Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66476
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorธีระพงษ์ สำราญen_US
dc.contributor.authorณัฐชา ทวีแสงสกุลไทยen_US
dc.date.accessioned2019-08-21T09:18:29Z-
dc.date.available2019-08-21T09:18:29Z-
dc.date.issued2560en_US
dc.identifier.citationวารสารวิศวกรรมศาสตร์ 24, 2 (พ.ค.-ส.ค. 2560), 36-46en_US
dc.identifier.issn2672-9695en_US
dc.identifier.urihttp://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/24_2/04.pdfen_US
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66476-
dc.descriptionวารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปีen_US
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดของเสียของผลิตภัณฑ์ Cylinder Disc Brake รุ่น Cy/D/B 110 ประเภทขนาด ผิดรูป และประเภททรายตกในโรงงานผลิตเหล็กหล่อชิ้นส่วนยานยนต์โดยประยุกต์ใช้เครื่องมือการแก้ปัญหาในเชิงประดิษฐ์คิดค้นและการใช้เทคนิคการออกแบบการทดลองแบบไชนิน ขั้นตอนการวิจัยแบ่งเป็น 5 ขั้น ตอน ได้แก่ (1) กำหนดปัญหาทำการวิเคราะห์ความผันแปรด้วยแผนภาพความสนใจ (2) หาสาเหตุหลักของปัญหาระดมสมองหาสาเหตุของปัญหาและคัดกรองสาเหตุหลักของปัญหา (3) หาวิธีการแก้ปัญหา ทำการทดลองแบบไชนินโดยการสลับที่ระดับปัจจัยที่ดีที่สุดและแย่ที่สุด ใช้เครื่องมือการแก้ปัญหาในเชิงประดิษฐ์คิดค้นในการช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดข้อขัดแย้งทางเทคนิคเมื่อได้ข้อแนะนำในการแกัปัญหาแล้วจึงนำมาออกแบบแนวคิด จากนั้นคัดเลือกแนวคิดด้วยวิธีการรวมน้ำหนักจากนั้นทำการออกแบบการทดลองเพื่อหาระดับปัจจัยที่เหมาะสมที่สุด (4) นำการแก้ไขปัญหาไปปฏิบัติทำการเปรียบเทียบก่อนและหลังปรุง และ(5) ติดตามควบคุมและประเมินผล ผลการแก้ไขปัญหาพบว่าปัญหาขนาดผิดรูปมีปริมาณข้อบกพร่องก่อนการ ปรับปรุง 9.11% และหลังการปรับปรุง 1.58% มีสัดส่วนลดลง 7.53% และปัญหาทรายตกพบว่ามีปริมาณข้อ บกพร่องก่อนการปรับปรุง 4.95% และหลังการปรับปรุง 0.60% มีสัดส่วนลดลง 4.35%en_US
dc.language.isoThaen_US
dc.publisherคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectการแก้ปัญหาเชิงประดิษฐ์คิดค้นen_US
dc.subjectการออกแบบการทดลองไชนินen_US
dc.subjectของเสียen_US
dc.subjectเหล็กหล่อen_US
dc.titleการลดของเสียในโรงงานผลิตเหล็กหล่อชิ้นส่วนยานยนต์en_US
dc.title.alternativeDefective Reduction in Automotive Iron Part Factoryen_US
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.