประกอบอื่นๆของนิตยสารทั้ง6 ฉบับภายในขอบเขตที่ได้ทำการศึกษา ส่วนในประเด็นการวิเคราะห์ตีความการรับรู้ของผู้อ่านที่มีต่อบทบาทของนิตยสารชีซด้านการสร้างความหมายสตรีทแฟชั่น ผู้ศึกษาใช้วิธีการเก็บข้อมูลโดยใช้วิธีรวบรวมทัศนคติและความคิดเห็นของผู้อ่านนิตยสารจากสื่อออนไลน์เว็บบอร์ดพันทิปดอทคอมมาเป็นข้อมูลเพื่อวิเคราะห์การรับรู้และความเข้าใจความของผู้รับสาร ผลการศึกษาพบว่านิตยสารชีซนั้นได้มีบทบาทในการสร้างความหมายใหม่ของสตรีทแฟชั่นประกอบ ด้วยบทบาทการนำเสนอภาพและเนื้อหาสื่อถึงการแสดงออกทางอัตลักษณ์ผ่านการบริโภคสินค้านอกจากนี้บทบาทขององค์ประกอบในนิตยสารชีซมีหน้าที่ร่วมกันสร้างความหมายให้แก่สินค้าแฟชั่นที่ผ่านการเลือกสรรมาแล้วเป็นส่วนหนึ่งของกลไกสร้างความหมายของ“สตรีทแฟชั่น”ทำให้สินค้าเหล่านั้นให้มีความแตกต่างจากสินค้าอื่นๆทั่วไปที่ไม่ได้ปรากฎบนหน้านิตยสารและชี้นำผู้อ่านไปสู่การซื้อและบริโภคสินค้าจริง จากทัศนคติของผู้อ่านที่ผู้ศึกษาได้รวบรวมมาจากสื่อออนไลน์พบว่ามีผู้อ่านกลุ่มหนึ่งที่รู้เท่าทันและไม่ได้คล้อยตามเนื้อหาที่ถูกเลือกมานำเสนอบนหน้านิตยสารและบางคนแสดงปฏิกริยาอย่างชัดเจนโดยระบุว่าเลิกอ่านรวมถึงไปติดตามข้อมูลข่าวสารบนสื่อออนไลน์หรือสื่อทางเลือกอื่นๆแทนen_US
Appears in Collections:GRAD-Humanities and Social Sciences: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Full.pdf5.58 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.